ปัญหาสุขภาพกับการใช้ชีวิตของคนเมือง

            ประเทศไทยนั้นความเจริญยังไม่แผ่กว้างไปจนถึงทุกพื้นที่ในประเทศ ทำให้ประเทศของเรานั้นมีชีวิตในเมืองและชีวิตในชนบทที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ในเมืองที่เต็มไปด้วยความเจริญและสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายนั้นไม่ได้มอบแต่สิ่งดีๆ ให้กับผู้ที่ใช้ชีวิตอยู่ในเมืองแต่เพียงอย่างเดียว แต่ความเจริญที่ดึงดูดผู้คนและสิ่งต่างๆ มากมายนั้นก็ส่งผลเสียให้กับผู้คนได้ไม่แพ้กันโดยเฉพาะผลเสียต่อสุขภาพที่ทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมามากมาย ไม่ว่าจะด้วยวิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบ ปัญหามลภาวะจากการแออัดของผู้คน และสิ่งอื่นๆ อีกมากมายที่ก่อให้เกิดโรคยอดฮิตที่คนในเมืองมักจะเป็นกัน

รวมโรคยอดฮิตที่เป็นปัญหาสุขภาพของคนเมือง

  1. ความดันโลหิต สาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม เป็นโรคที่อาจก่อให้เกิดโรคข้างเคียงมากมาย
  2. ทางเดินหายใจส่วนบนอักเสบ มาจากการที่ร่างกายของเรานั้นได้รับมลพิษและฝุ่นละอองในอากาศมากจนเกินไป ทำให้จุดคัดกรองที่อยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบนเกิดการอักเสบและติดเชื้อ จนกลายเป็นโรคไซนัสอักเสบ ไข้หวัด หรือทอนซิลอักเสบ
  3. โรคหัวใจ เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนมานักต่อนัก เกิดจากการที่ร่างกายมีไขมันมากจนเกินไปเพราะรับประทานอาหารไม่เหมาะสมและไม่ได้ออกกำลังกาย ทำให้ไขมันเข้าไปสะสมอยู่ตามหลอดเลือด
  4. เบาหวาน เกิดจากการรับประทานอาหารที่หวานหรือมันจนเกินไปและไม่ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม จนทำให้น้ำตาลในเลือดมีปริมาณที่สูงกว่าปกติและมีไขมันในเส้นเลือดมากจนเกินไป
  5. มะเร็ง เป็นโรคที่ทําให้คนไทยเสียชีวิตสูงสุดอันดับ 1 เกิดจากเซลล์ที่ผิดปกติเกิบโตอย่างรวดเร็วในร่างกายของเราและเกิดการลุกลามแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆ ในร่างกาย สาเหตุเกิดจากการที่เรารับสารเคมีหรือสารพิษเข้าสู่ร่างกายมากจนเกินไป

การแก้ไขปัญหาสุขภาพแบบฉบับคนเมือง

            การอาศัยอยู่ในพื้นที่เต็มไปด้วยผู้คนนั้น แม้ว่าจะมีขนส่งมวลชนที่สะดวกและรวดเร็ว แต่เชื่อว่าหลายๆ คนคงไม่อยากจะออกไปเผชิญกับผู้คนเป็นจำนวนมากภายนอก ทำให้เรามีข้ออ้างไม่ออกไปออกกำลังกายตามสวนสาธารณะหรือฟิตเนส ดังนั้นวิธีการแก้ปัญหาสุขภาพที่ดีที่สุดนั่นก็คือการปรับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมและครบ 5 หมู่ พยายามใช้ชีวิตให้ช้าลงจะช่วยลดความตึงเครียดและความกังวลได้มากยิ่งขึ้น หาการออกกำลังกายที่เราสามารถทำได้เองที่บ้านอย่างการกระโดดเชือกหรือการเล่นโยคะ สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะช่วยให้เรามีสุขภาพดีขึ้นได้นั้นก็คือการแบ่งเวลาให้ดี ให้มีเวลาใส่ใจสุขภาพของตนเองมากยิ่งขึ้น

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง