เมนูอาหารเช้าสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก

            สวัสดีจ้าเพื่อน ๆ เห็นช่วงนี้เทรนในการดูแลตัวเองและการคุมน้ำหนักกำลังมาแรง วันนี้เลยมีสิ่งดี ๆ มาแชร์ให้กับเพื่อน ๆ กัน นั่นก็คือเมนูอาหารสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักนั่นเองค่า จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยดีกว่า

 3 เมนูอาหารเช้าสำหรับคนควบคุมน้ำหนัก

1. แซนวิชขนมปังโฮลวีต

            แค่นำไข่ต้มมายี ๆ ผสมกับทูน่าสลัด แล้วทาลงบนขนมปังโฮลวีต เท่านี้ก็ได้แซนวิชโฮลวีตทูน่าสลัดแบบง่าย ๆ ไว้รองท้องแล้ว จริง ๆ ก็สามารถอิ่มท้องได้เลยละ นอกจากจะรองท้อง อิ่มท้องแล้ว ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย ไม่อ้วน ให้พลังงานประมาณ 180 แคลอรี่เท่านั้นเอง หรือใครจะดัดแปลงเป็นแซนวิชแฮมสลัดก็เวิร์กนะ และใครถ้ามีผักสดติดตู้เย็นก็สามารถใส่เพิ่มเข้าไปได้ด้วยนะคะ

2. ขนมปังโฮวีต

            ขนมปังโฮลวีต คือ ขนมปังที่ทำมาจากเมล็ดข้าวสาลีทั้งเมล็ด ขนมปังโฮลวีต จะมีสีน้ำตาลอ่อน ๆ ซึ่งก็เหมือนกับข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ มีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนเช่นกัน แต่ขนมปังโฮลวีตทำจากโฮลเกรน (Whole Grains) หรือธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี หรือขัดสีน้อยที่สุด จึงมีส่วนของเยื่อหุ้มเมล็ด เนื้อเมล็ด และจมูกข้าวอยู่ครบ เลยมีทั้งใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุสูง มีคุณค่าสารอาหารเยอะกว่าขนมปังขาว มีส่วนช่วยในการลดการอยากอาหารจึงเหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก

3. กล้วย+นม

            กล้วย เป็นผลที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยกันเป็นอย่าดี เพราะหารับประทานได้ง่ายและมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยในกล้วยนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่อร่างกายหลากชนิด ได้แก่ วิตามินบี 6 วิตามินซี แมงกานีส โพแทสเซียม และเส้นใยอาหาร กล้วยมีส่วนช่วยในการย่อยอาหาร ให้พลังงาน ดีต่อลำไส้ และเพิ่มการเผาผลาญ

            นม นมแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ นมจากสัตว์ และนมจากพืช

นมวัว เป็นของเหลวสีขาวประกอบด้วยสารอาหารที่ออกมาจากเต้านมวัวที่มีสุขภาพสมบูรณ์ ซึ่งในน้ำนมวัวอุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็น ได้แก่ โปรตีน แร่ธาตุ วิตามิน และไขมัน

นมพืช เกิดจากการสกัดจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมข้าว นมข้าวโพด นมอัลมอนด์ หรือสกัดจากธัญพืชต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งนมจากพืชก็มีสารอาหารสำคัญ จึงเป็นทางเลือกให้กับคนที่ไม่ชอบดื่มนมวัว นมพืชมีหลายประเภทโดยคุณประโยชน์จะขึ้นอยู่กับคุณค่าทางสารอาหารของธัญพืชนั้น ๆ ด้วย

            เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อน ๆ สำหรับอาหารสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก แต่เพื่อความปลอดภัยและได้ผลดีต่อสุขภาพอย่างแท้จริงเพื่อน ๆ ที่กำลังต้องการลดน้ำหนักควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วนเพียงพอ และไม่ลืมออกกำลังกายเผาผลาญไขมันควบคู่ไปด้วยอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ

เครดิตภาพ

1. https://www.ifit4health.com

2. https://www.ifit4health.com

3. https://sites.google.com/site/fruitsaifon1set1/klwy

www.sanook.com/health/23301/

#อาหารเช้าคุมน้ำหนัก #อาหารเช้าสุขภาพ #อาหารลดน้ำหนัก