8 ข้อดีของการกินส้ม ที่คุณควรรู้

ส้มเป็นผลไม้ที่มีวิตามินและแร่ธาตุมากมายหลายชนิดด้วยกันนะคะ อย่างที่ทราบกันดีนั่นก็คือ วิตามินซีสูง ซึ่งนอกจากวิตามินซีแล้ว ส้มก็ยังมี วิตามินเอ แคลเซียม คอลลาเจน และฟอสฟอรัส อีกด้วยค่ะ แต่ส้มไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยเรื่องเป็นหวัดเท่านั้นนะคะ ส้มยังมีประโยชน์อีกหลายอย่างเลยค่ะ วันนี้เราเลยนำประโยชน์ของการกินส้มมาฝากค่ะ ตามมาดูกันเลย

กินส้มทุกวัน ได้ประโยชน์มากกว่าที่คิด

  1. ส้มช่วยในเรื่องระบบการขับถ่ายนะคะ และช่วยแก้ท้องผูกได้ดีมากๆ เลยค่ะ เนื่องจากส้มนั้นมีกากใยอาหารที่สูงมาก ถ้าสาวๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายละก็ ต้องหันมากินส้มเยอะๆ นะคะ 
  2. กินส้มเยอะๆ ช่วยป้องกันมะเร็งในลำไส้ใหญ่ได้ค่ะ เนื่องจากส้ม มีสารฟลาโวนอยด์สูงและยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยขับของเสียออกจากลำไส้ค่ะ จึงลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้ค่ะ  
  3. ส้มช่วยลดการเป็นนิ่วได้นะคะ เพราะส้มมีกรดซิตริก ที่เมื่อกรดนี้อยู่ภายนอกร่างกายจะมีฤทธิ์เป็นกรด แต่เมื่อกินส้มเข้าไปแล้วกรดนี้จะกลายเป็นด่างและจะทำให้เราปัสสาวะเป็นด่างด้วย เมื่อเรามีปัสสาวะเป็นด่างก็จะช่วยลดการรวมตัวของก้อนนิ่ว ทำให้ลดการเป็นนิ่วได้ค่ะ
  4. ลดการเกิดโรคหัวใจ เพราะโพแทสเซียมในส้มจะช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้เต้นปกติและทำให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น 
  5. ลดความดันโลหิตสูง คนที่เป็นโรคความดันสูงควรทานส้มทุกวันนะคะ เนื่องจากส้มมีโพแทสเซียมสูง ซึ่งช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือด และยังช่วยควบคุมระดับความดันให้อยู่ในระดับปกติค่ะ
  6. ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันรวมไปถึงเพิ่มคอลลาเจนให้ร่างกาย และวิตามินซีในส้มจะช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดได้ อีกทั้งยังช่วยลดการเกิดริ้วรอย แถมทำให้ผิวกระชับอีกด้วยค่ะ
  7. ช่วยบำรุงให้เล็บ เส้นผม หลอดเลือดแข็งแรง เพราะส้มมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งสารนี้ช่วยบำรุงเส้นผม เล็บ หลอดเลือดของเราค่ะ
  8. ช่วยลดความเสี่ยงโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ถึง 60% หากคนไหนที่ยังไม่อยากให้จอประสาทตาเสื่อมเร็ว ก็ต้องหันมากินส้มกันนะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับประโยชน์ของส้มที่เราได้นำมาฝาก จะเห็นได้ว่า ส้มมีประโยชน์หลายอย่างเลยนะคะ แถมกินได้ทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งราคาก็ไม่แพงอีกด้วยค่ะ ดังนั้นหากคุณอยากมีสุขภาพดี ผิวพรรณผ่องใส ก็หันมากินส้มทุกวันนะคะ  

เครดิตภาพ : kapok.com

#การดูแลสุขภาพเบื้องต้น #รักสุขภาพ #วิธีดูแลสุขภาพ #ดูแลตัวเอง