มาทำความรู้จักโรคภูมิแพ้ ให้มากขึ้นกันดีกว่า

ปัจจุบันพบผู้ที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้น โดยทั่วไปแล้วเราจะสามารถแบ่งสาเหตุอาการของโรคภูมิแพ้ออกได้สองประเภท คือ โรคภูมิแพ้ที่เกิดจากการแพ้ฝุ่นละอองต่างๆ ในอากาศ ไม่ว่าจะเป็น เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น ขนแมว ขนสัตว์ประเภทอื่น หรือเชื้อรา และ โรคภูมิแพ้อาหารต่างๆ เช่น อาหารทะเล ถั่ว เนย เป็นต้น อาการของโรคภูมิแพ้ยังสามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย บางคนในช่วงวัยเด็กอาจจะไม่มีอาการอะไรแสดงออกมาเลย แต่เมื่ออายุมากขึ้นก็อาจเกิดอาการของโรคนี้ได้เช่นกัน เมื่อเป็นแบบนี้เรามาทำความรู้จักกับโรคภูมิแพ้ให้มากขึ้นกันดีกว่า เพื่อจะได้ทราบวิธีการป้องกันและแนวทางในการรักษา

ภาพจาก www.praram9.com

อาการของโรคภูมิแพ้

อาการตอบสนองของร่างกายเมื่อเราเกิดเป็นโรคภูมิแพ้จะมีอาการต่างๆ ดังนี้

– ที่ผิวหนัง มักจะทำให้ผู้ป่วยเกิดมีผื่นคันขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ส่วนมากจะเป็นผื่นแดง และจะลุกลามได้ง่าย

– ทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะมีอาการไอ หอบ หายใจลำบาก มีอาการแน่นหน้าอก คัดจมูก มีน้ำมูกไหล และอาจจะทำให้ผู้ป่วยเกิดเป็นโรคหอบหืดขึ้นได้ บางรายอาการหนักอาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเมื่ออาการกำเริบ

– ทางเดินอาหาร จะเกิดในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการแพ้อาหารบางชนิด แล้วเผลอรับประทานเข้าไป ผู้ป่วยอาจจะเกิดมีอาการอุจาระร่วง คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาจจะเกิดอาการบวมตามร่างกาย เช่น บริเวณริมฝีปาก เปลือกตา เป็นต้น

– เยื่อบุตาขาว ผู้ป่วยจะมีอาการคันและเคืองตา รวมไปถึงที่บริเวณตาขาวอาจเกิดการอักเสบ บวม แสบตา และมีน้ำตาไหลออกมาเป็นระยะๆ

ภาพจาก แพทย์ทางเลือก.com

สาเหตุของการเกิดโรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้จะมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น จากพันธุกรรมโดยถ้ามีประวัติบุคคลในครอบครัวป่วยเป็นโรคภูมิแพ้เราก็อาจจะมีโอกาสเป็นได้เช่นกัน รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมที่มีฝุ่นละออง ควันท่อไอเสียรถยนต์ ควันจากโรงงานอุตสาหกรรม ควันบุหรี่ หรือฝุ่นควันต่าง ๆเมื่อร่างกายได้รับเป็นประจำก็จะทำให้เรามีโอกาสเสี่ยงเกิดเป็นโรคภูมิแพ้ ดังนั้นถ้าต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษเป็นเวลานานเราควรหาเครื่องป้องกันเช่น ที่อุดจมูก รวมไปถึงถ้ารู้ว่ารับประทานอะไรแล้วจะทำให้เกิดอาการแพ้ก็ควรหลีกเลี่ยง นอกจากนี้ถ้ามีอาการแพ้มากก็ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง แต่ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยโรค เพราะถ้ามีอาการหนักมากผู้ป่วยอาจมีโอกาสเสียชีวิตจากอาการแพ้ได้เช่นกัน

ในการวินิจฉัยโรคแพทย์จะทำการซักประวัติผู้ป่วย เพื่อหาสาเหตุในการเกิดโรคในเบื้องต้น ถ้าอาการยังไม่มากก็จะช่วยให้ระยะเวลาในการรักษาน้อยลง แต่ถ้ามีอาการมากโดยเฉพาะในผู้ที่มีโรคประจำตัวและผู้สูงอายุ การรักษาจะใช้ระยะเวลานานกว่าปกติและผู้ป่วยก็ควรระมัดระวังตัวเองเป็นพิเศษก็จะช่วยให้การรักษาได้ผลดี

#โรคภูมิแพ้ #แพ้อากาศ #โรคใกล้ตัว