ปลาแซลมอน อาหารยอดนิยมที่มีทั้งประโยชน์และอันตราย

            ในช่วงการกักตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 นี้ไม่รู้ว่าทำไมปลาแซลมอนจึงกลายมาเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แม้ว่ามันจะเป็นปลาที่รสชาติอร่อย สามารถรับประทานได้ทั้งแบบที่ดิบและสุก ไม่เพียงเท่านั้นมันยังขึ้นชื่อว่าเป็นปลาที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย แต่ความจริงแล้วมันก็มีสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายและส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจึงควรรับประทานอย่างระมัดระวังและควรทำความรู้จักกับอาหารจานโปรดของเราให้มากยิ่งขึ้นเพื่อที่จะได้รับประทานได้อย่างถูกต้องและดีต่อสุขภาพ วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมาดูประโยชน์และอันตรายของปลาชนิดนี้กัน 

รวมประโยชน์ของปลาแซลมอน อาหารรสชาติอร่อยที่มาพร้อมกับสุขภาพ

  1. บำรุงสายตา ในปลาแซลมอนในอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่จะช่วยในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับอาการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา สำหรับใครที่มีอาการตาแห้งเรื้อรังก็สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้ ช่วยลดอาการตาเหนื่อยล้าจากการใช้งานจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน 
  2. ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ กรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีเป็นจำนวนมากจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดน้อยไปถึงระดับไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นไขมันไม่ดีได้เป็นอย่างดี มีส่วนช่วยในการรักษาระดับความดันโลหิตให้คงที่ ซึ่งภาวะทั้งหมดที่ว่ามาเหล่านี้เป็นส่วนที่จะนำไปสู่การเกิดโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจ 
  3. ลดความเสี่ยงโรคมะเร็ง กรดไขมันโอเมก้า 3 อีกเช่นเคยที่มีคุณสมบัติในการลดอาการอักเสบเรื้อรัง ช่วยชะลอการเติบโตของเนื้องอกที่อาจจะนำไปสู่การเป็นเซลล์มะเร็งได้ 
  4. บำรุงสมองและความจำ ด้วยวิตามินจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นวิตามินดี วิตามินเอ และสารซิลิเนียม จะช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยให้เซลล์ประสาทชะลอการเสื่อมสภาพ ลดโอกาสในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ ช่วยเพิ่มความจำ ช่วยให้เส้นประสาทผ่อนคลาย 
  5. คุมอินซูลิน ตับอ่อนที่ผลิตอินซูลินที่ช่วยในการควบคุมการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตจะทำงานได้ดีขึ้นเมื่อได้รับสารอาหารจากปลาประเภทดังกล่าว 

รวมอันตรายของปลาแซลมอนที่คุณต้องระวัง

            ความอันตรายของปลาแซลมอนไม่ได้มาจากตัวปลาเองแต่มาจากการปนเปื้อนของสารปรอทที่มาจากกระบวนการ Methylation ซึ่งเป็นการทำปฏิกิริยาระหว่างสารปรอทในน้ำและแบคทีเรีย แม้ว่าจะมีปริมาณที่น้อยแต่หากรับประทานทุกวันมันก็จะเกิดการสะสมในร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสมนั้นก็คือประมาณ 1 มื้อต่อสัปดาห์ ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 7 ปี หญิงที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ วางแผนว่าจะตั้งครรภ์ และให้นมบุตรควรหลีกเลี่ยง 

Link : https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%8B%E0%B8%A5%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%99


#ปลาแซลมอน #อาหารยอดนิยม #สุขภาพการกิน