อาหารคีโต ทางเลือกใหม่ของคนรักสุขภาพ ที่อยากมีรูปร่างสวย

                  การมีรูปร่างดี และน้ำหนักไม่ได้มากเกินมาตรฐาน เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการทั้งนั้น รูปร่างดีจะส่งผลต่อบุคลิก ทั้งการแต่งตัว การเดินคล่องตัว ไม่มีหน้าท้อง ไม่มีส่วนเกิน ทำให้เรามีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แต่บางครั้งเราก็ไม่อยากอดอาหาร อยากทานได้ปกติ เวลาออกกำลังกายก็ไม่ตรงกันสม่ำเสมอ วันนี้คุณคงพอจะคุ้นชื่ออาหารคีโต (ketogenic Diet) กันมาบ้างแล้ว และมีผู้นิยมเลือกทานกันมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ผู้ที่อายุเลยเลข 5 มาแล้ว วันนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องนี้กันว่าคือการทานแบบไหน แล้วสามารถทานต่อเนื่อง เป็นประจำได้หรือไม่

อาหารคีโต (ketogenic Diet) คืออะไร

                  คนสมัยนี้นิยมจะเลือกทานอาหารที่ช่วยคุมน้ำหนักมากกว่าการออกกำลังกาย และอาหารคีโต ก็เป็นทางเลือกที่สะดวกอีกทางหนึ่ง มันคือศาสตร์การกินไขมันเพื่อกำจัดไขมัน พูดง่าย ๆ ก็คือ การที่กินคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่น้อย และเพิ่มการทานไขมันจากพืชและสัตว์ และทานโปรตีนทดแทน แล้วนำไขมันไปกำจัดไขมันอย่างไร นั่นคือการหลอกร่างกายว่าไม่ได้ทานอะไรเข้าไป ร่างกายก็จะเกิดอาการกลัว จึงต้องรีบหาแหล่งพลังงานมาแทนที่ พลังงานที่เราพูดถึงก็คือไขมันนี่เอง ร่างกายจะดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงาน ไขมันที่เราเพิ่งทานไป ก็จะถูกเผาผลาญภายในวันนั้นได้เลย

                  อาหารคีโตที่แนะนำให้ทานกันมีอะไรบ้าง เช่น อย่างแรกต้องอย่าลืมว่าจำกัดคาร์โบไฮเดรตออกก่อน และเน้นโปรตีนเป็นหลัก สามารถที่จะทานเนื้อสัตว์ได้ทุกประเภท และอาหารทะเลได้ เบคอนทอดก็ทานได้ ไก่ทอดแนะนำให้เป็นไก่ทอดธรรมดา ไม่ชุปแป้งทอด และธัญพืชที่หลากหลาย เราสามารถกำหนดเมนูเองได้ แต่ให้อยู่ในกรอบของ Keto กำหนดไว้ ไม่งั้นการลดหุ่นคงไม่ประสบผลสำเร็จแน่

Selection of healthy fat sources, rustic background, top view, copy space

อาการทั่วไปที่พบบ่อยในผู้ที่ทานคีโต 2-3 วัน

                  สำหรับการทานคีโต ก็คือการให้มีแป้ง น้ำตาล คาร์โบไฮเดรตน้อยที่สุด หรือไม่มีเลย แล้วอาการทั่วไปที่พบบ่อยในผู้ที่อดคาร์โบไฮเครต ขาดแป้งและน้ำตาล มา 2-3 วัน คือ

                  เมื่อร่างการเริ่มใช้ไขมันมาเป็นพลังงานแทน ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ ไม่มีแรง มีลมในท้องและถ่ายเหลว จึงแนะนำควรทานให้อิ่ม เน้นไขมัน และโปรตีนไว้

                  และเมื่อร่างกายขาดน้ำตาล ทำให้ปวดหัว ท้องเสีย เหนื่อยง่าย หิว เครียดจนเกิดอาการซึมเศร้า และร่างกายเริ่มฟ้องกระตุ้นต้องการทานของหวาน จึงควรเน้นทานไขมันจากถั่ว อโวคาโด มะพร้าว และเน้นอาหารที่มีกากใยอาหารสูง

                  เมื่อร่างกายขาดน้ำและเกรือแร่ จะมีอาหารสมองตื้อ เวียนหัว สมาธิสั้น หงุดหงิด ปวดกล้ามเนื้อ ควรดื่มน้ำเยอะ ๆ วันละ 8 – 10 แก้วต่อวัน และทานผักใบเขียว น้ำซุปกระดูก อาหารรสเค็ม

                  จากข้อมูลที่ได้อ่านกันไปแล้ว จะเห็นได้ว่าการทานอาหารคีโต จะไม่สามารถทานในระยะยาวได้ อาจจะเลือกทานประมาณ 1-2 เดือนต่อเนื่องแค่นั้นก็ควรหยุดรับประทาน เพราะร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน การเลือกทาน Keto นั้นได้ผลกับผู้ที่อยากควบคุมหรือลดน้ำหนักกันทุกคน แต่หากในระยะยาวร่างกายขาดวิตามินก็จะส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะในร่างการให้เสื่อมสภาพลงเช่นเดียวกัน

เครดิตภาพ : ifit4health.com / pixabay.com

#อาหารคีโต #กินเพื่อสุขภาพ #สวยสุขภาพดี