สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณอ้วนมากเกินไป

            “การกินเท่านั้นที่ครองโลก” คือนิยามของคนอ้วนที่รักนิสัยตามใจปากเป็นหลัก ไม่ว่าจะเห็นอะไรก็อยากจะรับประทานไปหมดโดยเฉพาะพวกอาหารปรุงแต่งให้รสชาติอร่อยนี่ยิ่งถูกใจเลย ชีวิตนี้ถ้าลดความอ้วนก็คงไม่มีโอกาสได้ลิ้มลองอาหารอร่อยอย่างที่ใจต้องการอีกแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าหากคุณอ้วนมากเกินไปจะทำให้สุขภาพร่างกายแย่ลงได้ หากพบว่าตัวเองน้ำหนักเยอะเกินไปก็ควรรีบลดให้พอเหมาะเพื่อจะได้ไม่เกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมา แล้วอะไรคือสัญญาณที่บ่งบอกให้รู้ว่าคุณอ้วนมากเกินไปล่ะ?

รู้สึกเหนื่อยง่ายเมื่อเคลื่อนไหวร่างกายเพียงเล็กน้อย

            โดยปกติแล้วคนอ้วนจะรู้สึกเหนื่อยมากกว่าคนปกติอยู่แล้วเวลาออกกำลังกายหรือเวลาที่ต้องเคลื่อนไหวไปไหนมาไหน แต่ลองสังเกตดูว่าหากคุณแค่เคลื่อนไหวเล็กน้อย เช่น เพียงเดินวนอยู่ภายในบ้านเพียง 2 นาทีแล้วเหนื่อยง่าย รู้สึกว่าเมื่อยล้ากับการที่จะต้องเคลื่อนไหว ขี้เกียจที่จะยืนหรือลุกขึ้นเดิน เป็นต้น นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าคุณอ้วนมากเกินไป เพราะการที่เราอ้วนมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักตัวและขนาดรูปร่างที่ใหญ่มากชะลอความเร็วในการเคลื่อนไหวลงกว่าคนปกติหลายเท่า เมื่อเราพยายามเดินให้เร็วขึ้นก็จะทำให้รู้สึกเหนื่อยง่ายกับการต่อต้านร่างกายตัวเอง

ปวดขาง่ายเวลาเดิน

            เมื่อคุณอ้วนมากเกินไปจะทำให้น้ำหนักตัวมากขึ้นและมักจะลงน้ำหนักตั้งแต่ข้อเข่าเป็นต้นไป ทำให้เวลาเดินเพียงแค่ไม่ถึง 3 นาทีคุณก็จะรู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อขาจนแทบจะก้าวไม่ออกหรือแม้แต่จะยายามยกขาก็ยังลำบากราวกับวิ่งมาเป็นกิโลเมตรแล้ว หากปล่อยไว้ก็อาจทำให้กล้ามเนื้อขาเกิดอาการอักเสบและสร้างอาการบาดเจ็บให้แก่คุณอย่างขาพลิกหรือขาอ่อนได้ง่าย ๆ หากมีอาการเช่นนี้นั่นเป็นสัญญาณบอกว่าคุณอ้วนมากเกินไป

หายใจลำบากเวลานอนหลับ

            การที่คนทั่วไปหายใจลำบากเวลานอนก็มีเหตุมาจากความเจ็บป่วยเป็นหลัก เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียจนหัวใจเต้นแรงขึ้น แต่กับคนอ้วนมากเกินไปย่อมเป็นอาการที่น่ากลัวมาก ยิ่งคนอ้วนใดที่กรนเสียงดังและหายใจเร็วแบบถี่ ๆ ติดต่อกันก็อาจเป็นสัญญาณว่าคุณต้องเริ่มลดน้ำหนักหากไม่อยากเกิดอาการหยุดหายใจในยามนอนหลับ เพราะการที่คุณหายใจลำบากในเวลากลางคืนจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียลง และต่อยอดจนกลายเป็นหยุดหายใจชั่วคราวอัตโนมัติเลย หากร่างกายคุณหยุดหายใจโดยที่ไม่รู้ตัวนอกจากเสี่ยงที่จะเสียชีวิตแล้ว ยังทำให้สุขภาพร่างกายของคุณทรุดโทรมลงมากกว่าเดิมด้วยจนบางหลายคนก็สงสัยว่าทำไมตัวเองจึงอ่อนเพลียทั้งที่ก็เข้านอนไม่ได้ดึกอะไรเลย

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง