ข้อดีของดาร์กช็อกโกแลตที่มีต่อสุขภาพ

ช็อกโกแลต นั้นเป็นที่โปรดปรานของใครหลาย ๆ คน ที่แม้ว่าจะพยายามหักห้ามใจจะไม่ชอบแต่ก็ยังห้ามไม่ได้ ด้วยเสนห์ของช็อกโกแลตที่มีความหอม อร่อย รสชาติกลมกล่อม จนบางคนทานแล้วน้ำหนักพุ่งแบบไม่ยั้ง ก็ยังหยุดใจที่จะรับประทานไม่ได้ แม้จะรู้ว่าถ้ารับประทานมากไปย่อมมีผลเสียต่อสุขภาพ

แต่ช็อกโกแลตนั้นก็ไม่ได้มีแต่ผลเสียนะคะถ้ารู้จักทานอย่างถูกต้องและรู้หลักก็จะช่วยบำรุงสุขภาพกายและใจของเราให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อีกด้วย เพียงถ้าหากคุณนั้นชอบที่จะทานมิลค์ช็อกโกแลตก็ควรเปลี่ยนเป็นดาร์กช็อกโกแลตก็จะได้รับประโยชน์ที่มากขึ้น อยากทราบกันหรือยังค่ะว่าทำไม ดาร์กช็อกโกแลตนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร  มาดูกันเลยค่ะ

ดาร์กช็อกโกแลตบำรุงหัวใจ

จากการศึกษาในต่างประเทศพบว่าการรับประทานดาร์กช็อคโกแลต สัปดาห์ละครั้งเป็นอย่างน้อย จะลดความเสี่ยงจากการป่วยเป็นโรคหัวใจได้ เพราะดาร์กช็อคโกแลตนั้นมีสารที่ช่วยปรับสมดุลของความดันเลือดให้ทำให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยป้องกันการตีบตันของหลอดเลือดดี ทำให้ให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น           

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยให้ความจำดีขึ้น

เพราะดาร์กช็อกโกแลตนั้นช่วยเพิ่มขยายหลอดเลือดให้ไหลเวียนได้ดี จึงทำให้เลือดนั้นไปเลี้ยงสมองมากขึ้น จึงเป็นผลให้สมองสามารถจดจำได้ดีมากขึ้น และลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับความจำได้เป็นอย่างดี

ดาร์กช็อกโกแลตช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์

ดาร์กช็อกโกแลตนั้นเปี่ยมได้ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ชะลอกการเสื่อมโทรมของเซลล์ในร่างกายได้ ทั้งยังช่วยต้านการเกิดเรี้ยวรอยที่ใบหน้าและผิวพรรณได้ และลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้

ดาร์กช็อกโกแลตดีต่อลูกน้อยในครรภ์

สำหรับคนที่ตั้งท้อง แล้วรับประทานดาร์กช็อกโกแลตอย่างสม่ำเสมอนั้น จากการวิจัยพบว่า เด็กในท้องเมื่อคลอดออกมาจะเป็นเด็กที่ยิ้มง่าย อารมณ์ดี และยังช่วยลดความเสี่ยงจากอาการครรภ์เป็นได้อีกด้วย

ดาร์กช็อกโกแลตปกป้องผิวจากแสงแดด

เพราะสารฟลาโวนอยด์ที่มีในดาร์กช็อกโกแลต จะมีความพิเศษที่จะช่วยป้องกันผิวจากแสงอาทิตย์ได้ ด้วยการที่สารนี้จะช่วยในการกระตุ้นให้เกิดเซลล์ผิวใหม่ ทดแทนเซลส์ผิวเก่าที่ถูกทำลาย และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดทำให้เซลล์เม็ดผิวนั้นมีความแข็งแรงและทนต่อการถูกแสงแดดทำลายได้

ดาร์กช็อกโกแลตแก้ไอ ทำให้ชุ่มคอขึ้น

เมื่อมีอาการไอ แล้วรับประทานดาร์ช็อคโลแลต ก็จะช่วยบรรเทาอาการไอลงได เพราะดาร์กช็อคโกแลตนั้นช่วยให้ชุ่มคอ และลดการคายคอลง ด้วยเพราะมีสารชนิดหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับยาไอโคดีอีนอยู่นั้นเอง จึงช่วยลดอาการไอลงได้          

แม้ว่าดาร์กช็อคโกแลตจะมีประโยชน์มากกับร่างกาย แต่ก็ควรทานในปริมาณที่เหมาะสม และควรที่จะรับประทานอาหารชนิดอื่นที่มีประโยชน์ควบคู่ไปด้วย เพื่อสุขภาพที่ดี และเพื่อไม่ให้การรับประทานดาร์กช็อคโกแลตไม่ทำลายสุขภาพของเรานะคะ หากอะไรที่มากเกินความเหมาะสมก็ย่อมมีโทษต่อร่างกายเสมอ

Youtube :

8 ข้อดีมีประโยชน์ของดาร์กช็อกโกแลต

#ข้อดีดาร์กช็อกโกแลต #ประโยชน์ดาร์กช็อกโกแลต #กินเพื่อสุขภาพ