อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นแบบไหนถึงจะดีต่อสุขภาพ

คนเราต้องอาบน้ำกันทุกวันอยู่แล้ว เว้นแต่ในประเทศที่หนาวจัดๆ ซึ่งบางคนก็ไม่อาบกันเป็นเดือน ๆ แต่บ้านเราที่เป็นเมืองร้อน การไม่อาบน้ำก่อนนอนนั้นก็เป็นอะไรที่ทำใจยากซะเหลือเกิน แม้ง่วงแค่ไหนก็ต้องลุกไปอาบก่อนเข้านอน และ การอาบน้ำนั้นนอกจากทำให้ตัวเราสะอาดแล้ว ยังมีผลดี ๆ ต่อสุขภาพของเราอีกด้วยนะ และรวมไปถึงสุขภาพผิวขงเราอีกด้วย บอกเลยว่าคนที่รักสุขภาพและดูแลตัวเองต้องไม่พลาดบทความนี้ แต่จะอาบแบบไหน อาบน้ำอุ่น หรือน้ำเย็นดี ซึ่งวันนี้เรามีคำตอบครับ มาติดตามกันได้เลย

ขอบคุณรูปภาพจาก mgronline.com

ข้อดีและข้อเสียของการอาบน้ำอุ่นกับน้ำเย็น

เรามาดูข้อดีของการอาบน้ำอุ่นกันก่อนเลยดีกว่า แม้ว่าบ้านเราจะเป็นประเทศที่ร้อน ถึงร้อนมา แต่หลาย ๆ บ้านก็มีเครื่องทำน้ำอุ่นติดบ้านไว้ และ หลาย ๆ คนแม้ว่าจะหน้าร้อนก็ยังชอบการอาบน้ำอุ่นอยู่ดี ซึ่งข้อดีของมันก็คือ จะช่วยให้เราไม่เครียด ลดความเครียดลงได้ เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน ช่วยลดอาการบวมของร่างกายลงได้ สำหรับผู้หญิงก็ยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนดีในช่วงที่มีประจำเดือน ส่วนข้อเสียก็เป็นในเรื่องของผิวของเราที่จะทำให้ขาดไปซึ่งความชุ่มชื้นของผิว และไม่ควรทำการอาบน้ำอุ่นหลังการออกกำลังกาย เพราะจะทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและร่างกายจะสูญเสียน้ำไปมากกว่าปกติ

มาที่ข้อดีข้อเสียของการอาบน้ำเย็นกันบ้าง การอาบน้ำที่อุณภูมิเย็น ๆ จะช่วยทำให้เราผอมลง นั่นก็เพราะว่า เมื่อร่างกายรู้สึกหนาว ร่างกายก็จะปรับให้อุณภูมิในร่างกายสูงขึ้นอัตโนมัติโดยใช้การเผลาผลาญไขมันในร่างกายของเรานั่นเอง และการอาบน้ำเย็นก็ช่วยทำให้ร่างกายของเราสดชื่น การอาบน้ำเย็นหลังตื่นนอนช่วยให้ร่างกายตื่นตัวกระปรี้กระเป่า พร้อมทำงาน และช่วยทำให้อารมณ์ดี ผิวพรรณจะเนียนน่าสัมผัส และดูอิ่มน้ำอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่ควรอาบน้ำเย็นในช่วงนหน้าหนาวที่หนาวจัด ๆ เพราะอาจจะเกิดอาการช็อคและหมดสติไปได้เลย

อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นแล้วสรุปว่าอันไหนที่ดีกว่า

สำหรับบทสรุปในการอาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็นนั้น ก็ต้องบอกว่ามันต่างมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ซึ่งหากเราต้องการที่จะได้ผลลัพธ์แบบไหนก็สามารถที่จะเลือกนำเอาการอาบน้ำแบบเย็นหรืออุ่นมาใช้ได้เป็นกรณีไป ตัวอย่างเช่น หลังตื่นนอนการอาบน้ำเย็นจะส่งผลให้ร่างกายสดชื่นกระปี้กระเป่า พร้อมรับวันใหม่ออกไปทำงาน เป็นต้น

ขอบคุณรูปภาพจาก stepextra.com

#อาบน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น #อุณภูมิน้ำกับร่างกาย #อาบน้ำอุณภูมิไหนดี