กินกล้วยตอนเช้า มีประโยชน์มากกว่าที่คิดนะ

ผลไม้ในบ้านเรานั้นมีอยู่หลายชนิดด้วยกันนะคะ ซึ่งในแต่ละชนิดนั้นก็มีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ผลไม้บางชนิดยังสามารถนำไปทำเป็นยารักษาโรคต่างๆ ได้ด้วย หนึ่งในผลไม้ที่เราอยากแนะนำในวันนี้มีประโยชน์มากๆ อีกชนิดหนึ่งค่ะ นั่นก็คือ กล้วย นั่นเอง อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่า กล้วยนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมากๆ  และมีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า หากกินกล้วยทุกๆ เช้าร่างกายเราจะดูดซึมสารอาหารไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและจะได้รับประโยชน์อย่างมากเลยละค่ะ ดังนั้นวันนี้เราจึงมีความลับของกล้วยมาฝากค่ะ

กินกล้วยทุกวัน ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยนะ

  1. กล้วยสุกจะมีความหวานมากกว่ากล้วยดิบนะคะ ดังนั้นหากใครที่เป็นโรคเบาหวานต้องกินอย่างระวังค่ะ เพราะร่างกายจะมีระดับน้ำตาลที่สูง
  2. กล้วยมีโพแทสเซียมสูง ในคนปกติจะสามารถกินได้ 1-2 ลูกต่อวัน แต่สำหรับคนที่เป็นไตเสื่อมควรกินวันละ 1 ลูก เท่านั้นค่ะ
  3. กล้วยกินแล้วจะช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย แต่ในบางคนระบบขับถ่ายอาจทำงานได้ไม่ค่อยดี จึงอาจทำให้ท้องอืด ท้องผูกได้ค่ะ
  4. ถ้าหากกินกล้วยก่อนนอนอาจทำให้นอนไม่หลับได้ค่ะ เพราะกล้วยมีสารกระตุ้นทำให้ร่างกายมีการตื่นตัว ทางที่ดีควรกินกล้วยในตอนเช้าจะดีที่สุดค่ะ
  5. ถ้ากินกล้วยวันละไม่กี่ลูก จะช่วยให้ขับถ่ายระบายได้ดีนะคะ แต่ถ้ากินเยอะไปก็อาจจะทำให้ท้องผูกได้ค่ะ
  6. กินกล้วยพร้อมอาหาร จะช่วยทำให้อิ่มนานขึ้นค่ะ และจะส่งผลให้เราลดการกินระหว่างวันได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเราลดการกินระหว่างวัน ก็จะทำให้ลดน้ำหนักได้ค่ะ
  7. ลดการเกิดโรคหลอดเลือดสมอง เพราะกล้วยมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งโพแทสเซียมนี้จะเป็นตัวช่วยให้หลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้นค่ะ เมื่อหลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้น ก็จะลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้นั่นเองค่ะ
  8. ลดการเกิดความดันสูง เพราะโพแทสเซียมในกล้วยจะช่วยให้หลอดเลือดทำงานได้ดีขึ้น เมื่อหลอดเลือดทำงานได้ดี ก็จะช่วยลดค่าความดันให้อยู่ในระดับปกติค่ะ
  9. บำรุงสมอง เพราะในกล้วยนั้น นอกจากจะมีโพแทสเซียมที่ช่วยบำรุงหลอดเลือดแล้ว ยังมีมีวิตามินบีหก ที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงสมองอีกด้วยค่ะ

จะเห็นได้ว่ากล้วยมีประโยชน์มากๆ เลยนะคะแต่ก็มีข้อควรระวังเหมือนกันในการกิน หากกินกล้วยมากเกินไปก็จะทำให้เกิดผลที่ไม่ดีต่อร่างกายได้ค่ะ นอกจากนี้คนที่เป็นโรคเบาหวานและไตเสื่อม ควรทานอย่างพอดี อย่าทานเยอะเกินไปนะคะ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ค่ะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #กินกล้วยตอนเช้า