รู้หรือไม่ ผักยอดนิยมมีข้อควรระวังในการรับประทาน

            อาหารทุกอย่างบนโลกใบนี้อุดมไปด้วยประโยชน์และโทษเช่นเดียวกัน ไม่มีอะไรที่มีประโยชน์เพียงแค่อย่างเดียวหรือให้โทษเพียงแค่อย่างเดียวเท่านั้น การรับประทานอย่างระมัดระวังจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณแข็งแรงและมีสุขภาพดี ดังนั้นความเชื่อที่ว่ารับประทานผักเยอะแล้วจะมีประโยชน์ต่อร่างกายจึงไม่ใช่ความเชื่อที่ถูกต้องแต่อย่างใด วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูกันว่าผักยอดนิยมในประเทศไทยนั้นมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง 

รวมรายชื่อผักยอดนิยมในไทยที่มีข้อควรระวังในการรับประทาน 

  1. กะหล่ำปลี เป็นผักยอดนิยมในประเทศไทยที่หลายคนชื่นชอบ มันอุดมไปด้วยประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นวิตามินซีสูง สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง ช่วยการทำงานของลำไส้ ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานมากจนเกินไปอาจก่อให้เกิดอาการแพ้ มีผื่นขึ้น หรืออาเจียนได้ สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากมันจะทำให้ต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยลงโดยเฉพาะกะหล่ำปลีดิบ 
  2. แตงกวา เป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินและน้ำ สามารถบำรุงผิวได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ดีต่อสุขภาพโดยเฉพาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก แต่มันเป็นผักที่มีการปนเปื้อนของยาฆ่าแมลงสูง การรับประทานแบบดิบทั้งเปลือกโดยที่ไม่ล้างให้สะอาดอาจก่อให้เกิดอันตรายได้ 
  3. คะน้า เป็นผักที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดันได้เป็นอย่างดี อุดมไปด้วยวิตามิน กากใยอาหาร แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและมะเร็ง ช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร บำรุงทั้งตา ผิว ผม และกระดูก การรับประทานมากเกินไปจะส่งผลต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยหรือมีภาวะผิดปกติเกี่ยวกับการทำงานของต่อมไทรอยด์รวมไปถึงผู้ป่วยโรคไต 
  4. ผักกาด เป็นผักที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้เป็นอย่างดี ต้องการอาการอักเสบ และป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง ช่วยบำรุงร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยมและอุดมไปด้วยวิตามิน แต่เป็นผักที่มีการปนเปื้อนของสารพิษสูงดังนั้นจึงควรล้างให้สะอาดก่อนรับประทาน 

รับประทานอาหารผักยอดนิยมอย่างไรให้ปลอดภัยกับตัวเรา 

            อย่างที่เราบอกไปข้างต้นว่าอาหารทุกชนิดมีทั้งประโยชน์และโทษที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการรับประทานอาหารไม่ว่าจะเป็นอาหารทั่วไปหรือแม้แต่ผักยอดนิยมที่เราพูดถึงในวันนี้สิ่งสำคัญเลยคือต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดให้ดี และรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมจึงจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ตัวเราได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม 

Link : https://www.voicetv.co.th/read/98126
#ผักยอดนิยม #ข้อระวังกินผัก #สุขภาพการกิน