สารอาหาร สิ่งที่ผู้หญิงแต่ละวัยต้องการแตกต่างกัน 

            เราเรียนรู้ตั้งแต่มาสมัยอย่างเป็นเด็กว่ามนุษย์เรานั้นต้องรับประทานอาหารครบถ้วน 5 หมู่มาตั้งแต่ไหนแต่ไร แต่ในความเป็นจริงแล้วมีอาหารอีกมากมายที่เราควรรับประทานเป็นพิเศษโดยเฉพาะในแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ในแต่ละช่วงวัยนั้นจะมีความต้องการของร่างกายที่แตกต่างกันออกไป หากเราสามารถเลือกรับประทานอาหารได้อย่างถูกต้องครบถ้วนก็จะช่วยให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง นอกจากนี้ยังช่วยให้เราดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้นอีกด้วย วันนี้เราจึงจะพามาดูกันว่าสารอาหารที่ผู้หญิงแต่ละวัยต้องการมีอะไรบ้าง

เปิดรายชื่อสารอาหารที่ผู้หญิงในแต่ละช่วงวัยควรได้รับ 

  1. ผู้หญิงวัย 20 ปี เป็นช่วงเวลาที่เรานั้นกำลังเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ มีกิจกรรมมากมายให้ต้องทำไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง กิจกรรมทางสังคม สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมก็คือการดื่มน้ำ โดยควรตั้งเป้าในการดื่มน้ำอย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน พกพาอาหารที่มีประโยชน์อยู่เสมอเนื่องจากผู้หญิงวัยนี้มักจะได้รับแคลอรี่จากอาหารฟาสต์ฟู้ดเป็นหลัก ควรรับประทานแคลเซียมและกรดโฟลิกเพื่อสร้างกระดูกไปจนถึงอายุ 20 กลางๆ อาหารที่ควรรับประทานจึงเป็นพวกโยเกิร์ต ปลาซาดีน เต้าหู้ หรือผักใบเขียว 
  2. ผู้หญิงวัย 30 ปี ในช่วงเวลานี้เราต้องควบคุมปริมาณแคลอรี่ให้ดี ไม่สามารถรับประทานอาหารเหมือนกับสมัยที่ยังเป็นวัยรุ่นได้อีกต่อไปเนื่องจากระบบเผาผลาญทำงานช้าลง ดังนั้นเราจึงต้องหลีกเลี่ยงพวกคาร์โบไฮเดรตเป็นหลักรวมไปถึงของที่มีน้ำตาลสูง สารอาหารที่จำเป็นคือโปรตีนและกรดโฟลิกโดยเฉพาะคนที่วางแผนตั้งครรภ์
  3. ผู้หญิงวัย 40 ปี เข้าสู่ช่วงวัยใกล้หมดประจำเดือนเราจึงต้องการสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินดีเป็นพิเศษเพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมแคลเซียมได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมและมันยังช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย สามารถป้องกันมะเร็งได้เป็นอย่างดี
  4. ผู้หญิงวัย 50 ปี ควรรับประทานอาหารที่มีกากใยมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมันจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นควรมีอายุมากกว่า 55 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ยังต้องรับประทานโอเมก้า 3 และวิตามิน B12 มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมันเป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้น้อยลง

รับประทานสารอาหารให้ตรงกับวัยของตัวเองเริ่มได้ในวันนี้

หลายคนอาจมองว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่ในความเป็นจริงแล้วเราสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ในทุกวัน หากคุณต้องการที่จะดูแลร่างกายของตัวเองให้แข็งแรงและเพื่อที่ในอนาคตจะได้ดูอ่อนเยาว์เราก็ควรเริ่มรับประทานอาหารให้ตรงตามกับสารอาหารที่ร่างกายต้องการในแต่ละช่วงวัยได้แล้วในวันนี้ 

Link : http://www.bhumibolhospital.rtaf.mi.th/pageconfig/viewcontent/viewcontent1.asp?pageid=647&directory=4249&contents=2384

#สารอาหารสำคัญ #กินเพื่อสุขภาพ #อาหารแต่ละช่วงวัย