“มะเฟือง”(Star apple)

“มะเฟือง” นี้เป็นผลไม้ไทยเราคุ้นเคยเป็นอย่างดี มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีผลเป็นทรงเหลี่ยม 5 เหลี่ยมสีเหลืองส้ม เมื่อหั่นเป็นแว่น ๆ จะมีรูปร่างเหมือนกับดาว มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว จะมาทำเป็นมะเฟืองเชื่อมก็ดี ทำเป็นน้ำสมูทตี้ผลไม้ก็อร่อย หรือจะกินสดจิ้มกับพริกเกลือก็จี๊ดจ๊าดทีเดียว แต่ที่เหนือกว่าความอร่อยแล้ว มะเฟืองก็ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วยนะ แต่จะดีอย่างไรนะถ้ากินมะเฟืองแล้ววันนี้มาดูกันค่ะ

ประโยชน์ของมะเฟืองต่อสุขภาพ

ดีต่อการลดน้ำหนัก

มะเฟืองนั้นเป็นผลไม้ที่ให้ไขมันต่ำ มีกากใยอาหารสูง จึงเหมาะที่จะทานเพื่อควบคุมน้ำหนักค่ะ  เพราะการที่มีกากใยอาหารสูง จึงทำให้เมื่อทานแล้วรู้สึกอิ่มนาน ลดความหิวในมื้อต่อไป ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยในการลดน้ำหนัก ที่ไม่ควรพลาดมะเฟืองนะ

มะเฟืองมีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้

เพราะมีกากใยอาหารสูงช่วยดักจับคอเลสเตอรอล  จึงมีส่วนช่วยให้คอเลสเตอรอลอยู่ในระดับคงที่ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ และบำรุงสุขภาพหัวใจให้แข็งแรงระดับของคอเลสเตอรอลที่สูงจะนำไปสู่ความเสี่ยงของโรคเรื้อรังอย่างโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจ ซึ่งหนึ่งในวิธีที่จะช่วยลดคอเลสเตอรอลสูงได้

มะเฟืองมีส่วนช่วยต้านมะเร็ง

เพราะสารต้านอนุมูลในมะเฟืองนี้มีส่วนช่วยที่ ป้องกันรวมทั้งยังเสริมภุมิต้านทานให้กับร่างกาย ทำให้ห่างไกลกับการเกิดมะเร็งได้ เมื่อรับประทานบ่อย ๆ

ดีต่อระบบย่อยอาหาร

เพราะกากใยอาหารสูงจึงช่วยย่อยอาหารให้มีประสิทธิภาพทำให้การขับถ่ายขึ้น  เพราะกากใยอาหารนั้นจะช่วยเร่งการทำงานของระบบย่อยให้ดียิ่งขึ้น ทำให้อุจจาระอ่อนนิ่มและลดอาการท้องผูกถ่ายแข็ง ลดปัญหาเรื่องการถ่ายยาก

ข้อควรระวังในการรับประทาน มะเฟือง

สำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคไต สมควรอย่างยิ่งที่จะหลีกเลี่ยง ที่จะรับประทาน เพราะจะมีผลเป็นอันตรายต่อระบบประสาท เกิดอาการมึนงง ชักเกร็งได้ หรือสามารถเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

สำหรับคนที่มีโรคประจำตัวบางชนิด ต้องควรที่จะถามหรือปรึกษาแพทย็ก่อนที่จะกิน ผู้ที่มีสุขภาพดี ผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเฟือง เพราะอาจได้รับอันตรายจากการทำลายระบบประสาท ทำให้เกิดอาการสับสนมึนงง ชักเกร็ง หรืออาจป่วยรุนแรงถึงชีวิตได้ ส่วนผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือกำลังใช้ยารักษาโรคอื่นอยู่

ในผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตนั้นไม่ควรที่จะกินมะเฟือง เพราะมีสารนิวโรทอกซินที่เป็นพิษต่อระบบประสาทและมีผลข้างเคียงต่อผู้ที่ป่วยเป็นโรคไต  และอาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไตวายได้สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต หากร่ายกายมีกรดออกซาลิกในปริมาณสูง เพราะร่างกายไม่สามารถขับสารพิษออกได้

#ประโยชน์มะเฟือง #สุขภาพการกิน #เมนูรักสุขภาพ