อาหารแคลอรี่เชิงลบ

         แคลอรี่เป็นหน่วยของพลังงานที่เกี่ยวข้องกับการดำรงชีวิต ส่วนใหญ่จะแสดงหน่วยเป็นกิโลแคลอรี เมื่อใช้บอกปริมาณพลังงานในอาหาร   ส่วนทฤษฎีที่อยู่เบื้องหลังอาหารแคลอรี่เชิงลบคือ อาหารบางชนิดมีปริมาณแคลอรี่หรือพลังงานต่ำกว่าปริมาณพลังงานที่ร่างกายใช้ในการย่อยและดูดซึมอาหารเข้าสู่ร่างกาย สิ่งนี้ฟังดูเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้แต่อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำที่สุดเช่น คื่นช่าย ก็มีแคลอรี่มากกว่าพลังงานที่ร่างกายใช้ย่อยสลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย   ตามปกติ ความต้องการพลังงานของร่างกายขึ้นกับองค์ประกอบ 3 ประการคือ (1) พลังงานที่จำเป็นในการรักษาร่างกายให้อยู่นิ่งซึ่งเป็นพลังงานที่จำเป็นสำหรับร่างกายในการดำเนินกระบวนการต่างๆ ของร่างกายเพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ได้   (2) อัตราการเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นหลังรับประทานอาหาร ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่อาหารถูกย่อยและดูดซึม  และ (3) พลังงานเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับกิจกรรมและการออกกำลังกาย  จากองค์ประกอบทั้งหมด การเผาผลาญใช้แคลอรี่น้อยที่สุด คือ ประมาณร้อยละ 10 ของพลังงานที่ร่างกายได้รับ หรืออาจกล่าวได้อีกนัยหนึ่งว่า ประมาณหนึ่งในสิบของแคลอรี่ที่ร่างกายได้รับเข้าไป จะถูกใช้ในการแปรสภาพอาหาร ซึ่งรวมถึงการเคี้ยวอาหาร  การเคลื่อนอาหารผ่านระบบย่อยอาหาร  การดูดซึมสารอาหาร  และการเก็บพลังงานส่วนเกิน

อาหารที่จำแนกเป็นอาหารแคลอรี่เชิงลบ

         อาหารเช่น  คื่นช่าย  เกรปฟรุต  บรอกโคลี  มะเขือเทศ  และแตงกวา  ล้วนได้รับการขนานนามว่าเป็นอาหารแคลอรี่เชิงลบ แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนแนวคิดนี้ แม้ว่าอาหารเหล่านี้จะเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำมาก คือ  7 ถึง 30 กิโลแคลอรีต่อ 100 กรัม เนื่องจากมีน้ำและใยอาหารจำนวนมากซึ่งมีต้นทุนพลังงานต่ำมาก    อาหารเหล่านี้มีประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่พยายามลดน้ำหนักเนื่องจากมีแคลอรี่ต่ำ โดยการเปลี่ยนอาหารในจานอาหารด้วยอาหารเหล่านี้  ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบเป็นสลัดผัก ก็สามารถลดปริมาณแคลอรี่ลงได้มาก อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสารอาหารเช่น  วิตามินและแร่ธาตุ  รวมทั้งมีใยอาหารจำนวนมากซึ่งมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ

อาหารแคลอรี่เชิงลบกับการลดน้ำหนัก

         แนวทางการลดน้ำหนักนั้น  ร่างกายต้องใช้พลังงานมากกว่าพลังงานที่ได้รับจากการบริโภค แต่นี่เป็นเรื่องยาก เพราะการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้คนมักจะประเมินปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่บริโภคต่ำเกินไปและพวกเขาจะประเมินปริมาณแคลอรี่ต่ำกว่าปกติหากพวกเขาอ้วนมากกว่าปกติ  นักวิจัยอาหารแคลอรี่เชิงลบ ยังแสดงให้เห็นว่า เมื่อผู้คนเข้าไปในร้านอาหารจานด่วนที่มีภาพลักษณ์ดีต่อสุขภาพ พวกเขาจะประเมินปริมาณแคลอรี่ในมื้ออาหารของตนต่ำกว่าเมื่อเทียบกับอาหารมื้อเดียวกันในร้านอาหารที่มีภาพลักษณ์ที่ดีต่อสุขภาพน้อยกว่าและอาจทำให้ต้องบริโภคแคลอรี่โดยรวมมากขึ้น

         อาหารแคลอรี่เชิงลบเป็นทฤษฏีที่เชื่อว่าอาหารบางชนิดมีปริมาณแคลอรี่หรือพลังงานต่ำกว่าปริมาณพลังงานที่ร่างกายใช้ในการย่อยและดูดซึมอาหารเข้าสู่ร่างกาย สิ่งนี้ฟังดูเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่ในความเป็นจริงแล้ว แม้แต่อาหารที่มีแคลอรี่ต่ำที่สุดเช่น คื่นช่าย ก็มีแคลอรี่มากกว่าพลังงานที่ร่างกายใช้ย่อยสลายและดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย   น่าเสียดายที่อาหารแคลอรี่เชิงลบเป็นเพียงตำนานและไม่มีวิธีง่ายๆ ในการลดน้ำหนัก การเปลี่ยนอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างถาวรมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลดน้ำหนักในระยะยาวอย่างยั่งยืนมากกว่าการอดอาหารในระยะสั้นเพียงอย่างเดียว

วิดีโอเพิ่มเติม :

คุณต้องการลดน้ำหนักหรือไม่? ถ้าใช่ ลองทานอาหารที่แคลอรี่ติดลบดูสิค่ะรู้เรื่องนี้ช่วยลดน้ำหนักได้เยอะ

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#อาหารแคลอรี่เชิงลบ #ลดน้ำหนัก #อาหารลดน้ำหนัก