กินธัญพืช ประโยชน์ดีๆ ที่มีมากกว่าความสวย

อย่างที่หลายคนคงทราบกันดีนะคะว่า ธัญพืชนั้นมีกากใยและคุณค่าทางอาหารสูง นอกจากนี้ธัญพืชต่างๆ ยังมีไขมันชนิดดีที่เมื่อเราทานเข้าไปแล้วยังสามารถลดน้ำหนักได้ด้วย ดังนั้นสาวๆ ที่กำลังลดน้ำหนักจึงควรทานธัญพืชเยอะๆ นะคะ แต่รู้หรือไม่คะว่าหากเรากินธัญพืชเป็นประจำนอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้วยังมีประโยชน์เรื่องอื่นด้วยนะคะ ตามมาดูกันเลยค่ะว่าประโยชน์ของธัญพืชแต่ละชนิดนั้นมีดีอะไรอีกบ้าง

นอกจากจะลดน้ำหนักแล้ว กินธัญพืช ช่วยให้ห่างไกลโรคด้วยนะ

  1. ทานลูกเดือยเป็นประจำจะช่วยบำรุงสมองและกระดูกค่ะ นอกจากนี้ยังช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเบาหวานและยังช่วยควบคุมระดับความดันเลือดให้อยู่ในระดับปกติอีกด้วยค่ะ
  2. งาดำ มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมายหลายชนิดด้วยกันนะคะ เช่น วิตามินบี แคลเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก เป็นต้นค่ะ หากทานงาดำเป็นประจำจะช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและหัวใจค่ะ นอกจากนี้งาดำยังช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานได้ดีขึ้นด้วยนะคะ
  3. อัลมอนด์ มีวิตามินบี วิตามินอี ไฟเบอร์ และโอเมก้า 3 ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ช่วยให้เซลล์ในร่างกายได้รับการซ่อมแซม นอกจากนี้ยังช่วยให้ลดการเกิดริ้วรอยด้วยนะคะ และไฟเบอร์ในอัลมอนด์นั้นยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่อีกด้วยค่ะ
  4. เมล็ดทานตะวัน มีสารอาหารต่างๆ มากมายหลายอย่างเลยค่ะ เช่น โปรตีน วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินอี แคลเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้นค่ะ ซึ่งสารอาหารต่างๆ เหล่านี้ โดยเฉพาะวิตามินอีจะช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตา บำรุงผิวหนัง และช่วยลดไขมันในเส้นเลือดค่ะ  ที่สำคัญคือ เมล็ดทานตะวันมีวิตามินอีสูงกว่าธัญพืชชนิดอื่นอีกด้วยนะคะ
  5. ถั่วเหลือง ในถั่วเหลืองมีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม แมกนีเซียม ที่ช่วยในเรื่องของการบำรุงเลือด รักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ นอกจากนี้ถั่วเหลืองยังช่วยป้องกันกระดูกพรุนได้อีกด้วยนะคะ หากต้องการกินธัญพืชที่ให้ผลดีต่อร่างกายแนะนำให้ทานถั่วเหลืองค่ะ
  6. ข้าวโอ๊ต เป็นธัญพืชที่ให้พลังงานสูงนะคะแต่ไขมันต่ำมากๆ ค่ะ นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่และวิตามินที่ช่วยในเรื่องของการลดคอเรสเตอรอลในเส้นเลือดอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับประโยชน์ของธัญพืชชนิดต่างๆ ที่เราได้นำมาฝากในวันนี้ จะเห็นได้ว่าหากเรากินธัญพืชเหล่านี้นอกจากจะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนักแล้ว ยังสามารถช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงแถมห่างไกลจากโรคร้ายต่างๆ ได้ด้วยนะคะ ข้อสำคัญของการกินธัญพืชก็คือ ยิ่งกินยิ่งดีต่อสุขภาพค่ะ ดังนั้นหันมาทานธัญพืชกันเยอะๆ นะคะ

เครดิตภาพ : mthai.com

#ประโยชน์ ธัญพืช #กินธัญพืช #ธัญพืชเพื่อสุขภาพ