เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินซี

วิตามินซีเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์หลายอย่างต่อร่างกาย เป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ และเป็นวิตามินที่ร่างกายของคนเราไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ แต่ต้องรับประทานเข้าไป สำหรับประโยชน์ที่ร่างกายของเราจะได้รับจากวิตามินซีนั้น จะได้แก่

ภาพจาก raksuay.com

1. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผิวพรรณแห้งหยาบกร้าน และเกิดริ้วรอยก่อนวัย เมื่อเรารับประทานวิตามินซีเป็นประจำก็จะมีส่วนช่วยทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น ไม่แห้งหยาบกร้าน

2. ช่วยเสริมสร้างคอลาเจนให้แก่ผิวหนัง ทำให้ผิวมีสุขภาพดี ผิวหนังเต่งตึงและยืดหยุ่นดี ไม่เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นก่อนวัย

3. ช่วยผสานและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ จึงทำให้แผลหายเร็ว ไม่ว่าจะเป็นแผลน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ หรือแผลที่เกิดจากสิว จึงช่วยทำให้ผิวพรรณเรียบเนียน

4. ช่วยทำให้ผิวหนังแข็งแรงขึ้น สามารถต่อสู้กับแสงแดดได้ดี และวิตามินซียังมีคุณสมบัติในการช่วยต่อต้านการสร้างเม็ดสีผิว จึงสามารถช่วยลดปัญหาการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำต่างๆ และลดปัญหาความหมองคล้ำบนใบหน้าอย่างได้ผล

5. ช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างระบบภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น จึงป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโรคไข้หวัดในช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้แล้วยังช่วยป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ต่างๆ ได้อีกด้วย

6. ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น จึงมีส่วนในการช่วยให้ระบบเลือดภายในร่างกายไหลเวียนดีและเป็นปกติ จึงมีส่วนในการช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากระบบการไหลเวียนของเลือดได้หลายชนิด เช่น โรคความดันโลหิต โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น

7. ช่วยป้องกันการเกิดโรคต้อกระจก เพราะวิตามินซีสามารถปกป้องเลนส์ตาของเราจากมลพิษต่างๆ ได้ดี ไม่ว่าจะเป็น ควันพิษ ควันบุหรี่ หรือฝุ่นละอองต่างๆ ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคต้อกระจกและระบบประสาทตา

ภาพจาก bangkokhospital.com

8. ป้องกันการเกิดโรคลักปิดลักเปิด หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน และมีส่วนในการช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง

9. ช่วยทำให้ความจำดีขึ้นเพราะมีส่วนในการบำรุงสมอง ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย ระบบประสาทไม่ตรึงเครียด จึงมีส่วนในการช่วยให้เรานอนหลับสบาย

สำหรับผู้ที่สนใจรับประทานวิตามินซีนั้น เราจะสามารถพบวิตามินซีได้มากในผักใบเขียว และผลไม้ที่มีรสชาติเปรี้ยว เช่น มะนาว ส้ม สับปะรด สตอเบอร์รี่ ฝรั่ง กีวี แตงโม มะละกอ ในผักใบเขียวต่างๆ เช่น คะน้า มะรุม ยอดแค สะเดา สะตอ เป็นต้น สำหรับขนาดรับประทานเพื่อให้ผลดีเราควรรับประทานวิตามินซีประมาณวันละ 60 mg. และสำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ควรได้รับวิตามินซีประมาณวันละ 70-96 mg. ร่างกายจึงจะได้รับประโยชน์สูงสุด แต่ไม่ควรรับประทานมากไปกว่านี้เพราะอาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ดูเรื่องเกี่ยวกับประโยชน์ของวิตามินซีเพิ่มเติมคลิกเลย >>

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง