สุขภาพดีสร้างได้ไม่ยุ่งยาก

การใช้ชีวิตประจำวันในแต่ละวันนั้น มีสิ่งรอบตัวที่คอยบั่นทอน ทำลายสุขภาพของเราอยู่มากมายด้วยกันนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการกิน มลพิษ  สภาพแวดล้อม อากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย การทำงานหนักจนไม่มีเวลาออกกำลังกายฯ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แย่ลง แต่ไม่ต้องกังวลไปค่ะ วันนี้เรามีเคล็ดลับสุขภาพดีมาฝากค่ะ

อยากมีสุขภาพดี ต้องเริ่มจากการใส่ใจดูแลตัวเอง

  1. เลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่าการเลือกทานแต่อาหารที่ดี มีประโยชน์ มีส่วนช่วยให้เรามีสุขภาพดีได้จริง ๆ ค่ะ เช่น การทานเนื้อปลา ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ลด เลี่ยงของหวาน ของมัน จะช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย เช่น โรคเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจฯ
  2. พักผ่อนให้เพียงพอ เรื่องนี้ก็สำคัญนะคะ โดยปกติมนุษย์เราควรนอนหลับเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อน ประมาณ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เมื่อร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แล้วระบบการทำงานภายในร่างกายก็จะทำงานได้ดีขึ้นค่ะ
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ควรหาเวลาหรือจัดสรรเวลาต่อวันเพื่อออกกำลังกายบ้างนะคะ การออกกำลังกายที่ให้ผลดีคือวันละ 30 นาทีค่ะ อาจจะเป็นการเต้นแอโรบิค วิ่งออกกำลังที่สวนสาธารณะใกล้บ้าน หรือถ้าไม่สะดวกจริงๆ การทำงานบ้านเช่น ทำสวน กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างรถ ก็นับว่าเป็นการออกกำลังกายอย่างหนึ่งเหมือนกันค่ะ อีกทั้งยังทำให้บ้าน รถ สวน แลดูสะอาดอีกด้วย
  4. ลด ละ เลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้เป็นตัวการชั้นดีในการทำลายสุขภาพเลยค่ะ ทำให้ระบบการทำงานในร่างกายเสื่อมสภาพลงได้ง่าย แถมยังเป็นบ่อเกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอีกด้วยเช่น โรคมะเร็ง ความดัน ตับแข็ง เป็นต้น หากเราลด ละ เลิกสิ่งเหล่านี้ได้ เราก็จะกลับมามีสุขภาพดีได้ไม่ยากค่ะ นอกจากนี้ควรดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ นะคะ วันละ 8-10 แก้ว เพราะน้ำเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของร่างกายและมีส่วนช่วยให้ระบบการทำงานในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นค่ะ

คงไม่มีใครอยากจะเจ็บป่วยตลอดทั้งปี หรือมีสุขภาพที่ไม่ดีกันหรอกใช่ไหมคะ การที่เราจะมีสุขภาพดีได้นั้น ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพียงแค่เราหันมาใส่ใจ สนใจและปรับตัวในเรื่องเล็กๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันและปฏิบัติตามเคล็ดลับที่เราได้กล่าวมาแล้วเท่านั้นเองค่ะ สุขภาพที่ดีไม่มีขายนะคะ อยากได้เราต้องสร้างด้วยตัวเองค่ะ

เครดิตภาพ : Shutterstock

#รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง