เทคนิคการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ

            หลายคนคงจะทราบกันดีว่าการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี ให้การนอนหลับของเรานั้นมีคุณภาพ วันนี้เราจึงมีเทคนิคการนอนหลับอย่างมีคุณภาพมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ทำตามกัน

            ซึ่งขอบอกเลยว่าเทคนิคการนอนหลับอย่างมีคุณภาพที่เราได้ทำมาแชร์ให้เพื่อนๆได้ทราบกันนั้น จะช่วยส่งผลดีต่อสุขภาพของเราในระยาว จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น สมองปลอดโปร่ง สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ แล้วยังส่งผลถึงสภาวะอารมณ์ของเราให้ดีอีกด้วย

  1. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และงดสูบุหรี่ก่อนนอน

เพราะนิโคตินและคาเฟอีนในกาแฟนั้นจะไปกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางให้ตื่นตัวและจะส่งผลต่อการนอนหลับโดยตรง โดยเมื่อเราทานเข้าไปแล้วจะทำให้เรารู้สึกกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ หรือหลับยาก ทำให้มีผลกระทบต่อการนอนหลับเป็นอย่างมาก

  • ออกกำลังกายทุกวันอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน

เพราะทุกครั้งที่เราออกกำลังกาย ร่างกายจะเกิดการตื่นตัว  กล้ามเนื้อหัวใจถูกใช้งานและเกิดการเผาผลาญพลังงาน หากเราออกกำลังกายก่อนนอน แล้วเข้านอนทันที ในขณะที่เรานอนร่างกายก็ยังตื่นตัวอยู่ ทำให้เราหลับไม่สนิทหรือคุณภาพการนอนของเราไม่ดี ซึ่จะส่งผลให้วันรุ่งขึ้นร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลียได้

  • งดเล่นเครื่องมือสื่อสาร คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ไอทีก่อนนอน

เพราะสิ่งเหล่านี้จะส่งผลถึงคลื่นสมองของเราโดยตรง ซึ่งจะทำให้เรานอนหลับยากมากขึ้น ร่างกายกระสับกระส่าย หรือบางคนเกิดภาวะเครียดก่อนนอน สมองทำงานหนัก ดังนั้นเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงอาการนอนหลับยาก เราควรจะงดเล่นสิ่งเหล่านี้ก่อนนอนอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง

  • หลีกเลี่ยงการทานอาหารมื้อหนัก

เพราะหากเราทานอาหารมื้อหนัก หรือทานในปริมาณมากๆรวมทั้งเครื่องดื่มด้วยนั้น จะทำให้ร่างกายของเราต้องทำงานหนักเพื่อย่อยอาหารที่เราทานเข้าไป ทำให้เรานอนหลับไม่สนิท รู้สึกอึดอัดแน่นท้อง ทำให้หลับยากหรือรู้สึกกระสับกระส่ายเวลานอน อีกทั้งการกินอาหารแล้วนอนยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคกรดไหลย้อนอีกด้วย

  • มีเวลาการเข้านอนและตื่นนอนที่แน่นอน

เพราะจะทำให้ร่างกายของเราเคยชิน สมองจะสั่งการให้เราตื่นตัวอัตโนมัติเมื่อถึงเวลา ทำให้เวลาที่เราตื่นมาแล้วนั้นสมองปลอดโปร่ง ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ไม่ปวดหัวหรืออ่อนเพลีย

            เป็นยังไงคะกับเทคนิคการนอนหลับอย่างมีคุณภาพที่เราได้นำมาฝากกัน มีแต่ข้อดีเลยใช่ไหมละคะ ยังไงเพื่อนๆก็อย่าลืมนำเอาเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กันนะคะ เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพทั้งทางกายและทางใจที่ดีต่อเนื่องในระยะยาวค่ะ

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง