ลดความอ้วน ด้วยการกินผลไม้แทนมื้อเย็น

ผลไม้ คือ 1 ใน 5 หมู่ที่แนะนำให้คนเรากินเป็นประจำ คนที่รู้สึกว่าตัวเองอ้วน จะไม่ค่อยกินข้าวแล้วหันมากินผลไม้แทน ผลไม้มีคุณค่าทางด้านสารอาหารก็จริง แต่หลักการลดความอ้วนง่ายๆ โดยมุ่งเน้นว่าลดข้าวแล้วมากินผลไม้แทนจะไม่ได้ผล เพราะผลไม้เองจะมีคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลค่อนข้างสูง หลักของการลดความอ้วน ไม่จำเป็นต้องไปงดข้าว ลดชนิดอาหารบางอย่างลง เช่น พวกไขมันต่าง ๆ

(ขอบคุณภาพประกอบปกจาก : https://sites.google.com/  )

ลดความอ้วน ด้วยการกินผลไม้แทนมื้อเย็น  2

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://today.line.me  )

 กินให้ครบ 5 หมู่ ลดความอ้วน

หารกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ถือเป็นการ ลดความอ้วน ที่ถูกวิธี หลักการกินง่าย ๆ ก็คือกินให้ครบ 5 หมู่ ทั้งข้าว โปรตีน ไขมัน ผักและผลไม้ โดยเฉพาะผักทานได้เยอะ ๆ เพราะผักไม่ค่อยมีน้ำตาล มีแต่ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ ดังนั้นแล้วการลดความอ้วน ด้วยการกินผลไม้แทนอาหารมื้อหลักในมื้อใด ๆ ก็ตามในระยะยาวจึงมักไม่ได้ผลอย่างแน่นอน

การลดความอ้วน โดยการกินอาหารหลักเพียง 2 มื้อ ส่วนมื้อที่ 3 กินผลไม้แทน เป็นสิ่งที่ไม่แนะนำ หลักการลดความอ้วนจริงๆ มื้อเช้าให้ทานหนัก มื้อกลางวันเบาลงมาหน่อย มื้อเย็นก็เบาลงมาอีก และทุกๆ มื้อจะต้องมีการสอดแทรกผลไม้และผักเข้าไปด้วย ต้องไม่ลืมว่าผลไม้ส่วนใหญ่มีน้ำตาล และผลไม้บางชนิดมีน้ำตาลสูงกว่าอาหารจานหลักอีก ซึ่งหากกินผลไม้บางชนิดจนอิ่ม อาจทำให้เราได้รับพลังงานมากกว่าการกินอาหารหลักในบางมื้อเสียอีก สรุปเป็นความเชื่อที่ผิดนะว่าการกินผลไม้แล้วไม่อ้วน เพราะเชื่อกันว่าผลไม้มีเส้นใยเยอะ และการกินผลไม้อย่างเดียวจะทำให้ได้สารอาหารไม่ครบ เพราะฉะนั้นต้องทานให้ครบ5หมู่และไม่แนะนำให้กินผลไม้อย่างเดียวแทนอาหาร

ลดความอ้วน ด้วยการกินผลไม้แทนมื้อเย็น  3

(ขอบคุณภาพประกอบ : https://www.sanook.com/  )

แต่ทั้งนี้ ในระหว่างวัน การทานผลไม้ ก็ยังช่วย ลดความอ้วน ได้ดีกว่ากว่าขนมทั่วไป ที่จะกินระหว่างวันได้ ในข้อปฏิบัติของการลดน้ำหนักก็คือ ต้องลดการทานหวาน ๆ ลง หากใครติดการทานของจุ๊กจิ๊กให้เปลี่ยนเป็นทานผลไม้ที่ให้ความหวานน้อยแทน ผลไม้ลดความอ้วน ที่คุณสาว ๆ สามารถทานได้เพลิน ๆ ไม่ต้องเป็นกังวลเรื่องแคลอรี่เลย มีมากมายหลากหลายชนิด  แต่การควบคุมปริมาณก็ยังคงถือเป้นเรื่องสำคัญ ของสาว ๆ ที่กำลัง ลดความอ้วน อยู่เช่นกัน ถ้าระหว่างวันมีความอยากขนม ก็ลองเปลี่ยนมาเป็น แอปเปิ้ลเขียว สัก 1 ผล โดยหันเป็นเสี้ยวบาง ๆ ทำให้กินได้หลายชนิด เมื่อได้กินหลายชิ้น ก็จะอิ่มได้ โดยที่ไม่โหยอยากขนมหวาน แบบนี้ ช่วย ลดความอ้วน ได้อย่างแน่นอน

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #ผลไม้ลดอ้วน #ดูแลตัวเอง