สุขภาพผมที่ดีควรหลีกเลี่ยงอะไรบ้าง 1

ผู้หญิงมีหลายส่วนบนร่างกายที่ต้องรักษา ไม่ว่าจะเป็นส่วนของใบหน้า ผิวหนัง เส้นผม เล็บ และส่วนอื่น ๆ อีกหลายส่วน แทบจะทุกส่วนที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ละทิ้งความใส่ใจไม่ได้ วันนี้เราจะมากล่าวถึงเรื่องเส้นผม เส้นผมของผู้หญิงจะต้องมีความสวยงาม นุ่ม ลื่น ไม่ฟู และไม่แห้งจนเกินไป นี่คือสิ่งที่หลายคนต้องการ แต่ปัญหาที่พบกันส่วนใหญ่ คือ ผมเสีย ผมฟู ไม่มีน้ำหนัก ปัญหาที่หลายคนไม่ต้องการพบเจอ และปัญหาที่ทุกคนกำลังหาวิธีการป้องกันและรักษาเส้นผมของตัวเอง บทความนี้มีคำตอบให้กับคุณ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของผมที่เสียเกิดจากอะไร และผมที่มีสุขภาพดีอย่างไรรวมไปถึงการหลีกเลี่ยงวิธีการชีวิตเพื่อไม่ให้ผมเสีย

สุขภาพผมจะดีได้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งสภาพแวดล้อม และร่างกายของตัวบุคคลเอง รวมไปถึงการดูแลเส้นผมอย่างถูกวิธี ซึ่งมีหลายอย่าง ทำให้หลายคนอาจจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด จนทำให้ผมเสียไม่มีสุขภาพที่ดีอย่างที่ตัวเองต้องการ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของบุคลิกภายนอก ที่อาจจะทำให้เกิดผลกระทบในการใช้ชีวิตด้วย ผมสุขภาพที่ดีมีหลายรูปแบบ ก่อนอื่นที่เราจะไปกล่าวถึงสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงให้กับเส้นผม และการรักษาเส้นผมนั้น มาดูกันว่าสุขภาพผมที่ดีมีลักษณะอย่างไรบ้าง

โครงสร้างของเส้นผม

โดยทั่วไปแล้วเส้นผมเป็นหนังศีรษะของคนเราจะมีประมาณ 120,000 เส้น โดยแต่ละเส้นจะมีสุขภาพที่ดีทั้งหมด เริ่มต้นตั้งแต่การงอกขึ้นมาจนไปถึงช่วงหลุดล่วงลงไปเอง เส้นผมของคนเรามีอยู่ 3 ชั้นด้วยกัน ชั้นนอก ชั้นใน และชั้นกลาง ถ้าสุขภาพผมที่ดีจริง ๆ ผมทุกชั้นจะต้องมีสุขภาพดีทั้งหมด มาดูกันว่าสุขภาพผมที่ดีมีลักษณะอย่างไร

สุขภาพที่ดีของเส้นผม

คำว่าสุขภาพที่ดีของเส้นผม สาว ๆ ทุกคนเข้าใจความหมายของประโยคนี้หรือไม่ สุขภาพที่ดีของเส้นผมนั้นมีลักษณะอย่างไร บางคนอาจจะคิดว่าสุขภาพผมที่ดี จะทำอะไรกับผมก็ได้ เพียงแค่ไม่ให้ผมชี้ฟูจนเกินไป อาจจะทำการรีดผมให้ตรงสวยงาม เพียงเท่านั้นไม่ได้เรียกว่าสุขภาพผมที่ดี ซึ่งสุขภาพผมที่ดีจริงมีดังนี้

1. มีความแข็งแรง

ความแข็งแรงของเส้นผมแต่ละเส้นนั้น จะต้องไม่หลุดล่วงง่ายจนเกินไป และไม่ทำให้เส้นผมขาดระหว่างการหวี่ผม ซึ่งโครงสร้างของเส้นใยผมจะต้องสามารถยืดได้ 20% และรับน้ำหนักได้ถึง 100 กรับต่อเส้น นั่นหมายความว่าเส้นผมบนหนังศีรษะที่สุขภาพดี จะสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 100 เส้น เส้นผมจะแข็งแรงได้นั้น ขึ้นอยู่กับเส้นผมชั้นในว่ามีความแข็งแรงดีหรือไม่ เมื่อชั้นในดี ถือว่ามีการส่งผลต่อเส้นผมชั้นนอกให้ดีเช่นกัน

2. ผมยาวได้ดี

สุขภาพผมที่ดีจะต้องมีความยาวต่อปีโดยประมาณ 15 ซม. นั่นแปลว่าต่อเดือนผมของคุณจะต้องยาวโดยประมาณ 1 ซม. หลายคนสงสัยว่าทำไมเส้นผมถึงน้อยลงในช่วงที่อายุเพิ่มขึ้น นั่นแปลว่าสภาพผมของคุณเริ่มไม่ค่อยดี บวกกับความเครียดของตัวละบุคคลด้วย จึงทำให้เกิดปัญหาของเส้นผมได้ง่าย

3. รูปร่างของเส้นผมเสมอกัน

รูปร่างของเส้นผมจะต้องมีความเสมอกัน หมายถึง ถ้าคนที่มีเส้นผมตรงก็ต้องตรงทั้งศีรษะ ถ้ามีเส้นผมหยิกก็จะหยิกทั้งศีรษะ ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมที่แตกต่างกันออกไป แต่ถ้ามีเส้นผมที่มีการผสมของเส้นผม นั่นแปลว่าสุขภาพผมของคุณเริ่มเจอปัญหาที่ควรรีบแก้ไขโดยทันที

4. เส้นผมมีน้ำหนัก

เส้นผมที่ดีจะต้องเป็นผมที่มีน้ำหนัก มีปริมาณของเส้นผมเยอะ มีความยืดหยุ่นเมื่อปล่อยผม หรือทำผมให้เป็นทรงก็สามารถทำได้ง่ายมากขึ้น

5. เส้นผมหนานุ่ม

เส้นผมหนานุ่มและมีน้ำหนัก เป็นเส้นผมที่สุขภาพดี สังเกตได้จากการย้อมสีผม จะทำให้สีผมติดง่าย ติดทนนาน และสีที่ใช้ก็เป็นสีตามกล่องไม่เป็นสีอื่นแปลก ๆ ตามมาทีหลัง เช่นนี้เรียกว่าผมสุขภาพที่ดีมาก

#รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง #สุขภาพเส้นผม