อย่ามองข้าม!! ปัญหาริดสีดวงทวาร สร้างความทรมานได้เป็นอย่างดี

เชื่อว่าใครที่กำลังประสบปัญหาโรคริดสีดวงทวารอยู่คงจะต้องเกิดความทรมานไม่น้อย เมื่อถึงเวลาที่จะต้องขับถ่ายและหลายคนอาจจะมีพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจเกิดริดสีดวงทวาร ได้แต่อาจจะยังไม่รู้ตัว ซึ่งวันนี้เราได้นำเอาข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับโรคริดสีดวงทวาร มาฝากกันลงไปดูกันซิว่ารายละเอียดของโรคนี้รวมไปถึงสาเหตุและวิธีการป้องกันและการรักษาโรคริดสีดวงทวาร นั้นจะมีวิธีอย่างไรกันบ้างลองไปดูรายละเอียดกันเลย

ริดสีดวงทวาร คืออะไร

ริดสีดวงทวาร คือ โรคที่เกิดจากการโป่งพองของเส้นเลือดขนาดเล็กที่เยื่อบุทวารหนัก ทำให้มีอาการบวมและหย่อนยานของเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ทำให้เกิดริดสีดวงทวารหนัก

ริดสีดวงทวาร แบ่งเป็น  2 ชนิด คือ

  1. ริดสีดวงทวาร ภายใน จะมีเส้นเลือดโป่งพองออกมาให้เห็น ไม่สามารถคลำได้ จะตรวจได้โดยการส่องกล้องเข้าไปเท่านั้น แบ่งเป็น 4 ระยะ คือ

ระยะแรก คือ มีขนาดเล็ก ไม่ยื่นออกมา อยู่ข้างใน มีเลือดสดไหลออกมาขณะขับปัสสาวะหรืออุจจาระ

ระยะที่ 2 คือ หัวริดสีดวงโผล่มาขณะเบ่งถ่ายและจะหายไปขณะถ่ายอุจจาระเสร็จ จะมีเลือดออกบ่อยขึ้น ลักษณะเลือดที่ออกจะเป็นสีแดงสด

ระยะที่ 3 คือ ริดสีดวงมีขนาดใหญ่ และไม่สามารถหายกลับเข้าไป จึงต้องใช้มือดันให้ริดสีดวงกลับเข้าไปในรูทวารหนัก อาจจะมีเลือดออกและระคายเคืองต่อผิวได้

ระยะที่ 4 ริดสีดวงทวารมีขนาดโตกว่าโผล่ออกมาด้านนอก และไม่สามารถกลับเข้าไปได้ เราอาจจะรูสึกปวดและเจ็บมากมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

  • ริดสีดวงทวาร ภายนอก เกิดจากมีรอยย่นที่รูทวารหนัก สามารถคลำได้และมองเห็น เพราะมีเส้นเลือดโป่งพองออกมาภายนอก เวลาอักเสบจะมีอาการปวดร่วมด้วย

อาการของโรคริดสีดวงทวาร

  1. ถ่ายเป็นมูกสีขาว และมีอุจจาระเป็นสีดำปนเลือด
  2. ถ่ายอุจจาระบ่อยๆ แต่ไม่สุด และมีอาการถ่ายไม่ออก
  3. มีภาวะซีดเกิดขึ้นด้วย
  4. รู้สึกปวดในรูทวารหนักร่วมด้วย
  5. มีอาการท้องผูกสลับกับท้องเสีย
  6. มีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้ในครอบครัว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลที่เรานำมาฝากกันเกี่ยวกับโรคริดสีดวงทวารที่เกิดขึ้น สำหรับใครที่มีพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงหรือมีความเสี่ยงที่อาจเกิดโรคริดสีดวงทวารได้ก็ควรที่จะดูแลป้องกันสุขภาพของตนเองให้ห่างไกลจาก โรคริดสีดวงทวาร นี้จะดีที่สุด เพราะถ้าหากเป็นโรคนี้ขึ้นมาแล้วจะสร้างความทุกข์ทรมานให้กับคุณเมื่อจะต้องมีการขับถ่ายหรือการใช้ชีวิตในปัจจุบันได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาสุขภาพอะไรมาแนะนำกันอีกนั้นต้องติดตาม

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง