แม้จะไม่ทานของมันแต่ไขมันในเลือดสูงได้

ไขมัน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เรามีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนะคะ หลายคนที่กำลังลดความอ้วนก็จะพยายามหลีกเลี่ยงของทอดหรือของมัน แต่รู้หรือไม่คะว่า ถึงแม้จะไม่ทานอาหารมัน หรือ ของทอด เลยก็ตาม แต่ก็ทำให้ไขมันในเลือดสูงได้เหมือนกัน สงสัยแล้วใช่ไหมคะว่า ถ้าไม่ทานอาหารมันๆ หรือ ของทอด แล้วจะมีไขมันในเลือดได้อย่างไร อย่ารอช้าค่ะ ตามมาดูกันเลย

อาหารเหล่านี้จะทำให้ไขมันในเลือดสูง ได้ไม่ยาก

  • ข้าวขาวและเส้นต่างๆ ถ้าทานมากเกินไปน้ำตาลในเลือดจะเพิ่มสูงนะคะ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า ข้าวและเส้นก๋วยเตี๋ยวนั่นมีคาร์โบไฮเดรตสูง เมื่อเราทานเข้าไปมากๆ จนเกินที่ร่างกายของเราจะต้องได้รับต่อวัน คาร์โบไฮเดรตที่เกินนั้นก็จะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลค่ะ และเมื่อน้ำตาลในเลือดสูงก็จะทำให้ไขมันในเลือดสูงตามไปด้วย
  • ขนมปังขาว หรือ บิสกิตต่างๆ จะมีแป้งอยู่สูง ถ้าอยากทานขนมปังควรทานเป็นขนมปังโฮลวีทจะดีที่สุดค่ะ เพราะทำจากธัญพืชต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายไม่รับแป้งมากจนเกินไป และในการทานนั้น คุณอาจทานควบคู่กับอะโวคาโดหรือแซลมอนก็ดีนะคะ เพราะจะช่วยให้ร่างกายได้รับไขมันที่พอเพียงไม่มากจนเกินไปค่ะ
  • ผลไม้ที่มีความหวาน เช่น ทุเรียน มังคุด ละมุด เป็นต้น หากอยากทานผลไม้ แนะนำให้ทานฝรั่ง ชมพู่ อะโวคาโด จะดีกว่าค่ะ นอกจากจะอร่อยแล้วยังไม่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูงอีกด้วย
  • เครื่องดื่มที่มีรสหวาน เช่น ชานม น้ำอัดลม กาแฟปั่น เครื่องดื่มเหล่านี้มีไตกรีเซอร์ไรสูงมาก ๆ เลยนะคะ หากดื่มมากเกินไปก็จะไปทำให้น้ำตาลในเลือดสูงได้เช่นเดียวกันค่ะ
  • ขนมขบเคี้ยวต่างๆ อย่างที่สาว ๆ หลายคนก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ขนมเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของเรามีน้ำตาลในเลือดสูง ดังนั้นหากไม่อยากมีไขมันในเลือดสูง ก็อย่าทานเยอะจนเกินไปค่ะ

อาหารประเภทต่าง ๆ เหล่านี้เป็นอาหารที่ทำให้ไขมันในเลือดของเราสูงทั้งนั้นเลยนะคะ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ทานอาหารทอดหรืออาหารมันๆ เลยก็ตาม แต่ถ้าหากคุณทานอาหารเหล่านี้เข้าไปมาก ๆ ก็จะทำให้ร่างกายของเราเกิดน้ำตาลในเลือดสูง จนทำให้ไขมันในเลือดสูงได้เช่นกันค่ะ  แต่ทั้งนี้ไม่ได้หมายความว่า ห้ามทานเลยนะคะ คุณสามารถทานได้ แต่ไม่แนะนำให้ทานมากจนเกินไปค่ะ นอกจากจะทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงแล้วยังทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ได้ง่ายๆ ค่ะ สุขภาพของเราจะแข็งแรงได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกทานอาหารของเรานะคะ

เครดิตภาพ : sanook.com

#ไขมันในเลือดสูง #อาหารคุมไขมัน #รู้ทันโรค