ประโยชน์ 9 อย่างของการทานวิตามินซีที่คุณอาจยังไม่รู้

หลายคนอาจจะยังมีความคิดว่า ทานวิตามินซีนานเกินไปอาจทำให้เกิดอาการเป็นนิ่วได้ ซึ่งไม่เป็นความจริงนะคะ ถ้าหากเราทานวิตามินซีในแต่ละวันไม่เกิน 1000 มิลลิกรัมแล้วละก็ จะไม่มีโอกาสเกิดการเป็นนิ่วได้เลยค่ะ ถึงแม้จะทานวิตามินซีมานานแค่ไหนก็ตาม นอกจากการทานวิตามินซีจะลดการเกิดนิ่วแล้ว ยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างด้วยกันนะคะ มาดูกันเลยค่ะว่ามีประโยชน์อะไรอีกบ้าง

ทานวิตามินซีทุกวัน ผิวพรรณผ่องใส แถมห่างไกลโรค

  1. วิตามินซีนั้นสามารถละลายในน้ำนะคะ ดังนั้นเมื่อเราทานวิตามินซีเข้าสู่ร่างกาย วิตามินซีที่เราทานไปนี้ก็จะไปต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นของเสียค่ะ โดยจะช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย เมื่อของเสียออกจากร่างกายก็จะทำให้เราห่างไกลโรคค่ะ
  2. ควรเริ่มต้นในการทานวิตามินซีไม่ต่ำกว่าหกสิบมิลลิกรัมต่อวันนะคะ และไม่ควรทานวิตามินซีเกินหนึ่งพันมิลลิกรัมต่อวันค่ะ เพราะถ้าหากทานเกินกว่านี้จะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมซึ่งเป็นบ่อเกิดของการเกิดนิ่วค่ะ
  3. ช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายและช่วยขับของเสียได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ อย่างที่ได้กล่าวไปตั้งแต่ข้อแรกค่ะว่า วิตามินซีนั้นมีสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ดังนั้นหากเราทานวิตามินซีทุกวัน ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรง
  4. ลดความดันโลหิตสูง และลดความเสี่ยงต่อโรคความดันสูง เพราะวิตามินซีนั้นจะช่วยทำให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น เมื่อการไหลเวียนของเลือดทำงานปกติก็จะช่วยลดความดันโลหิตสูงให้อยู่ในระดับปกติและป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคความดันสูงด้วยค่ะ
  5. ลดการเกิดภาวะหัวใจล้มเหลว อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อที่แล้วค่ะว่า วิตามินซีช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้ปกติ เมื่อระบบการไหลเวียนเลือดทำงานปกติก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจล้มเหลวค่ะ
  6. ลดคอเรสเตอรอลในร่างกาย และลดอาการอักเสบจากการทานอาหาร ในวิตามินซีนั้น นอกจากจะช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการลดการอักเสบและลดคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดได้ด้วยค่ะ
  7. ลดการเกิดโรคเก๊า เพราะลดกรดยูริกในกระแสเลือด
  8. ลดการเกิดโลหิตจาง ช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กในอาหาร
  9. ลดการเกิดไข้หวัด แต่ไม่ร้อยเปอร์เซนต์ ทำได้แค่ลดและป้องกันเท่านั้นค่ะ

การทานวิตามินซีที่ดี ควรทานจากแหล่งที่มาจากธรรมชาตินะคะ และนอกจากนี้ควรทานอาหารเสริมที่สกัดมาจากธรรมชาติถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุดค่ะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง