กลิ่นปาก…รับมือให้ดี ชีวิตก็ได้ห่างไกลความเสี่ยง

หากว่าต้องเข้าสังคมพบผู้คนอยู่ตลอดเวลานอกจากจะต้องดูดีทั้งภายนอกแล้วอีกสิ่งสำคัญเลยต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับกลิ่นปาก นอกจากจะทำให้เสียขาดความมั่นใจเป็นกังวลในการสื่อสารแล้วกลิ่นปากก็ยังคงส่งผลเสียในด้านอื่น ๆ อีกด้วยแต่จะมีอะไรอย่ารอช้ากันเลย…

ต้นเหตุของการเกิดกลิ่นมี 7 ข้อด้วยกันดังนี้

  1. ฟันคุด ฟันซ้อน เหงือก หรือทอนซิล

2. ไซนัส และโพรงจมูกที่ทำให้มีการอักเสบภายในและไหลย้อนลงทางช่องปาก

3. ตัวยาบางชนิด เช่น ทานยาคลายกล้ามเนื้อบ่อย ๆ กลุ่มยาลดเชื้อสิว ทานยาลดน้ำมูก การดื่มกาแฟหรือชา ก็ทำให้(ปากแห้ง) น้ำลายน้อย ส่งผลให้เกิดกลิ่นปากได้และในเรื่องของฮอร์โมนของผู้หญิงในช่วงที่มีประจำเดือนก็ทำให้ปากแห้งน้ำลายน้อยเหงือกอักเสบง่าย ก็อาจจะต้องเพิ่มการจิบน้ำหรือดื่มน้ำให้มากขึ้นเพื่อลดปัญหาของกลิ่นปากด้วย

4. การลดความอ้วน ในช่วงที่ลดแป้งร่างกายจะมีภาวะที่เรียกว่า คีโตซิสหรือมีกลิ่นออกมาจากภาวะของการลดแป้งในชนิดที่ขาดแป้ง อาจลดลงด้วยการเคี้ยวหมากฝรั่งเข้ามาช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำลาย แต่ขออย่างเดียวขอให้เป็นหมากฝรั่งที่ปราศจากน้ำตาล (Sugar free)

5. อาจมีสาเหตุมาจากการใส่เครื่องมือจัดฟัน

6. สาเหตุสุดท้ายที่อาจถูกมองข้ามได้บ่อยก็คือ โรคทางเดินอาหาร เช่น กรดไหลย้อน โรคกระเพาะอาหาร และภาวะแบคทีเรียในลำไส้ที่มีมากเกินไป

7. การใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาบ้วนปากบางชนิดอาจเป็นแค่เครื่องสำอางหรือเครื่องช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้น

รับมืออย่างไรดีกับกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์

ลองสำรวจก่อนว่าปากแห้งไหม  ลองพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุเพิ่มเติม ซึ่ง  แนะนำว่าทางที่ดีที่สุดที่สุดคือการไปหาสาเหตุเลยว่าเกิดจากอะไรจากนั้นก็แก้ตรงสาเหตุที่พบเท่านี้ก็ช่วยลดปัญหาลงได้เยอะกว่า

แปรงฟันแล้วลิ้นก็ควรแปรงด้วย

 เนื่องจากแบคทีเรียทำให้เกิดโรคเหงือกหรือโรคเหงือก นับว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ แต่ที่สำคัญที่สุดแบคทีเรียที่อยู่บริเวณลิ้นเราก็ควรที่จะนำออกไปด้วย เพราะว่าเศษอาหารที่ติดอยู่บริเวณลิ้นเวลาที่รับประทานอาหารแล้วไม่ได้แปรงออกก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้ ฉะนั้นในที่นี้ทุกคนรู้จักการแปรงฟันที่ถูกวิธี ใช้ไหมขัดฟัน เมื่อแปรงฟันเสร็จก็ควรแปรงลิ้นด้วย

สุดท้ายนี้อยากให้คุณ ๆ ทั้งหลายหมั่นดูแลสุขภาพช่องปากและดูแลในเรื่องการรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์และเพื่อสุขภาพทั้งร่างกายและสุขภาพช่องปากด้วยเพื่อลดอันตรายจากแบคทีเรียที่ซ่อนตัวอยู่

ขอขอบคุณรูปภาพจาก: Pixabay

เพิ่มเติม : กลิ่นปาก ทำลายชีวิต | BDMS Wellness Club EP. 15

#สุขภาพช่องปาก #ปัญหากลิ่นปาก #มีกลิ่นปากต้องทำอย่างไร