ทานอย่างไรให้สุขภาพดี

สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนนะคะ วันนี้เรานำเอาเกร็ดความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนกันค่ะ

ว่าด้วยเรื่องของสุขภาพ อย่างเเรกที่เลยที่เราควรทำ เเละสามารถทำได้เลย นั่นก็คือการทานอาหารให้มีประโยชน์นั้นเองค่ะ

เเต่การทานอาหารให้มีประโยชน์นั้น เราจำเป็นต้องอาศัยเรื่องของหลักโภชนาการด้วยนะ ถึงจะเป็นวิธีที่ถูกต้อง เเละส่งเสริมให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ค่ะ

งั้นเราจะพาเพื่อน ๆ ไปเริ่มกันที่ ข้อเเรกเลยค่ะว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง ถึงจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ จากการทานอาหาร

1. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เเละหลากหลายหมั่นดูเเลน้ำหนักตัว

สำหรับข้อนี้นะคะ ให้เพื่อน ๆ ยึดหลักของอาหาร 5 หมู่ไว้ค่ะ หันไปให้ความสำคัญกับการกินมากขึ้น โดยทำให้เกิดความหลากหลายในหารทานอาหาร ไม่ควรจำเจอยู่เพียงอย่างเดียว เพราะน้ำหนักของตัวเรานั้น บ่งบอกได้ถึงสุขภาพของเราเลยล่ะค่ะ เเละหมั่นชั่งน้ำหนักเดือนละ 1 ครั้งก็ได้ค่ะ เพื่อดูความเปลี่ยนเเปลงของตัวเรา

2. ทานข้าวเป็นอาหารจานหลัก สลับกับประเภทเเป้งในบางวันก็ได้นะ

เเน่นอนว่า ประเทศไทยเรานั้น ทานข้าวเป้นอาหารจานหลัก จึงให้ความสำคัญในการทานข้าวมาก ๆ เเต่อยากเเนะนำเพื่อน ๆ ว่าถ้าหากจะทานข้าว ควรเป็นข้าวซ้อมมือจะดีกว่า เพราะมันมีวิตามิน เเร่ธาตุ โปรตีนเเละใยอาหารมากกว่าข้าวที่ขัดสีเเล้ว ส่วนาหารประเภทเเป้งนั้น เช่น ขนมจีน ก๋วยเตี๋ยว ขนมปัง ให้สลับทานเป็นบางมื้อเอาค่ะ เพราะอาหารพวกนั้นจะมีใยอาารที่น้อยกว่านั่นเองค่ะ

3. ทานพืชผักให้มาก เเละกินผลไม้เป็นประจำ

ผักเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้เราสุขภาพดีขึ้นได้ เพราะพืชผัก ผลไม้จะให้สารอาหารที่สำคัญหลายชนิด ได้เเก่ วิตามิน เเร่ธาตุ เเละใยอาหาร นอกจากนี้ยังมีสารเเอนติออกซิเดนท์ที่ช่วยไม่ให้อนุมูลอิสระ ทำลายเนื้อเยื่อเเละผนังเซลล์ เเละยังช่วยชะลอการเสื่อมสลายของเซลล์ ทำให้ผิวดูเปล่งปลั่ง สดใส อีกด้วยนะ

4. ทานปลา ไข่ เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดไขมัน เเละถั่วเมล็ดเเห้งเป็นประจำ

สำหรับอาหารประเภทนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้โปรตีนมากขึ้น เเละถ้าเป้นไปได้ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ที่ติมันเลยค่ะ หรือถ้าเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ ก็ต้อมีไขมันน้อย ส่วนไข่นั้น สำหรับผู้ใหญ่ควรกินวันเว้นวันน หรือสัปดาห์ละ 2-3 ฟองเท่านั้น ส่วนคนที่มีปัญหาโคเลสเตอรอลสูงในเลือด ควรลดปริมาณลง

5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย

นมถือเป็นเเหล่งโปรตีนอีกอย่างนึงค่ะ เเละเป็นอะไรที่ทานได้ง่ายอีกด้วย ราคาก็ไม่เเพงจนเกินไป มันจึงเหมาะกับทุกเพศทุกวัย เเละสะดวกในหารหาซื้อทานมาก ๆ ค่ะ เเต่ถ้าเพื่อน ๆ กลัวจะน้ำหนักขึ้น หรือกลัวอ้วน อาจจะเลือกชนิดดื่มนมพร่องไขมันได้

6. หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัดเเละเค็มจัด

ทั้งสองรสนี้ เป็นตัวที่จะทำให้เกิดโรคอ้วนเเละโรคความดันโลหิตสูง วิธีเเก้ไขง่าย ๆ เลยคือ เพื่อน ๆ ควรทานอาหารที่มีรสธรรมดา ไม่ต้องปรุงอะไรทั้งนั้นเลยค่ะ จะเป็นดีที่สุดเลย อยากให้ลองพยายามดูก่อนนะคะ สำหรับข้อนี้

7. ทานอาหารที่สะอาดเเละปราศจากการปนเปื้อน

เรื่องสะอาดนับเป็นอีกเรื่องที่ค่อนข้างสำคัญมากค่ะ เพราะจะช่วยลดอันตรายจากสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ซึ่งอาจจะทำให้เป็นโรค พยาธิ สารพิษ ซึ่งอาหารที่เหมาะสมในการทาน ต้องมีฉลากที่ถูกต้อง บอกวันหมดอายุ ส่วนประกอบ ชื่ออาหาร สถานที่ผลิต นอกจากนี้ เพื่อน ๆ ควรล้างมือก่อนทานอาหารทุกครั้งเลยนะคะ

8. งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีเเอลกอฮอล์

การดื่มที่มากเกินไป จะมีผลทำให้การทำงานของระบบสมองเเละประสาทช้าลง ซึ่งเเน่นอนว่าจะทำให้เพื่อน ๆ เกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้น เสียทั้งทรัพย์ เสียทั้งสุขภาพ นอกจากนี้ยังทำให้เกิดโรคตับเเข็ง เเละขาดสารอาหารที่สำคัญอีกด้วย

#อาหารเพื่อสุขภาพ #ทานอย่างไรให้สุขภาพดี #สุขภาพดีๆสร้างได้