ทริคเลือกกินตามธาตุ บาลานซ์ เสริมสุขภาพ

ตามหลักแพทย์แผนไทย ระบุว่าร่างกายของเรานั้นประกอบไปด้วยธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งแต่ละธาตุนั้นจะมีความโดดเด่นอยู่หนึ่งหรือสองธาตุที่เรียกว่า “ธาตุเจ้าเรือน” ในการเลือกกินตามธาตุให้มีความเหมาะสม จะช่วยให้เกิดความสมดุล ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย มีสุขภาพดี ซึ่งแต่ละธาตุจะมีความแตกต่างกันออกไป มาดูกันว่าต้องทานอะไรถึงจะร่างกายแข็งแรง

ทริคสร้างบาลานซ์ ธาตุไหนต้องกินอะไร

                  ธาตุไฟ ผู้ที่เกิดเดือน มกราคม-มีนาคม โดยคนธาตุนี้จะมีรูปร่างที่สมส่วน ผิวขาวเหลือง บางคนผมงอกเร็ว ผิวพรรณไม่เปล่งปลั่งสดใส พูดเสียงดัง หงุดหงิดง่าย โกรธง่ายแต่หายเร็ว มีความคล่องตัว อีกทั้งยังมั่นใจในตัวเองสูง ขี้ร้อนทนความร้อนไม่ค่อยได้ ระบบเผาผลาญดีจึงหิวบ่อย กินเก่ง และเยอะ สาเหตุที่ทำให้ธาตุไฟกำเริบเมื่อได้ทานอาหารรสจัด มีอารมณ์โมโห ดื่มแอลกอฮอล์ หรือแม้แต่แสงแดด อาการที่พบได้บ่อยคือ ท้องผูกหรือท้องเสีย ร้อนใน กรดไหลย้อน เป็นผื่นคันบ่อย ๆ อาหารที่ควรกินเพื่อปรับสมดุล ได้แก่ อาหารที่มีรสขม หวาน จืด เย็น โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนผสมของสมุนไพรรสเย็นจะเข้าไปช่วยลดความร้อนได้ เช่น แตงไทย เห็ดหูหนู แตงกวา สายบัว มะระ ขี้เหล็ก มะเขือม่วง กะหล่ำปลี หัวไชเท้า ตำลึง เป็นต้น แต่ไม่ควรทานหวานมากจนเกินไป

                  ธาตุลม เดือนเมษายน-มิถุนายน โดยส่วนใหญ่จะมีรูปร่างผอมบาง สูง ผมบาง ผิวพรรณแห้งไม่ละเอียด มีนิสัยช่างพูด ไหวพริบดี แต่มีอารมณ์แปรปรวนบ่อย ๆ อีกทั้งยังวิตกกังวลและเครียดอีกด้วย เนื่องจากภายในร่างกายมีลมอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดอาการท้องอืด เฟ้อ ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ อยู่บ่อยครั้ง สาเหตุที่ทำให้กำเริบคือการอดนอนทำให้นอนไม่พอ หน้ามืดวิงเวียน กินเท่าไหร่ก็ไม่ทำให้อ้วน จึงควรใส่ใจเรื่องการกินเป็นพิเศษ เพราะจะทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงได้ อาหารที่ควรทาน เช่น ข่า ขิง ตะไคร้ พริกไทย ยี่หร่า โหระพา กระเทียม เป็นต้น และควรเลี่ยงอาหารที่มีความมันหรือหวานจัด

                  ธาตุน้ำ คนที่เกิดในเดือนกรกฎาคม-กันยายน โดยทั่วไปผู้ที่อยู่ในธาตุนี้จะมีรูปร่างอ้วนอวบ ผิวขาว สมบูรณ์ ผิวพรรณเต่งตึง นัยน์ตาหวาน น้ำในตามาก ผมดกดำเงางาม ส่วนนิสัยจะใจเย็น เคลื่อนไหวได้ช้า ชอบการนอน นิ่ง เยือกเย็น ทนต่อความหิวและความร้อนได้เป็นอย่างดี สาเหตุที่ทำให้ธาตุกำเริบเกิดจากการเลือกกินตามธาตุที่ไม่สมดุล นอนนานทำให้มีอาการต่าง ๆ ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทั้งการกิน นอน ให้มีความเหมาะสม หากมีเวลาควรอบหรือประคบสมุนไพร และออกกำลังกายอยู่เสมอ อาหารที่ควรทาน เช่น ตะลิงปิง มะยม มะขามป้อม หรือพืชอื่น ๆ อย่างดอกแค มะเขือเทศ ใบมะขามอ่อน มะระ มะกรูด นอกจากนี้ควรเลี่ยงอาหารประเภทนมเนย รสเค็มจัด เพราะจะดูดเกลือแร่ออกไปจากร่างกายนั่นเอง

                  ธาตุดิน ผู้ที่เกิดในเดือนตุลาคม-ธันวาม ตามปกติจะมีรูปร่างสูงใหญ่ ร่างกายสมบูรณ์ น้ำหนักตัวมาก ผิวคล้ำ ผมดกดำ มีนิสัยหนักแน่น มั่นคง สุขุม และรอบคอบ เนื่องจากมีลักษณะของกระดูกที่ใหญ่แข็งแรงจึงทำให้อ้วนได้ง่าย ต้องดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นอย่างดี สาเหตุที่ทำให้ธาตุนี้กำเริบเนื่องจากเป็นคนกินง่าย ได้ทุกประเภท ระบบการดูดซึมและแร่ธาตุทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ระบบของการเผาผลาญพลังงานไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นควรทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ เลือกกินที่มีรสฝาด หวาน เค็ม มัน เช่น ผักกูด ฝรั่ง มังคุด เผือก ฟักทอง ถั่วต่าง ๆ นม อ้อย เงาะ เกลือ เป็นต้น และควรเลี่ยงอาหารที่เผาผลาญได้ยากหรือดูดซึมสู่ร่างกายได้น้อย

มารู้จักธาตุเจ้าเรือนว่าคืออะไร

              คำว่าธาตุ มีความหมายว่า สารประกอบที่มีในธรรมชาติ ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งทั้งสี่อยู่มีอยู่ทั้งภายในและนอกร่างกาย ทั้งหมดมีผลต่อสุขภาพของคนเรา ส่วนธาตุที่อยู่ภายนอกคือ สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รอบตัวเรา ภายในคือส่วนประกอบต่าง ๆ ที่ประกอบกันเป็นตัวของเราเอง

              ธาตุเจ้าเรือน จะมีอยู่ 2 ลักษณะคือ ธาตุเจ้าเรือนเกิน จะเป็นไปตามวัน เดือน ปีที่เราเกิด และธาตุเจ้าเรือนปัจจุบัน ที่ต้องพิจารณาจาก นิสัย บุคลิก สุภาพ ทั้งกายและใจ ว่ามีความสอดคล้องเข้ากับลักษณะของเจ้าเรือนอะไร เมื่อเราทราบอย่างแน่ชัดแล้ว เราก็จะสามารถเลือกกินตามธาตุ ในการปรับสมดุลของร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

              ไม่ว่าเราจะเลือกกินตามธาตุ เป็นเมนูอาหารไหนก็ตาม ควรคำนึงถึงคุณค่า และประโยชน์จากสารอาหารที่ได้รับ รวมถึงความสดใหม่ด้วย นอกจากนี้ควรออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกายเรา ไม่เกิดการกำเริบของธาตุเจ้าเรือน

เครดิตภาพ : naturalplam.com / today.line.com / สุขภาพน่ารู้.com

YouTube :

กินตามธาตุ “ปรับสมดุลชีวิต” เสริมสุขภาพ

  นารีสนทนา : “กินตามธาตุ” จุดเริ่มต้นดูแลสุขภาพคนทุกเพศทุกวัย

#กินตามธาตุ #กินบาลานซ์ สุขภาพ #อาหารสร้างความสมดุล