ไบโอตินวิตามินนี้มีอะไรดี

ไบโอตินวิตามินที่หลายๆคนได้ยินชื่อและรู้จัก แต่อาจจะไม่ค่อยรู้ว่ามันจำเป็นและสำคัญอะไร แล้วมันมีคุณสมบัติอะไร เพราะว่ามันเป็นวิตามินที่คนส่วนใหญ่ไม่รับประทาน โดยสิ่งที่คนชอบรับประทานมากกว่าก็คือพวกวิตามินซี วิตามินรวม หรืออาหารเสริมต่างๆ ทั้งคอลลาเจน ไฟเบอร์ โดยที่ไบโอตินนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ผู้คนไม่ค่อยได้ให้ความสนใจเท่าไหร่นัก แต่เมื่อได้ทราบถึงประโยชน์ของมันแล้วก็อาจจะหันมาสนใจรับประทานมันก็ได้ แต่สำหรับคนที่รับประทานไบโอตินนั้น หลักๆก็น่าจะเป็นคนที่ทานเพื่อแก้ปัญหาผมร่วงผมบาง เพื่อบำรุงเล็บมือเล็บเท้า และทราบหรือไม่ว่ามันมีประโยชน์มากมายกว่านั้น และการรับประทานไบโอตินนั้นมันก็มีวิธีการทานด้วยเช่นกัน เพื่อให้ได้ประโยชน์ในแต่ละรูปแบบที่เราต้องการ 

ขอบคุณรูปภาพปกจาก sawpalmettothailand.com

ประโยชน์ของไบโอติน 

สำหรับประโยชน์ของไบโอตินนอกจากเป็นเรื่องของการรับประทานเพื่อแก้ปัญหาผมหรือเล็บประโยชน์ของไบโอตินอย่างอื่นก็มีไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ระบบประสาทสามารถทำงานได้ดีบำรุงผิวให้สวย เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับริมฝีปาก ช่วยบำรุงในเรื่องของสายตา และยังช่วยให้ตับของเราแข็งแรงขึ้น สำหรับผู้ที่เป็นสายดื่มทั้งหลาย ก็เรียกได้ว่าไบโอตินนั้นมีประโยชน์มากมายนะครับ ซึ่งหากใครที่กำลังมองหาวิตามินสักตัว ซึ่งสามารถตอบโจทย์ในเรื่องต่างๆที่ได้กล่าวไป ไบโอตินก็ถือว่าเป็นวิตามินที่ราคาไม่ได้สูง และการรับประทานก็ง่ายดาย โดยการทานควบคู่กับการรับประทานอาหารใน 1 มื้อ มื้อใดก็ได้ ซึ่งการรับประทานไบโอตินให้ได้ผลนั้นก็จะอยู่ที่ปริมาณที่เราต้องการ ว่าจะช่วยในเรื่องของอะไร 

หากขาดไบโอตินจะเป็นอย่างไร

สำหรับอาการของผู้ที่ขาดไบโอติน อันดับแรกก็คือเรื่องของการเบื่ออาหาร เกิดอาการอ่อนเพลียหมดเรี่ยวแรง เจ็บปวดกล้ามเนื้อง่าย หรือเลวร้ายก็ทั้งนอนไม่หลับ อาการซึมเศร้า ไม่อยากทำอะไร จุดไปถึงขั้นประสาทหลอน ปัญหาผมหลุดร่วง ระบบเผาผลาญผิดปกติ โดยทำให้อ้วนง่าย เพราะว่าการเผาผลาญในร่างกายน้อยลง และมีโอกาสที่จะมีคอเลสเตอรอลในเลือดสูงอีกด้วย  ก็เรียกได้ว่าร้ายแรงเลยทีเดียวครับ สำหรับอาการขาดไบโอติน ถึงแม้ว่าเราจะไม่จำเป็นต้องซื้อวิตามินไบโอตินมาทาน เพราะร่างกายมันก็สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ จากการรับประทานอาหารต่างๆ แต่ถ้ามันจำเป็นจริงๆการซื้อวิตามินไบโอตินมารับประทาน ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ช่วยให้ การใช้ชีวิตของเราปลอดภัยขึ้นนะครับ สำหรับใครที่เกิดอาการเหล่านี้อยู่ ก็อาจจะเป็นเพราะขาดไบโอตินก็ได้ เพราะฉะนั้นมันตรวจเช็คร่างกาย สังเกตอาการผิดปกติต่าง ๆ ด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัย

ขอบคุณรูปภาพจาก ranjaeleng.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #ไบโอตินวิตามิน #ดูแลตัวเอง