คอลเลสเตอรอล ภัยร้ายที่ต้องหนีห่าง

Credit : https://www.pobpad.com/

                  คอเลสเตอรอล คือไขมันชนิดหนึ่งซึ่งจำเป็นต่อร่างกาย เพื่อที่ร่างกายจะนำไปใช้ในกระบวนการสร้างเซลล์ต่างๆ แต่ถ้าหากร่างกายมีระดับคอเลสเตอรอลมากเกินไปก็จะมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรค เนื่องจากคอเลสเตอรอลจะไปเกาะบริเวณผนังหลอดเลือดทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก ส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่เพียงพอ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง

                  คอลเลสเตอรอลแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ LDL คอลเลสเตอรอล ถือเป็นคอลเลสเตอรอลตัวเลวที่ไม่ดีต่อร่างกาย เพราะจะเป็นไขมันที่ไปเกาะตัวตามผนังของหลอดเลือดแดง ซึ่งจะทำให้สูญเสียควายืดหยุ่นของเส้นเลือด และเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดหลอดเลือดตีบตัน และโรคอื่นๆตามมา ส่วนคอลเลสเตอรอลอีกประเภทคือ HDL คอลเลสเตอรอล เป็นคอเลสเตอรอลที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเพราะจะช่วยป้องกันการเกาะตัวของ LDL คอลเลสเตอรอล ที่ผนังของหลอดเลือดแดง

สาเหตุที่ทำให้ร่างกายมีคอลเลสเตอรอลสูง

                  ร่างกายมนุษย์เราควรมีระดับคอลเลสเตอรอลรวมที่ไม่เกิน 200 mg/dl ส่วน LDL ไม่ควรเกิน 100 mg/dl และ HDL ควรมากกว่า 40 mg/dl ซึ่งถ้าใครที่มีระดับคอลเลสเตอรอลมากเกินกว่านี้ก็ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือโรคหลอดเลือดหัวใจตีบได้ แล้วสาเหตุอะไรที่ทำให้ระดับคอลเลสเตอรอลสูงเกินกว่าปกติละ

                  สาเหตุหลักของระดับคอลเลสเตอรอลสูงมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นหลัก ทั้งจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่นอาหารทอด หรืออาหารจำพวกฟาสฟูสต์ที่มีไขมันสูง และการขาดการออกกำลังกาย

อันตราย ภัยเงียบที่มองไม่เห็น

                  ผู้ที่มีระดับคอลเลสเตอรอลสูง จะไม่แสดงอาการอันใด ถ้าไม่ได้รับการตรวจเลือดเพื่อหาระดับคอลเลสเตอรอลในเลือด ซึ่งถือว่าเป็นภัยเงียบที่อันตรายมา เพราะหากไม่ได้รับการตรวจและรักษา หรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ปล่อยให้นานไปจะมีความเสี่ยงที่จะเส้นเลือดหัวใจตีบตัน หรือเส้นเลือดในสองตีบ อาจถึงขั้นเป็นอัมพฤติหรืออัมพาฒได้ หรือบางรายอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

ทำอย่างไรถึงจะลดระดับคอลเลสเตอรอลได้

                  ในเมื่อสาเหตุหลักของการที่มีระดับคอลเลสเตอรอลสูงเกิดจากการพฤติกรรมการใช้ชีวิต ก็ต้องแก้ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตโดยการงดรับประทานอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง เลือกรับประทานอาหารที่ไขมันอิ่มตัวน้อยและคอเลสเตอรอลต่ำเช่น เนื้อปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมันและหนัง ไข่ขาว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันมะกอก และน้ำมันเมล็ดดอกทานตะวัน เป็นต้น และที่สำคัญ คือต้องหมั่นออกกำลังกายซึ่งจะช่วยให้ร่างกายเพิ่มปริมาณ HDL คอลเลสเตอรอล ซึ่งเป็นคอลเลสเตอรอลตัวดีที่ช่วยกำจัด LDL คอลเลสเตอรอลตัวร้ายได้

                  ถือเป็นภัยร้ายที่อยู่ไม่ไกลตัวเราเลยสำหรับคอลเลสเตอรอล แต่วิธีการหลีกเลี่ยงก็ถือว่าทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อลดและป้องกันคอลเลสเตอรอลสูง เพื่อให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงห่างไกลจากโรคร้ายอยู่กับคนที่คุณรักอย่างมีความสุข

#คอลเลสเตอรอล #LDL คอลเลสเตอรอลตัวร้าย #สุขภาพ