ทราบกันไหมว่าสีต่างๆ ของลิ้นบอกโรคได้

ลิ้นของคนเรานอกจากจะมีประโยชน์ในการช่วยรับรู้รสชาติของอาหารให้กับเราได้แล้ว ทราบกันไหมว่าลิ้นแต่ละคนอาจมีสีที่แตกต่างกัน และสีเหล่านี้ยังสามารถช่วยบ่งบอกโรคที่เกิดกับตัวเราได้อีกด้วย บางคนอาจจะไม่เคยสังเกตสีของลิ้นกันเลย เมื่อเป็นแบบนี้เรามาดูกันดีกว่าลิ้นของคุณมีสีอะไรกันบ้าง

ภาพจาก mthai.com

ลิ้นเป็นฝ้าคล้ำ

ผู้ที่มีลิ้นลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเกิดจากการสูบบุหรี่จัดติดต่อกันเป็นเวลานาน หรือการได้รับยาปฏิชีวนะในจำนวนที่มากจนเกินไป เป็นสาเหตุให้แบคทีเรียที่มีประโยชน์บนลิ้นถูกทำลาย รวมทั้งแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหารด้วย ถ้าปล่อยไว้อาจทำเกิดปัญหากับร่างกายขึ้นได้

ลิ้นเป็นฝ้าขาวทั่วทั้งลิ้น

รวมทั้งเกิดเป็นจุดแดงๆ บนลิ้น รวมทั้งมีอาการของไข้ร่วมอยู่ด้วย อาจเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสบางชนิด

ลิ้นมีสีขาวซีด

บ่งบอกถึงว่าร่างกายกำลังประสบปัญหาสภาวะโลหิตจาง ซึ่งอาจเกิดจากการขาดธาตุเหล็ก เนื่องจากกินอาหารไม่ถูกสุขลักษณะ หรือเกิดจากมีเลือดออกในระบบทางเดินอาหารโดยไม่รู้ตัว เป็นอาการที่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ที่สำคัญใครมีลิ้นสีนี้ควรพบแพทย์เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุ

ลิ้นมีสีเขียวม่วง

เป็นภาวะที่ร่างกายขาดออกซิเจน หรือหมายถึงการเป็นโรคหัวใจพิการ และสามารถพบได้ในคนไข้ตับแข็งหรือตับวาย เป็นสีที่ไม่ควรมองข้าม เพราะอาจเกิดอันตรายร้ายแรงกับสุขภาพของเราได้

ลิ้นมีฝ้าขาว

เกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน มักจะพบในผู้ที่มีสุขภาพร่างกายอ่อนแอ เช่น ในเด็กแรกเกิด คนชรา หรือผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งทำให้เกิดการติดเชื้อราที่ลิ้น แต่ถ้าเกิดพบคนหนุ่มสาวให้ระวังว่า อาจมีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือในบางครั้งก็เกิดจากการมีปัญหาสุขภาพช่องปากเรื้อรัง ทำให้เป็นปัจจัยเสี่ยงของการเกิดมะเร็งช่องปากได้

ภาพจาก pixabay.com

ลิ้นมีสีแดงและมีอาการเจ็บ

เกิดจากการขาด วิตามินบี 1 รวมทั้งอาจเกิดจากการติดเชื้อโรคและมีการอักเสบเกิดขึ้นในร่างกาย

ลิ้นอักเสบแดง

นอกจากอักเสบแดงแล้วมักจะมีอาการเจ็บร่วมด้วย และมีเลือดออกง่าย บริเวณขอบลิ้นแตกเป็นร่องแผล ทานอาหารลำบาก โดยเฉพาะอาหารที่มีรสชาติเผ็ด เพราะจะทำให้เกิดอาการแสบร้อนที่ลิ้น สำหรับผู้ที่มีลิ้นสีนี้ส่วนใหญ่ เกิดจากการขาด วิตามินบี 5

ลิ้นมีสีฟ้า

ผู้ที่มีลิ้นสีนี้ส่วนมากจะพบว่าการทำงานของ ตับ ไต และกระเพาะปัสสาวะของคุณกำลังมีปัญหา

เมื่อเป็นแบบนี้ในแต่ละวันเราควรสังเกตการเปลี่ยนแปลงหรือสีต่างๆ บริเวณลิ้นของเรากันด้วย ถ้าพบอาการผิดปกติควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและหาแนวทางในการรักษาต่อไป

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง