ATK ชุดตรวจโควิด-19 กำจัดอย่างไรจึงจะถูกต้อง ปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากที่สุด

            การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้นกลายเป็นไฟท์บังคับที่ทำให้ทุกคนทั่วทั้งโลกนั้นต้องดูแลรักษาความสะอาดกันมากยิ่งขึ้นเนื่องจากเชื้อไวรัสดังกล่าวนั้นสามารถแพร่กระจายไปได้ทั่วแถมยังติดกับวัตถุต่างๆ ได้เป็นระยะเวลายาวนานอีกด้วย ด้วยเหตุนี้ผู้คนทั้งโลกจึงต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เป็นประจำ แต่หลังจากที่โรคอยู่กับเรามาซักระยะเวลาหนึ่งแล้วก็เริ่มมีชุดตรวจที่เราสามารถตรวจเองได้ที่บ้าน อย่างไรก็ตามการกำจัดขยะติดเชื้อนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราควรตระหนักถึงความปลอดภัยเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นหากใครที่มีการใช้ ATK ชุดตรวจโควิด-19 จึงควรรู้วิธีการกำจัดให้ถูกต้องและปลอดภัยต่อคนรอบข้างมากที่สุด

วิธีการกำจัด ATK ชุดตรวจโควิด-19 ให้ปลอดภัยและถูกต้อง 

            หลังจากที่เราได้ใช้ ATK ชุดตรวจโควิด-19 ในการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 ในร่างกายของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อมาที่เราจะต้องทำคือการคัดแยกขยะของชุดตรวจออกเป็น 2 ประเภทคือประเภทที่ไม่เปื้อนสารคัดหลั่งในการทดสอบไม่ว่าจะเป็นกล่อง เอกสารชุดตรวจ สามารถทิ้งลงบนถังขยะทั่วไปได้เลย แต่ส่วนขยายที่มีการปนเปื้อนสารคัดหลั่งที่เราใช้ในการทดสอบไม่ว่าจะเป็นหลอดใส่น้ำยา ฝาหลอดหยด หรือตลับทดสอบเป็นขยะที่มีความเสี่ยงสูงมากจึงจำเป็นต้องแยกกำจัดต่างจากขยะทั่วไปเนื่องจากมีโอกาสที่มันจะไปแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้ วิธีการกำจัดที่ถูกต้องนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กรณีด้วยกัน 

  1. ชุมชนมีระบบจัดการขยะติดเชื้อ ให้รวบรวมขยะติดเชื้อเป็นประจำโดยใส่ในถุงขยะสีแดง 2 ชั้น มัดปากเชือกให้แน่น ฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อบริเวณปากถุง โดยสามารถทำได้เองด้วยการผสมน้ำยาฟอกขาวกับน้ำอัตราส่วน 1 ต่อ 10 หรือใช้แอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ก็ได้ มัดปากถุงชั้นนอกให้แน่นแล้วฉีดพ่นสารฆ่าเชื้ออีกครั้ง นำไปไว้ในจุดพักขยะ 
  2. ชุมชนไม่มีระบบการเก็บขยะติดเชื้อ ให้ทำการรวบรวมขยะติดเชื้อใส่ถุงขยะสีแดง 2 ชั้นเหมือนกับในกรณีแรก แต่ในถุงใบแรกที่บรรจุขยะติดเชื้อให้เราทำการราดสารฆ่าเชื้อลงไปเลย จากนั้นก็ทำการประสานงานองค์กรที่เกี่ยวข้องเพื่อนำขยะไปกำจัดต่อไป 

ATK ชุดตรวจโควิด-19 สามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้จริงหรือไม่

            การที่เรานั้นจะต้องตระหนักถึงวิธีการกำจัดขยะติดเชื้ออย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้นเนื่องจากมีการนิยมใช้ ATK ชุดตรวจโควิด-19 อย่างแพร่หลาย เป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก หลายคนอาจตั้งคำถามว่าชุดตรวจดังกล่าวนั้นจะสามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสได้จริงหรือไม่ อย่างที่เราทราบกันดีว่าเชื้อไวรัส COVID19 นั้นสามารถแพร่กระจายได้แม้อยู่ในวัตถุก็ตาม มันสามารถมีชีวิตอยู่ต่อข้างนอกได้เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงเลยทีเดียว ดังนั้นชุดตรวจจึงยังคงสามารถแพร่กระจายเชื้อได้หากเราไม่มีการกำจัดอย่างระมัดระวัง 

LINK : https://www.cigna.co.th/health-wellness/tip/how-to-use-rapid-antigen-test

#COVID19 #ชุดตรวจ ATK #ขยะติดเชื้อ