Isocaloric Diet ลดน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหนกัน

Isocaloric Diet กับวิทยาศาสตร์การลดน้ำหนัก

            การลดน้ำหนักตามที่ทุกคนเข้าใจคือต้องทานอาหารน้อยกว่าที่ได้รับ  ซึ่งมีทั้งลดได้และไม่ได้ในเวลาเดียวกัน  แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าการลดน้ำหนักอีกรูปแบบนั่นก็คือ  “Isocaloric Diet”  ซึ่งเป็นการทานอาหารที่ลดการหักดิบขณะลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี  และได้ผลกว่าวิธีการลดน้ำหนักด้วยวิธีอื่นๆ  และยั่งยืนกว่าที่ผ่านมา  เอาล่ะเรามาทำความรู้จักกันว่าวิธีการทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนักด้วย  Isocaloric Diet  มีโอกาสได้ผลมากแค่ไหน  แล้ววิธีการกินเพื่อลดน้ำหนักสามารถทำได้ในชีวิตจริงๆ  หรือไม่  เรามาทำความรู้จักกับวิธีรับประทานอาหารวิธีนี้กันเถอะ

Isocaloric Diet ลดน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหนกัน 1

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

ข้อดีของการทานอาหารเพื่อการลดน้ำหนักแบบ  Isocaloric Diet 

การทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักแบบ  Isocaloric Diet  หรือที่เรียกกันว่า  รับประทานอาหารในปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับเท่าเดิม  แต่ปรับคุณค่าสารอาหารมากกว่าลดสัดส่วนของอาหารเพื่อการลดน้ำหนัก  ซึ่งจะเป็นวิธีการทานอาหารด้วยการลดปริมาณไขมัน  (อาหารที่มีส่วนในการเพิ่ม  Triglyceride , เพิ่ม Cholesterol , เพิ่ม LDL และเพิ่ม  Visceral Fat  ที่ส่งผลต่อโรคต่างๆ  เกี่ยวกับหัวใจและในหลอดเลือด)  วิธีการกินเพื่อลดน้ำหนักในรูปแบบนี้จะลดปริมาณแคลอรีที่ได้รับต่อวัน  โดยการทานอาหารเพื่อลดไขมัน  (อาจจะเสริมโปรตีนในแต่ละมื้อเพื่อเผาผลาญเร็วขึ้น)  และทดแทนด้วยสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต  ซึ่งให้ปริมาณแคลอรี่เท่าเดิม  ซึ่งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตมีพลังงาน 4 กิโลแคลอรี  เมื่อลองปรับการทานอาหารแบบนี้เพื่อลดน้ำหนัก  จะช่วยลดไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆ  ของร่างกายได้รับ แต่ไม่ได้ช่วยลดน้ำหนักทันทีทันใด เนื่องจากปริมาณแคลอรี่ในอาหารที่ได้รับยังคงเท่าเดิม  จึงไม่ได้ลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็ว  แต่มีหลายคนได้ผลเนื่องจากการทานอาหารแบบ  Isocaloric Diet  เพื่อการลดน้ำหนักได้จริงๆ  ด้วยนะ

Isocaloric Diet ลดน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหนกัน 2

 (ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

ต้องปรับเปลี่ยนอาหารอย่างไร  ถึงจะทานแบบ  Isocaloric Diet  ในการลดน้ำหนักได้

การทานอาหารแบบ  Isocaloric Diet  เพื่อการลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้  จะไม่เน้นการทานแบบหักดิบสักเท่าไหร่  ซึ่งจะเน้นการทานอาหารที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง  จะต้องปรับเมนูอาหารเพื่อการลดน้ำหนักบางอย่าง  เช่น  ทานผัก  ผลไม้ควบคู่กับมื้ออาหารทุกมื้อ  และทานกลุ่มเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน  ทานอาหารวิธีนี้เหมาะกับกลุ่มที่ต้องการ  Maintain  กล้ามเนื้ออย่างมาก  การลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป  ไม่ต้องถึงขั้น  Vegan จ๋าเพื่อลดน้ำหนัก  แต่เราจะเน้นลดน้ำหนักอย่างมีความสุขมากกว่าที่จะเน้นลดน้ำหนักแบบด่วนจี๋ไปรษณีย์จ๋าเหมือนสูตรอื่นๆ  นอกจากนี้ยังเป็นการทานเพื่อการลดน้ำหนักแบบไม่ย้วยอีกด้วย

Isocaloric Diet ลดน้ำหนักได้มากน้อยแค่ไหนกัน 3

(ขอบคุณภาพประกอบ :  https://www.freepik.com/)

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง