ฉีดวัคซีน COVID-19 แล้วมีผลข้างเคียง ควรรับมืออย่างไรดี

 การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ในปัจจุบันนั้นสถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วงเนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวได้มีการกลายพันธุ์จนทำให้ยากต่อการรับมือโดยเฉพาะสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดอย่างโอมิครอน ทำให้ทั่วทั้งโลกนั้นให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีน COVID-19 มากยิ่งขึ้น อย่างในประเทศไทยเองผู้คนต่างก็ดิ้นรนที่จะฉีดวัคซีนไม่ว่าจะเป็น 2 เข็มแรกหรือเข็มบูทเข็มที่ 3 หรือ 4 ก็ตาม แต่อย่างไรก็ตามการฉีดวัคซีนนั้นย่อมตามมาด้วยผลข้างเคียงไม่มากก็น้อย วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาแนะนำวิธีการรับมือกับผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนให้ทุกคนได้เตรียมตัวก่อนเดินทางไปรับวัคซีนกัน

รวมวิธีการรับมือผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน COVID-19 แบบไม่รุนแรง

            ผลข้างเคียงหลังการฉีดวัคซีน COVID-19 นั้นมีหลากหลายรูปแบบและหลากหลายความรุนแรงตั้งแต่แบบที่เพียงแค่ปวดบวมแดงบริเวณที่ฉีดวัคซีน มีอาการเป็นไข้อ่อนๆ รู้สึกไม่สบาย อาการเหล่านี้สามารถรับมือได้ดังนี้ 

  1. อาการปวดบวม หลังการฉีดวัคซีนไปสักพักเราจะรู้สึกปวดบวมบริเวณที่ฉีดวัคซีน วิธีการรับมือคือนำเอาผ้าชุบน้ำเช็ดต้นแขนให้ทั่วจากนั้นก็ทำการแกว่งแขนไปมาจะช่วยให้ยาที่ฉีดเข้าไปนั้นจะไม่กระจุกอยู่ที่เดียวจนบวมและทำให้เรารู้สึกปวด แต่หากปวดบวมแดงแล้วแสบร้อนเป็นอย่างมากขอแนะนำให้ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจเช็คอาการเพิ่มเติม 
  2. อาการไม่สบายตัวหรือเป็นไข้ สำหรับใครที่หลังจากฉีดวัคซีนแล้วรู้สึกคั่นเนื้อคั่นตัวไม่สบาย เหมือนมีไข้อ่อนๆ สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ พยายามดื่มน้ำให้มากเพื่อทำการปรับสมดุลในร่างกาย หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่ทำให้รู้สึกอึดอัด หากรู้สึกไม่สบายตัวแบบผิดปกติควรเดินทางไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาความผิดปกติเพิ่มเติม 

รับมือหลังฉีดวัคซีน COVID-19 แล้วเจอผลข้างเคียงแบบรุนแรงอย่างไรดี 

            สำหรับคนที่หลังจากฉีดวัคซีน COVID-19 เป็นที่เรียบร้อยแล้วพบอาการข้างเคียงแบบรุนแรงไม่ว่าจะเป็นความดันลดต่ำลง รู้สึกหายใจไม่สะดวก เป็นผลข้างเคียงที่รุนแรงและไม่ดีเลยแม้แต่น้อย มันก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นลิ่มเลือดอุดตัน หากคุณมีอาการแพ้ หายใจหอบหืด มีผื่นขึ้นโดยเป็นผลข้างเคียงควรเดินทางไปพบแพทย์ในทันที สำหรับใครที่มีโรคประจำตัวควรแจ้งแพทย์ก่อนการฉีดวัคซีนเพื่อประเมินสุขภาพว่ามีความพร้อมในการฉีดวัคซีนมากน้อยแค่ไหน ไม่เพียงเท่านั้นหลังฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นระยะเวลา 30 นาทีควรนั่งเพื่อสังเกตอาการว่ามีอาการแพ้ยาหรือมีผลข้างเคียงที่น่าเป็นห่วงหรือไม่เพื่อรับการรักษาให้ทันต่อไป 

Link : https://ddc.moph.go.th/vaccine-covid19/

#วัคซีน COVID #COVID-19 #รู้ก่อนฉีดวัคซีน