อาหารเพื่อสุขภาพกายและจิตมาแรงในปี 2021

         ปี 2020 นำความยากลำบากและการเปลี่ยนแปลงมาสู่ผู้คนมากมายทั่วโลก  สิ่งนี้ทำให้พฤติกรรมในชีวิตประจำวันของคนเราเปลี่ยนไปอย่างมาก   โดยเฉพาะลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ ที่เข้ามามีผลต่อการดำเนินชีวิต โดยหลายคนมุ่งให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  รวมถึงสิ่งที่พวกเขาต้องรับประทาน  นั่นจึงส่งผลให้วัฒนธรรมด้านอาหารและสุขภาพเปลี่ยนไป   ดังนั้นในปี 2021 เรากำลังจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น โดยเฉพาะโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์  ซึ่งเป็นไปตามที่ฮิปโปเครตีสเคยกล่าวไว้ว่า “ให้อาหารเป็นยา และยาก็เป็นอาหาร” แม้ว่าคำพูดนี้จะเป็นที่ถกเถียงกัน แต่สาระสำคัญก็ยังคงเป็นจริงในปัจจุบัน นั่นคือ กินอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยบำรุงสุขภาพทั้งกายและจิตใจ  นี่เป็นผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญของ โควิท-19 ต่อความเป็นอยู่ที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจของคนจำนวนมาก ความสนใจในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจึงมากขึ้น

อาหารเพื่อสุขภาพที่กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

อาหารไม่เพียงมีคุณค่าสำหรับการขจัดความหิวโหยเท่านั้น อนาคตของอาหารและเครื่องดื่มจะถูกชี้นำจากตลาดอาหารเสริมโดยมุ่งความสนใจไปที่บทบาทของส่วนผสมที่เฉพาะเจาะจงในการปรับปรุงสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดี   โควิท-19 เป็นสิ่งที่เข้ามาแล้วทำให้รู้ว่าสุขภาพไม่ใช่เรื่องล้อเล่นและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สำหรับหลายๆ นี่นำไปสู่การมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเจ็บป่วยได้ดีขึ้น   จากการวิจัยตลาดพบว่าผู้บริโภคกว่า 50% รายงานว่าทานอาหารเสริมมากขึ้นเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในปี 2020   ด้วยความสนใจด้านสุขภาพภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นนี้จะยังคงเป็นจุดสนใจอันดับต้นๆ ของอุตสาหกรรมสุขภาพและการดูแลสุขภาพในปี 2021 แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่การรักษาสุขภาพผู้บริโภคจำนวนมาก   ดังนั้นอุตสาหกรรมอาหารจึงอาศัยแนวทางจากอุตสาหกรรมอาหารเสริม โดยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีสารอาหารเพิ่มเติมที่อาจสนับสนุนการทำงานของภูมิคุ้มกันและสุขภาพโดยรวมเช่น  สังกะสี  ซีลีเนียม  วิตามินซี  และวิตามินดี   นอกจากนี้คาดว่าส่วนผสมในอาหารที่มีวัตถุประสงค์พิเศษจะอยู่ในสายการผลิตของของอุตสาหกรรมอาหาร ตัวอย่าง้ช่น การเพิ่มน้ำมันมะกอกเพื่อบำรุงหัวใจ  ใส่วิตามินซีเพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน  หรือใช้โปรไบโอติกในอาหารเพื่อส่งเสริมระบบย่อยอาหารที่แข็งแรง

อาหารเพื่อสุขภาพจิต

สุขภาพจิตยังกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนจำนวนมาก  การรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียวคงไม่สามารถรักษาภาวะซึมเศร้า  ความวิตกกังวล  หรือความเครียดได้ แต่การรับประทานอาหารที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดซึ่งมีสารอาหารที่หลากหลายอาจช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตให้ดีขึ้นได้   อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระวิตามิน (เช่นวิตามินบี) แร่ธาตุ (เช่นสังกะสี แมกนีเซียม) ใยอาหาร ไขมันที่ดีต่อสุขภาพ (เช่นโอเมก้า 3) และสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพอื่นๆ เช่นโปรไบโอติก มีความเชื่อมโยงกับจิตใจที่ดีขึ้น ในปี 2021 จะพบอาหารและเครื่องดื่มจำนวนมากที่มีส่วนผสมเหล่านี้  โดยเน้นที่การลดความเครียดและปรับปรุงการนอนหลับซึ่งเชื่อมโยงกับสุขภาพจิตที่ดีขึ้นด้วย  แม้ว่าการรับประทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้อาจลดความเครียดและดีต่อจิตใจ  แต่อาหารบางชนิดไม่อาจจะแทนที่ยาแพทย์สั่งให้รับประทาน หรือวิธีการรักษาอื่นๆ เช่นการบำบัด แต่การรับประทานอาหารเหล่านี้ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น

         ในปี 2021 สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจะเป็นแนวโน้มที่เกิดขึ้น ดังนั้น  โภชนาการที่มีประโยชน์ต่อมนุษย์  จะส่งผลให้วัฒนธรรมด้านอาหารและสุขภาพเปลี่ยนไป   โดยเน้นการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยบำรุงสุขภาพทั้งกายและจิตใจ  นี่เป็นผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญของ โควิท-19 ต่อความเป็นอยู่ที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจของคนจำนวนมาก

เครดิตภาพจาก pixabay.com

#กินบำรุงใจ #อาหารสุขภาพ #เคล็ดลับสุขภาพ