เตรียมความพร้อมสำหรับการลงแข่งขันฟูลมาราธอน

การวิ่งมาราธอนอาจจะเป็นเป้าหมายสูงสุดสำหรับคนที่ออกกำลังกายด้วยการวิ่งก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นเรามารู้จักการเตรียมความรพ้อมกันดีกว่า เพื่อที่จะได้เดินไปถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ได้อย่างถูกต้องและสำเร็จดั่งใจเราปราถนา โดยเฉพาะการวิ่งฟูลมาราธอนการวิ่งมาราธอนที่อยู่ในระดับสูงที่สุด การเตรียมความพร้อมนั้นก็ต้องมีการเตรียมการที่ดี และเข้มข้นกว่าปกติ เราจึงอยากจะนำเสนอเคล็กลับในการเตรียมตัวสำหรับการวิ่งฟูลมาราธอนให้ท่านทั้งหลายได้ทราบกัน มาดูกันเลยครับว่ามีอะไรบ้าง

ขอบคุณรูปภาพปกจาก vrunvride.com

ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมสำหรับการวิ่งฟูลมาราธอน

มาเตรียมความพร้อมกับฟูลมาราธอนกันเลย

1 ทำให้ร่างกายพร้อม การวิ่งจนทำให้ร่างกายของเราชินนั้นเป็นการเตรียมความพร้อมที่จะต้องทำ เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้น เมื่อร่างกายรู้สึกชินกับการออกกำลังกายหนัก ๆ แล้ว ก็จะทำให้ประสิทธิภาพของเราเพิ่มขึ้น

 2 การซ้อมให้เหมือนลงแข่ง การกำหนดระยะทางเอาไว้ให้เท่ากับการแข่งขันฟูลมาราธอน คือ 24 กิโลเมตร ก็จะทำให้เราได้รู้ว่า เวลาที่เราวิ่งไปถึงกับเวลาที่เราใช้ไปนั้น มันมากแค่ไหน และร่างกายของเราจะไหวหรือไม่ อาจจะต้องเตรียมการล่วงหน้าสัก1-2 เดือนเลย เพื่อความพร้อม

3 ไม่ไหวอย่าฝืน เมื่อเรารู้แล้วว่าร่างกายเราไหวไม่ไหว จากการซ้อม ก้จะทำให้เราประเมินได้ว่าเราควรจะหยุดหรือไปต่อดี ซึ่งหากไม่ไหวก็อย่าฝืนครับ อย่าเอาร่างกายเราไปเสี่ยงเลย

4 วิ่งระยะทางให้ไกลกว่าถ้าทำได้ หากร่างกายเราพร้อมอย่างถึงขีดสุด การซ้อมโดยการเพิ่มระยะทางมากขึ้นไปอีก ก็เป็นการทำให้ร่างกายของเราได้เปรียบคนอื่น ๆ และจะทำให้ประสิทธิภาพของร่างกายเรานั้นมีความแข็งแกร่งมากกว่าใคร ๆ และนั่นอาจจะทำให้เรามีโอกาสที่ได้เป็นผู้ชนะอีกด้วย

5 การทานอาหาร แน่นอนว่าการทานโปรตีนจะช่วยทำให้ร่างกายของเราซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดี และ ร่างกายจะแข็งแกร่งเรี่ยวแรงเยอะกว่าการทานพวกไขมันต่าง ๆ หรือคาร์โบไฮเดรต ที่เยอะเกินไป และร่างกายของเราก็จะไม่ต้องรับน้ำหนักที่เป็นส่วนเกินทำให้การวิ่งนั้นทำเวลาได้มากขึ้นอีกด้วย

 ฟูลมาราธอนพิสูจน์ใจ

การฟูลวิ่งมาราธอนมาราธอนระยะไกลใจก็ต้องถึง เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักที่จะมีใครสามารถพิชิตมันได้ เราต้องมีจิตใจที่แข็งแกร่ง การซ้อมทุกๆวันนั้นร่างกายก็เหนื่อย จิตใจก็เบื่อห่อเหี่ยว ถ้าหากว่าไม่เข้มแข็งจริงก็คงจะทำไม่ได้อย่างแน่นอน ดูแลสุขภาพจิตของเราเองกันด้วยนะครับเพื่อผลลัพธ์ที่ดีในทุกๆด้าน

ขอบคุณรูปภาพจาก .vrunvride.com

#เตรียมตัวฟูลมาราธอน #ฟูลมาราธอน #นักวิ่งควรรู้