อาหารแคลอรี่เชิงลบ

         แคลอรี่เป็นหน่วยของพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิต ส่วนใหญ่จะแสดงหน่วยเป็นกิโลแคลอรี เมื่อใช้บอกปริมาณพลังงานในอาหาร   ส่วนทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังอาหารแคลอรี่เชิงลบคือ อาหารบางชนิดมีปริมาณแคลอรี่หรือพลังงานต่ำกว่าปริมาณพลังงานที่ร่างกายใช้ในการย่อยและดูดซึมอาหารเข้าสู่ร่างกาย สิ่งนี้ฟังดูเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้แต่อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำที่สุดเช่น คื่นช่าย ก็มีแคลอรี่มากกว่าพลังงานที่ร่างกายใช้ย่อยสลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย   ตามปกติ ความต้องการพลังงานของร่างกายขึ้นกับองค์ประกอบ 3 ประการคือ (1)…

โรคลมแดด (Heat stroke) อันตรายถึงตายได้หากไม่ป้องกัน

ในช่วงฤดูร้อนของประเทศไทย จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ร่างกายของเราปรับตัวกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดไม่ได้ ก่อให้เกิดภาวะเป็นโรคลมแดดเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูง เช่น กรรมกร ชาวนา ชาวไร่ เป็นต้น ซึ่งโรค Heat stroke หรือโรคลมร้อน ลมแดดนี้เป็นอันตรายเป็นอย่างมาก พบว่ามีอัตราการเสียชีวิตมีมากกว่าร้อยละ…

เทรนลดหุ่น 2021 ออกกำลังกายลดน้ำหนัก

การออกกำลังกายลดน้ำหนัก คนที่ออกกำลังกายแล้วเกิดความเปลี่ยนแปลง รูปร่างดีขึ้นนั้นก็มี สำหรับคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายและทั้งผอม แข็งแรง กระชับ ก็อยากให้ทำต่อไป อยากอาหารก็กินอาหารที่เหมาะสมสำหรับหลังออกกำลังกายน้า จะได้ไม่อ้วนกลับขึ้นมาอีก และที่สำคัญ การลดน้ำหนัก ไม่ใช่จะออกกำลังกายอย่างเดียว แต่ต้องใส่ใจเรื่องอาหาร การกินด้วย (ขอบคุณภาพประกอบ :…

ต้ม ผัด แกง มื้อเย็นสำหรับคนลดน้ำหนัก

สำหรับคนลดน้ำหนักอยู่คงกำลังควบคุมอาหารกันอยู่ใช่ไหมคะ แล้วบางทีกินอาหารคลีนวน ๆ ไปก็นึกไม่ออกเนอะว่าอาหารเย็นมื้อถัดไปจะกินอะไรที่ไม่ซ้ำซากดี เอางี้ค่ะ กระปุกดอทคอมขอเอาใจช่วยคนลดความอ้วน ด้วยการนำเสนอเมนูอาหารเย็นคนลดน้ำหนักมาให้เลือกทำ หรือไปหาซื้อมากินกันเลยดีกว่า โดยเมนูอาหารเย็นต่อไปนี้เราจะจัดให้อยู่ในกลุ่มอาหารเย็นแคลอรีต่ำ ที่ให้พลังงานไม่เกิน 350 กิโลแคลอรี (ขอบคุณภาพปกจาก : https://maimoo.teenee.com/ )…

เช็กสิ!! อาการปวดหัวที่เป็นอยู่นั้นผิดปกติหรือไม่?

อาการปวดหัวจะมีหลายสาเหตุ สำหรับใครหลายๆ คนนั้นอาจจะเป็นถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับบางคนนั้น อาจจะไม่เคยเกิดอาการเหล่านี้มาก่อน ซึ่งจะทำให้คุณนั้นเกิดอาการกังวลว่าเราป่วยเป็นโรคอะไรหรือไม่ เพราะฉะนั้นคุณก็จะต้องมีวิธีเช็คร่างกายว่าตอนนี้ร่างกายของคนนั้นอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงหรือไม่หรือเรากำลังป่วยเป็นโรคได้อยู่หรือไม่นั้นเองวันนี้ เราจึงมีวิธีการดูแลรักษาร่างกายหรือการวิเคราะห์ว่าเรานั้นป่วยเป็นโรคอะไรในเบื้องต้น มาฝากให้กับคุณได้เข้ามาสังเกตกันดูนั่นเอง อาการปวดหัวที่ควรสังเกต ปวดหัวและอ่อนเพลีย หากมีอาการปวดหัว รู้สึกเหนื่อยล้า เบื่ออาหารหรือกินอาหารน้อยลง แนะนให้ไปหาหมิเพื่อเช็กอาการและตรวจว่ามีโรคอะไรอยู่หรือไม่ ปวดหัวแบบกินยาแล้วไม่หาย…

ของดีมีประโยชน์!! สารพัดประโยชน์จากมันม่วง

สำหรับมัน มันม่วง หรือที่เรียกอีกชื่อว่า sweet potato ที่กำลังนิยมในการรับประทาน เพื่อช่วยให้ร่างกายของเราสมบูรณ์แข็งแรงและสามารถต้านโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยมันหรือมันม่วงนี้ กำลังเป็นที่นิยมในวงการแพทย์ที่กำลังทำการวิจัย เพื่อจะนำมารักษาร่างกายให้กับคน ที่ป่วยเป็นโรคต่างๆ ให้กลับมาสมบูรณ์แข็งแรงได้อย่างรวดเร็ว วันนี้เราจึงมาขอบอกสรรพคุณของมันม่วง มาแนะนำให้กับทุกๆคน ได้เข้ามาหาศึกษากัน…

ข้อดีของดาร์กช็อกโกแลตที่มีต่อสุขภาพ

ช็อกโกแลต นั้นเป็นที่โปรดปรานของใครหลาย ๆ คน ที่แม้ว่าจะพยายามหักห้ามใจจะไม่ชอบแต่ก็ยังห้ามไม่ได้ ด้วยเสนห์ของช็อกโกแลตที่มีความหอม อร่อย รสชาติกลมกล่อม จนบางคนทานแล้วน้ำหนักพุ่งแบบไม่ยั้ง ก็ยังหยุดใจที่จะรับประทานไม่ได้ แม้จะรู้ว่าถ้ารับประทานมากไปย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพ แต่ช็อกโกแลตนั้นก็ไม่ได้มีแต่ผลเสียนะคะถ้ารู้จักทานอย่างถูกต้องและรู้หลักก็จะช่วยบำรุงสุขภาพกายและใจของเราให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อีกด้วย เพียงถ้าหากคุณนั้นชอบที่จะทานมิลค์ช็อกโกแลตก็ควรเปลี่ยนเป็นดาร์กช็อกโกแลตก็จะได้รับประโยชน์ที่มากขึ้น อยากทราบกันหรือยังค่ะว่าทำไม ดาร์กช็อกโกแลตนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร  มาดูกันเลยค่ะ…

“ภัยเงียบ” โรคหลอดเลือดสมองในผู้สูงอายุ อย่าปล่อยไว้

วัยสูงอายุ เป็นอีกหนึ่งใบที่คุณนั้นจะต้องได้รับการดูแลรักษาร่างกายเป็นอย่างดี เพราะว่าร่างกายของผู้สูงอายุนั้น เป็นร่างกายที่ถูกใช้งานมาอย่างยาวนานจึงทำให้โรคต่างๆ เกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้นผู้สูงอายุจึงต้องมีการรักษาสมดุลในร่างกายไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อสมองและระบบภายในร่างกาย ให้มีความแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ วันนี้เราจะมีข้อมูลดีๆเจอกับโรคหลอดเลือดสมอง ที่หากมีอาการผิดปกติคุณก็สามารถดูแลรักษาได้ทันเวลา โรคหลอดเลือดสมองคืออะไร โรคหลอดเลือดสมองเป็นอาการผิดปกติของสมองที่จะเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ มักจะพบมากในผู้สูงอายุ คนส่วนใหญ่จะรู้จักในนาม โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ซึ่งเกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ…

เครื่องดื่มสุขภาพ เพื่อ การลดน้ำหนักเร่งด่วน โดยเฉพาะ

การลดน้ำหนักเร่งด่วน บำรุงร่างกายด้วยวิตามินกับแร่ธาตุอย่างเพียงพอเป็นวิธีดูแลร่างกายให้อยู่ในสภาพที่ไม่มีวันอ้วนอย่างได้ผล ร่างกายที่มีวิตามินและแร่ธาตุไม่เพียงพอจะไม่สามารถเปลี่ยนอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตให้เป็นกลูโคสได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นถึงจะกินอาหารมากสักแค่ไหนก็ไม่รู้สึกอิ่ม แต่ถ้าร่างกายมีวิตามินและแร่ธาตุเพียงพอ คาร์โบไฮเดรตก็จะเปลี่ยนเป็นกลูโคสได้อย่างเต็มที่ ผลก็คือเราจะรู้สึกอิ่มโดยไม่ต้องกินมากนัก เมื่อสมองส่วนกลางที่ควบคุมความอิ่มรับรู้ว่าอิ่มแล้ว สมองส่วนกลางที่ควบคุมความอยากอาหารก็จะไม่รู้สึกเจริญอาหาร หรือไม่รู้สึกอยากกินนั่นเอง  แต่ถ้าร่างกายขาดแร่ธาตุเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บางคนหันมาดื่มกินอย่างหักโหม (ขอบคุณภาพปกจาก : https://www.idskinexpert.com/  ) เครื่องดื่มสุขภาพ…

“ปากสั่นเอง” เกิดจากอะไร? อันตรายหรือไม่!

            ในบางครั้งขณะทำกิจวัตรประจำวันของตัวเองตามปกติเหมือนทุกวัน บางคนอาจจะพบว่าจู่ ๆ ริมฝีปากของตัวเองก็สั่นเองทั้งที่อากาศก็ไม่ได้หนาว แต่ละคนก็มักจะปากสั่นกันคนละแบบ บางคนปากสั่นทั้งปาก แต่บางคนก็สั่นเพียงบางด้านเท่านั้น แล้วก็ไม่ได้เกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่อาการริมฝีปากสั่นเองเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว บางทีก็มาติดต่อกันทุกวันหรือนาน ๆ ครั้งบ้าง แต่ก็สามารถทำให้เราเกิดความกังวลได้ว่าจะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายจากภัยเงียบของโรคร้ายหรืออาการอัมพาตหรือไม่ จงอย่าคิดมากถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น สูดหายใจเข้าลึก…