“ปากสั่นเอง” เกิดจากอะไร? อันตรายหรือไม่!

            ในบางครั้งขณะทำกิจวัตรประจำวันของตัวเองตามปกติเหมือนทุกวัน บางคนอาจจะพบว่าจู่ ๆ ริมฝีปากของตัวเองก็สั่นเองทั้งที่อากาศก็ไม่ได้หนาว แต่ละคนก็มักจะปากสั่นกันคนละแบบ บางคนปากสั่นทั้งปาก แต่บางคนก็สั่นเพียงบางด้านเท่านั้น แล้วก็ไม่ได้เกิดครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่อาการริมฝีปากสั่นเองเกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว บางทีก็มาติดต่อกันทุกวันหรือนาน ๆ ครั้งบ้าง แต่ก็สามารถทำให้เราเกิดความกังวลได้ว่าจะเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงอันตรายจากภัยเงียบของโรคร้ายหรืออาการอัมพาตหรือไม่ จงอย่าคิดมากถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น สูดหายใจเข้าลึก ๆ แล้วลองอ่านบทความนี้ดู แล้วคุณจะได้รู้ว่าสาเหตุที่ปากสั่นเองเกิดจากอะไรกันแน่

ปากสั่นเอง เพราะความเครียด

            การที่เรามีความเครียดจากการงานหรือภาระในชีวิตประจำวันมากจนสะสมเข้าจะทำให้ระบบประสาทเริ่มมีการทำงานที่ผิดปกติ เกิดการตึงทำให้รู้สึกปวดศีรษะและอาจมีอาการบ้านหมุนร่วมด้วย เช่นเดียวกันกับการที่คุณทำงานเยอะเกินไปจนไม่มีเวลาพักผ่อนก็ย่อมทำให้เกิดความเครียดสะสมได้ เมื่อระบบประสาททำงานผิดปกติก็จะส่งผลข้างเคียงมายังกล้ามเนื้อช่วงใบหน้าด้วยทำให้บางครั้งคุณจะรู้สึกว่าริมฝีปากสั่นเองประมาณ 3 ครั้งในการกระตุกแบบถี่ก่อนจะหายไปอย่างรวดเร็ว ให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ ดื่มนมหรือน้ำเต้าหู้อุ่น ๆ ทุกเย็น และรักษาดวงตาโดยไม่ทำงานเพ่งติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมง รวมถึงไปฝึกโยคะบ่อย ๆ แล้วจะดีขึ้นเอง

ปากสั่นเอง เพราะการดื่มกาเฟอีน

            ในชีวิตประจำวันของคนวัยทำงานปัจจุบันมักจะมีแต่ความเร่งรีบทำให้แต่ละคนนอนน้อยลงและไม่มีเวลารับประทานอาหารเช้า ยิ่งในเมืองใหญ่ที่รถติดตั้งแต่รุ่งสางก็ยิ่งต้องรีบออกเดินทางอย่างรวดเร็วเพื่อไปทำงานให้ทัน ทุกคนจึงหาตัวเลือกที่ดีที่สุดต่อตัวเอง นั่นก็คือ “กาแฟ” เพื่อช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าพร้อมสำหรับการทำงานและแทนอาหารเช้าที่ไม่มีเวลารับประทานด้วย แค่กาแฟร้อน ๆ ถ้วยเดียวก็อิ่มได้แล้ว แต่ที่จริงกาแฟนั้นไม่ได้ให้พลังงานที่ดีเลย ความรู้สึกอิ่มก็เป็นเพียงสิ่งที่สมองลวงตาขึ้นเพื่อตอบรับความเร่งรีบและถ่ายทอดไปให้ความรู้สึก พอผ่านไป 1 ชั่วโมงคุณก็จะกลับมาหิวอีกอยู่ดี แล้วคุณก็จะกลับมาดื่มกาแฟอีก แถมการดื่มกาเฟอีนทุกวัน วันละ 2 – 3 แก้วก็ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ และส่งผลให้ปากสั่นเองได้จากการที่สมองได้รับสารเหล่านี้มากเกินไป ตรงนี้จะอันตรายมาก

ปากสั่นเอง เพราะอากาศ

            การผลัดเปลี่ยนของอากาศซึ่งอยู่ในช่วงรอยต่อจะทำให้กล้ามเนื้อและผิวหนังมีการปรับตัวทุกส่วนเพื่อไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยได้ โดยอาจมีการส่งผลข้างเคียงมาถึงริมฝีปากซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ถูกควบคุมโดยระบบประสาทและกล้ามเนื้อใบหน้าทำให้ปากสั่นเองได้ แต่เมื่อร่างกายปรับตัวได้แล้วก็จะหายไปเอง ไม่มีผลกระทบใด ๆ แต่เราแนะนำให้คุณหมั่นดุแลตัวเองช่วงผลัดเปลี่ยนฤดูโดยการรับประทานผักผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร โดยเฉพาะวิตามินเป็นประจำก็จะดีมาก

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#ปากสั่นเองเกิดจากอะไร #อาการริมฝีปากสั่นเอง #ริมฝีปากสั่นเองอันตรายหรือไม่