ถั่งเช่าสมุนไพรเพื่อบำรุงสุขภาพ

            คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อของสมุนไพรที่เปรียบเสมือนราชาแห่งสมุนไพรจากจีนที่ชื่อว่า ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า มาบ้างแล้วว่ามีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงสุขภาพที่มีประโยชน์มาก พอๆ กับราคาที่สูงพอๆ กับประโยชน์เลยทีเดียว วันนี้จึงนำเรื่องราวของถั่งเช่ามาฝาก ว่าเพราะอะไรทำไมถั่งเช่าถึงมีราคาแพง และมีประโยชน์มากเพียงได้มาฝากค่ะ

ถั่งเช่า คืออะไร

            ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า คือ เป็นพืชที่มีความพิเศษ ที่เรียกอีกอย่างว่าหญ้าหนอน มีลักษณะที่พิเศษ คือในฤดูหนาวจะเป็นหนอน และในฤดูร้อนจะเป็นหญ้า พบมากในทิเบต ถั่งเช่า จัดเป็นพืชตระกูลเห็ดรา

ถั่งเช่า จะประกอบด้วยส่วนที่เป็นเห็ดกับอีกส่วนคือที่เป็นส่วนของหนอน รสชาติของถั่งเช่ามีรสชาตที่เด่นเฉพาะตัว คือออกขม แอบมีรสหวานเล็กน้อย ทานได้ทั้งแบบสดและนำไปต้มเป็นยาบำรุงสำหรับในประเทศไทยจะมีถั่งเช่าที่เป็นที่นิยมอยู่ คือ ถั่งเช่าสายพันธุ์สีทอง และถั่งเช่าธรรมดา ซึ่งเป็นสายพันธุ์พันธุ์เดียวกัน มีคุณประโยชน์และสรรพคุณคล้าย ๆกัน

 สรรพคุณของ ถั่งเช่า

  1. ช่วยปรับและเพิ่มประสิทธิภาพของระบบการทำงานของหัวใจให้มีอัตราเหมาะสม ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ ช่วยที่จะเพิ่มออกซิเจนให้หัวใจได้ ทำให้ลดอาการของหัวใจขาดออกซิเจน
  2. ช่วยเสริมให้การทำงานของระบบภูมิคุ้มกันสามารถทำงานได้เป็นปกติ ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย หรือเพื่อกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วไม่ให้ตกค้างในร่างกาย แต่ควรใช้อย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงได้
  3. มีสารต้านมะเร็ง ในถั่งเช่ามีสารที่ต่อต้านการเกิดมะเร็งได้หรือการขยายของเซลล์ที่อาจก่อให้เกิดเนื้อร้ายได้ รวมทั้งช่วยสร้างการป้องการกลับมาเป็นซ้ำของมะเร็งในผู้ป่วยที่รักษาแล้วหายอีกด้วย ซึ่งสารดังกล่าวมีชื่อว่า คอร์ไดเซปิน นั่นเอง

4.   ถั่งเช่านั้นสามารถควบคุมระดับของ ไตรกลีเซอร์ไรด์ ช่วยคุมระดับของไขมันในเลือดได้ และยังลดคอเลสเตอรอล ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันได้

5.  การกินถั่งเช่านั้นจะช่วยเสริมการทำงานของตับ มีส่วนที่ช่วยปรับลดผลกระทบของสารพิษที่จะมีผลกับตับได้ ถั่งเช่านั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเสริมสร้างประสิทธิในการสร้างภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ ทำให้ห่างไกลจากการเกิดโรคไวรัสตับอักเสบได้

     6. บำรุงโลหิตให้เกิดการไหลเวียนที่ดี และช่วยให้ไขกระดูกนั้นสร้างเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีผลทำให้มีเซลล์เม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวได้ถูกสร้างขึ้นพอกับความต้องการของร่างกาย

7. ได้มีผลวิจัยพบว่าการกินถั่งเช่าทุกวันสามารถจำกัดระดับน้ำตาลได้ในระดับสูงถึงกว่า 90% ที่สูงกว่าระบับของการกินยาที่ได้รับจากแพทย์แผนปัจจุบัน ถึงกว่า 50%

ข้อควรระวังในการใช้ถั่งเช่า

          ด้วยวิวัฒนาการทางการแพทย์ทำให้สามารถที่จะทำให้ถั่งเช่าได้รับการพัฒนาให้ออกมาในรูปแบบที่ทานได้ง่ายขึ้น ทั้งแบบแคปซูลและแบบน้ำพร้อมดื่ม ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะเพื่อบำรุงสุขภาพและเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

แต่ก็ควรกินอย่างระมัดระวัง อย่างผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน การกินถั่งเช่าแม้จะช่วยลดระดับน้ำตาลได้ แต่ถ้ากินควบคู่ไปกับยาที่แพทย์จัดให้ จะพากันดึงให้น้ำตาลตกลงถึงระดับที่อันตรายได้และในผู้ป่วยที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคเลือดด้วยเช่นกัน ที่อาจเป็นอันตรายได้ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนดีกว่านะคะ

            บางครั้งอาจพบโฆษณาชวนเชื่อเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าในราคาที่ถูก อย่าเพิ่งหลงเชื่อนะคะ เพราะอาจเป็นของปลอมหรือด้อยคุณภาพได้ซึ่งอาจส่งผลเสียให้กับสุขภาพได้ค่ะ

#ถั่งเช่า #ประโยชน์ถั่งเช่า #อาหารบำรุง