อันตรายที่ต้องระวังจากการรับประทานถั่วงอกดิบ

ในการรับประทานอาหารเชื่อว่าหลายคนนั้นคงจะต้องชื่นชอบผักสดอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการรับประทานก๋วยเตี๋ยวที่จะมีผักสดอยู่คู่กับร้านก๋วยเตี๋ยวเลยนั่นก็คือถั่วงอกดิบ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวัตถุดิบที่จะช่วยเพิ่มความอร่อยของเมนูได้เป็นอย่างดี สำหรับวันนี้เราได้นำเอาอีกหนึ่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวกับถั่วงอกดิบมาแนะนำกันบอกเลยว่าใครที่ชื่นชอบ และรับประทานเป็นประจำนั้นควรที่จะต้องศึกษารายละเอียดวันนี้

อันตรายจากการรับประทานถั่วงอกดิบ

  1. มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะพบสารอันตรายที่เกิดจากการปนเปื้อน เช่น สารซาลโมเนลลา หรืออีโคไล ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อติเชื้อแบคทีเรียนี้แล้วจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของผู้ที่รับประทาน แต่เชื้อนี้ก็มักจะอยู่และชื่นชอบกับสถานที่ชื้น ที่มีอุณหภูมิต่ำ
  2. บางครั้งอาจมีการปนเปื้อนของสารฟอกขาว ที่มีฤทธิ์โดยตรงช่วยทำให้ถั่วงอกดิบนั้นขาว อวบอ้วน มองแล้วน่ารับประทานนั่นเอง
  3. อันตรายต่อสุขภาพอย่างมากหากคุณได้รับโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ สารที่ไม่ได้รับอนุญาตในการนำมาประกอบอาหาร เข้ามาปนเปื้อนกับอาหาร จะส่งผลให้ผู้ที่รับประทานในปริมาณมากๆ นั้น เกิดอาการหายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ มีอาการปวดท้อง อาเจียน และอุจจาระร่วง

รับประทานถั่วงอกดิบอย่างไรให้มีความปลอดภัยต่อสุขภาพ

  1. พยายามอย่ารับประทานถั่วงอกดิบ หากหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง และไม่ควรที่จะรับประทานเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง
  2. เลือกซื้อถั่วงอกดิบจากแหล่งที่ปลูกหรือผลิตด้วยธรรมชาติ และหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมี ด้วยการสังเกตลักษณะ ความขาว ของถั่วงอกดิบว่าเข้าข่ายใช้สารฟอกขาวหรือไม่ หากพิจารราดูแล้วมีความเสี่ยงต่อการใช้สารฟอกขาวก็ไม่ควรซื้อมารับประทาน
  3. ควรเลือกรับประทานถั่วงอกดิบที่สะอาด มีการทำความสะอาดที่ถูกต้อง ไม่มีส่วนเน่าเสีย หรือมีสีคล้ำ เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการที่ร่างกายจะได้รับสารฟอกขาวแล้ว ยังเสียต่อการท้องเสียอีกด้วย
  4. ควรรับประทานถั่วงอกที่ปรุงสุกแล้วจะดีที่สุด เพราะการที่เราให้ถั่วงอกผ่านความร้อนจะช่วยทำลายสารไฮโดรซัลไฟต์ที่อยู่ในถั่วงอกดิบได้

เป็นอย่างไรกันบ้างกับข้อมูลเกี่ยวกับถั่วงอกดิบที่เรานำมาแนะนำกัน บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งอันตรายที่ต้องระมัดระวังใครที่ชื่นชอบในการรับประทานถั่วงอกควรที่จะนำมาปรุงสุกก่อนรับประทานจะดีที่สุดเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงอันตรายทางสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้จากการรับประทานถั่วงอกดิบ สำหรับครั้งหน้าเราจะนำเอาข้อมูลอะไรที่น่าสนใจมาแนะนำกันอีกนั้นต้องติดตาม

#ถั่วงอกดิบ #อาหารดิบ #กินดิบอันตราย