เคล็ดลับหัวถึงหมอนหลับปุ๋ย หลับสนิท ตื่นแล้วสดชื่น

                  การนอนหลับให้สนิทเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงปรับรูปแบบการใช้ชีวิตใหม่ เช่นการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ปรับบรรยากาศในห้องและนอนให้ตรงเวลา หรือในบางครั้งการนอนไม่หลับอาจจะเกิดจากการหายใจผิดวิธี การหายใจที่ถูกต้องจะช่วยให้ง่วงและหลับได้อย่างเต็มอิ่มขึ้น

                  จากสภาพสังคมในปัจจุบัน วิถีชีวิตของผู้คนจึงเปลี่ยนแปลงไป การใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบแข่งขันกับเวลา อีกทั้งความเครียดจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวซึ่งเกิดขึ้นได้ในแต่ละวัน คนส่วนใหญ่จึงประสบปัญหากับการนอนไม่หลับ หลับไม่สนิท เกิดขึ้นได้ ทางวงการแพทย์และนักวิจัยได้ประกาศเตือนว่าโรคนอนไม่หลับนี้เป็นโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษอย่างหนึ่ง เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี โดยผู้ป่วยจะนอนน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ทำให้ร่างกายไม่มีการซ่อมแซมฟื้นฟู และตื่นนอนจะมีอาการไม่สดชื่นประปรี้กระเปร่าได้ นอกจากนี้ยังส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งเกิดจากหลากหลายสาเหตุทั้งการใช้ชีวิตประจำวันหรือแม้แต่การหายใจผิดวิธี ดังนั้นการฝึกสมองที่จะช่วยให้หลับสนิทตลอดคืนต้องทำอย่างไร มีมาฝากกัน

ฝึกให้สมองให้หลับง่ายภายใน 1 นาที

                  เคล็ดลับการหายใจแบบ 4-7-8 ที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้ง่าย หลับสนิท ได้ภายใน 1 นาที

                  1. นั่งตัวตรงในลักษณะที่ผ่อนคลาย ไม่ต้องเกร็งบริเวณหัวไหล่ สามารถสูดลมหายใจเข้าได้ลึก ๆ ได้อย่างสะดวก

                  2. วางปลายลิ้นแตะเพดานปากบริเวณด้านหลังของฟันหน้า ควรวางลิ้นไว้ตรงนี้ตลอดเวลาที่ฝึก ทั้งหายใจเข้าและออก

                  3. ไล่ลมหายใจที่สูดเข้าไปออกจากปอดให้หมดอย่างช้า ๆ ไม่ต้องรีบ

                  4. สูดลมหายใจเข้าปอดโดยค่อย ๆ สูดเข้าไปแล้วนับ 1-4 อย่างช้า ๆ

                  5. กลั้นลมหายใจไว้ ระหว่างนั้นนับเลขอย่างช้า ๆ กระทั้งถึงเลข 7

                  6. หายใจออกช้า ๆ ค่อย ๆ ผ่อนลมหายใจ จนกระทั้งนับถึงเลข 8

                  7. ทำแบบเดียวกันนี้อย่างน้อย 3 ครั้ง และควรฝึกให้ชิน ทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เพื่อฝึกจิตให้สงบ มีสมาธิกับลมหายใจ ไม่วอกแวกกับเรื่องอื่น ทำให้สมองผ่อนคลายทั้งจากการงาน ความเครียด จนทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น

เคล็ดลับหัวถึงหมอนหลับปุ๋ย ตื่นแล้วสดชื่น

              สิ่งแรกที่ต้องทำคือการไม่นำงานมาทำบนเตียง เพราะเตียงเป็นที่ใช้สำหรับนอนหลับพักผ่อนเท่านั้น ควรจัดห้องนอนให้เป็นระเบียบมีอากาศถ่ายเท อุณหภูมิห้องไม่ร้อนไม่หนาวจนเกินไป สร้างบรรยากาศให้มีความเงียบ อาจจะเปิดเพลงเบา ๆ ที่ช่วยให้เคลิ้มหลับได้ ที่สำคัญก่อนเข้านอนควรเอาความรู้สึกที่ติดมาจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ผ่านมาออกไปให้หมด ซึ่งสามารถทำได้โดยวิธีฝึกสมองให้หลับสนิทดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นมาใช้ได้ นอกจากนี้ควรเข้านอนให้ตรงเวลาจนเกิดเป็นนิสัย เพราะระบบของร่างกายจะทำงานได้เป็นปกติและเต็มประสิทธิภาพ นาฬิกาชีวิตไม่ผิดเพี้ยนไป เพื่อให้ตอนเช้าที่ตื่นขึ้นมารู้สึกสดชื่นแจ่มใส ได้ตลอดทั้งวัน

Young beautiful woman raising hands with beautiful view at meadow enjoy fresh air.

              ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปใช้ดูอาจจะช่วยให้นอนหลับสนิทและยาวนานเพียงพอเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูตัวเอง ลดความเครียดที่เกิดขึ้นในระหว่างวัน หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทานอาหารดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วย

เครดิตภาพ : sarakadeelite.com / mgronline.com / matichonacademy.com

Youtube:

12 วิธีทำให้นอนหลับง่าย รับรองหัวถึงหมอนหลับเลย !!!

เคล็ดลับ สำหรับคนนอนไม่หลับ จัดฮวงจุ้ยอย่างไร ให้นอนหลับง่าย หลับเป็นสุข

#เคล็ดลับหลับสนิท #ฝึกให้สมองให้หลับง่าย #เรื่องสุขภาพน่ารู้