มาดูกันดีกว่ากับภัยเงียบที่จะมากระตุ้นโรควิตกกังวลของเราให้รุนแรงขึ้น

ในปัจจุบันนี้ด้วยการดำเนินชีวิตของเรานั้นมีเรื่องให้ต้องเครียด ต้องเป็นกังวลอยู่มากมายเต็มไปหมด อยู่ที่ว่าแต่ละคนจะมีวิธีการรับมืออย่างไร บางคนสามารถรับมือได้ดี แต่สำหรับบางคนก็เล่นเอายากลำบากเหมือนกันกว่าจะผ่านมันไปได้ ทำให้คนเราทุกวันนี้เป็นโรควิตกกังวลกันมากขึ้น แต่อยู่ที่ว่าใครจะมีอาการมากหรือน้อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้เรามาดูกันดีกว่ากับภัยเงียบที่จะมากระตุ้นโรควิตกกังวลของเราให้รุนแรงขึ้นว่าจะมีอะไรบ้าง

โดยพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราในแต่ละวันนี่แหละค่ะก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างนึงที่ไปกระตุ้นโรควิตกกังวลในตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่เคร่งเครียดและเร่งรีบ สภาพปัญหาสังคมในแต่ละวัน ดังนั้นไม่รอช้าดีกว่านะคะ เรามาดูกันดีกว่ากับภัยเงียบที่จะมากระตุ้นโรควิตกกังวลของเราให้รุนแรงขึ้นนั้นจะมีอะไรบ้าง

การที่ได้รับอาหารไม่ครบทั้ง 5 หมู่

หลายคนอาจไม่ทราบว่า การที่ร่างกายของเรานั้นได้รับสารอาหารบางอย่างมากเกินไป หรือขาดสารอาหารบางอย่างนั้น ล้วนกระตุ้นโรควิตกกังวลของเราได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการที่เราปรับเมนูอาหารของเรา ก็จะช่วยลดความเครียดหรือความวิตกกังวลของเราให้น้อยลงด้วย โดยทางการแพทย์นั้นแนะนำว่าให้ทานอาหารประเภท ผักใบเขียว ถั่ว และไข่ เพราะจะทำให้อารมณ์ของเรานั้นคงที่เป็นปกติดี

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ตามหลักการทำงานของแอลกอฮอล์นั้น ในช่วงที่เราดื่มเข้าไปจะเป็นยากล่อมประสาทและช่วยลดอาการซึมเศร้า ซึ่งจะสั่งให้สมองนั้นรู้สึกโล่งสบาย ทำให้เรานั้นรู้สึกผ่อนคลาย และไม่มีความกังวล แต่เมื่อฤทธิ์ของแอลกอฮอล์หมดลงไปแล้วนั้น สารเคมีในสมองของเราจะหลั่งสารเคมีที่เพิ่มความวิตกกังวลออกมามากจนเกินไป ซึ่งสังเกตได้ว่าเรานั้นจะมีอาหารกระสับกระส่าย และกระวนกระวายหลังจากที่ฤทธิ์แอลกอฮอล์หมดลง

ปล่อยให้ตัวเองฟุ้งซ่าน

ในบางครั้งการที่เราใช้เวลาอยู่กับตัวเองก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้เรานั้นได้ใช้ความคิดอยู่กับตัวเอง แต่หากว่าช่วงไหนที่เรากำลังมีปัญหาที่ทำให้เราต้องคิดมากอยู่ละก็ การที่เราอยู่คนเดียวนั้นยิ่งจะทำให้เรานั้นฟุ้งซ่าน และไปกระตุ้นโรควิตกกังวลให้รุนแรงขึ้นอีกด้วย

เพราะเราพึ่งผ่านการเปลี่ยนแปลงมา

ชีวิตของคนเราทุกคนนั้นล้วนต้องมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ และหากเมื่อเราพึ่งผ่านการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาละก็ เป็นเรื่องปกติที่เราจะเกิดการวิตกกังวลเป็นธรรมดา แต่เราควรที่จะควบคุมอาการวิตกกังวลของเรานี้ไม่ให้รุนแรงขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างคะกับภัยเงียบที่จะมากระตุ้นโรควิตกกังวลของเราให้รุนแรงขึ้นที่ได้นำมาฝากทุกคนในวันนี้กัน เรียกได้ว่าบางอย่างเป็นสิ่งที่เราทำเป็นประจำในชีวิตประจำวันของเราอยู่แล้ว โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยว่ามันส่งผลต่อเราอย่างไรบ้าง

#สิ่งเร้าความวิตกกังวล #สาเหตุโรควิตกกังวล #รู้ทันโรคภัย