นอนกัดฟัน…อาจตื่นมาพบกับซี่ฟันที่ผิดรูปได้จริงหรือ?

การนอนกัดฟันมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่พบเจอบ้างก็รู้ตัวดีและบ้างก็ไม่รู้ตัวเลย คุณคงอยากที่จะทราบถึงปัญหาที่จะตามมาแล้วใช่ไหมว่า การนอนกัดฟันอาจเกิดอะไรขึ้นได้บ้าง วันนี้ทางเราก็นำคำตอบมาฝากทุก ๆ คนด้วย

กัดฟันตอนนอนคือเป็นอาการประเภทไหน

 (Sleep disorders) เป็นการทำงานที่ไม่ได้อยู่ในช่วงระยะเวลาของการเคี้ยวหรือรับประทาน ณ ในเวลานอนหลับทำให้กล้ามเนื้อที่ใช้บดเคี้ยวหดตัวลงผิดปกติ เลยเกิดอาการกัดฟันขึ้นได้ แต่อาการชนิดนี้ก็ยังไม่สามารถค้นพบที่มาที่ไปได้ชัดเจนนัก

รักษาได้หรือไม่

จากที่กล่าวไว้ว่ายังไม่พบที่ไปที่มาอย่างชัดเจน การรรักษาก็ย่อมเป็นไปได้ยากแต่หากอยากทราบถึงการป้องกันเราก็มีมาฝากด้วยกันคือ 2 วิธี

ฟันยาง นอนกัดฟัน

สำหรับฟันยางแก้อาการนอนกัดฟันจะดีที่สุดแต่จะต้องเข้ารับการดูแลจากทางแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ผลลัพธ์นั้นดีขึ้น

ความเครียดนั้นจงลดลงบ้างจะยิ่งดี

การออกไปทำงานของคนส่วนใหญ่อีกหนึ่งปัญหาที่จะพบได้เลยคือเรื่องของความเครียดที่ลดละไม่ได้เลย หากถามว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ที่ทำให้เกิดการนอนกัดฟันข้อนี้เป็นไปได้สูงเลย แนะนำได้ทางเดียวคือให้ผ่อนคลายความเครียดลงบ้าง เมื่อมีเวลาว่างก็ลองหาหนังสือสนุก ๆ อ่าน ดูการ์ตูนที่เคยชื่นชอบ ดูรายการผ่านการแชร์ในFacebook พูดคุยกับเพื่อนในกลุ่มพร้อมกับหาเวลาที่สะดวกพบเจอกันบ้างตามประสาเพื่อน ๆ

ผลกระทบต่อรูปร่างของซี่ฟันมีอะไรบ้าง

  -ฟันบิ่น -ฟันสึก-เสียวฟันเวลาที่รับประทานของเย็น อาหาร น้ำดื่ม -ปวดขากรรไกร ปวดใบหน้า คอ และหู (เนื่องจากเป็นอวัยวะที่เชื่อมโยงกันพอดี)  ***อาจก่อให้เกิดเสียชีวิตขณะหลับได้

โรคนอนกัดฟันเกิดขึ้นได้กับใครบ้าง

สามารถเกิดขึ้นได้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ หรือเด็ก เพศชายหรือเพศหญิง รวมถึง ผู้สูงอายุ พบได้ทุกช่วงของการนอนหลับ

นอนกัดฟันในเด็ก

อาการที่เกิดจากวัยเด็กตั้งแต่ฟันขึ้นแล้วหรือมีฟันครบอาจมาจากสาเหตุการละเมอ  ปัสสาวะเล็ดราด ระบบหายใจบกพร่อง ผู้ปกครองหรือพ่อแม่ที่มีบุตร หลาน มีอาการของการนอนกัดฟันความดูแลอย่างใกล้ชิดเนื่องจากว่าตามที่บอกไว้ว่ายังไม่มีวิธีการในการแก้ไข มันไม่ดีแน่ถ้าหากว่าบุตร หลาน ของท่านจะเป็นอันตรายจากการนอนกัดฟัน

สรุป

จากการที่ยังหาสาเหตุที่มาที่ไปได้การรับมือสำหรับเด็กเล็กและเด็กโตรวมถึงผู้ใหญ่และผู้สูงอายุตอนนี้ค่อนข้างน่าเป็นห่วงหากว่าไม่มีใครคอยดูแลอย่างใกล้ชิด บางท่านอาจสังเกตได้เพียงแค่ช่วงกลางคืนเพราะเป็นเวลาที่ควรนอนหลับ ทางที่ควรทำในกรณีที่ไม่มีเวลาลองไปปรึกษากับทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ช่วยหาวิธีก็น่าจะเป็นประโยชน์ที่ดีเลย

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : pixabay

เพิ่มเติม :

#นอนกัดฟัน #โรคนอนกัดฟัน #Sleep disorders