ผักและผลไม้ อาหารต้านหวัด ทานประจำ ไม่มีฟึดฟัดแน่นอน

                  รู้หรือไม่ว่าคนเราสามารถที่จะมีอาการหวัด คัดจมูก ได้ทุกฤดู นั่นก็เพราะว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายคนเราไม่เหมือนกัน ส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเลือกรับประทานอาหาร การอยู่ในพื้นที่อากาศชื้นบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่เราเองสามารถทำได้ง่าย ๆ ทุกวันนั่นคือการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ วันนี้จะขอนำข้อมูลเกี่ยวกับอาหารต้านหวัด ที่เป็นผักและผลไม้ว่ามีอะไรบ้าง เราจะแยกเป็นประเภทให้ดูกันชัด ๆ ไปเลย

อาหารต้านหวัดประเภทผัก

                  พืชผักสวนครัวใกล้ตัวเรานี่แหล่ะของเด็ดเลย นอกจากจะมีสรรพคุณหลากหลายแล้ว อาการหวัดที่เราทั้งหลายไม่พึงประสงค์ ผักเหล่านี้แหล่ะจะเป็นอาหารต้านหวัด พระเอกที่คอยคุ้มกันร่างกายเรา มีอะไรบ้างละ

                  1. เห็ด แม้จะมีหลากหลายให้เลือกทาน แต่คุณสมบัติที่เห็ดมีเหมือนกันคือ การกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงขึ้น แต่ถ้าจะให้เน้นเลยคือ เห็นโคน เห็ดนางรม เห็ดนางฟ้า เห็ดฟาง ที่มีฤทธิ์ป้องกันโรคหวัด แก้ไอ และวิตามินซีสูง

                  2. กระเทียม เป็นเครื่องเคียงอาหารที่ทานกันสด ๆ แล้วมีการไล่ลมในร่างกายได้ดีมาก และป้องกันไข้หวัด ยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา

                  3. แครอท เป็นผักที่มากด้วยคุณค่าทางสารอาหาร จึงทำให้ภูมิคุ้มกันเราแข็งแรง หากทานเป็นประจำ

                  4. บร๊อคโคลี่ นอกจากจะมีสารต้านมะเร็ง ลดการเสี่ยงเป็นโรคหัวใจแล้ว ยังมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันไข้หวัดด้วย

                  5. บรรดาผักใบเขียว มีประโยชน์มาก ทั้งแคลเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ กากใย วิตามินแทบจะครบถ้วน ถามว่าจะต้านหวัดยังไง ก็เพราะว่าสารอาหารที่เราได้รับล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกายทั้งนั้น เมื่อร่างกายแข็งแรง หวัดจึงไม่กล้ามาเยือน

อาหารต้านหวัดประเภทผลไม้

                  ต่อมาเรามาดูกันที่ผลไม้ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูงและเป็นอาหารต้านหวัดได้อย่างดีเยี่ยมกัน ว่ามีอะไรบ้าง

1. มะขามป้อม รสชาติอาจจะไม่ถูกปากบางคนและเด็กสมัยใหม่สักเท่าไร แต่มีวิตามินสูงมาก มากที่สุดเลยด้วย ทานง่ายไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมาก แค่จิ้มเกลือนิด ๆ ดื่มน้ำตาม รสชาติหวานติดปากเลย

2. ฝรั่ง ผลไม้ที่ไม่มีรสเปรี้ยว แต่วิตามินซีสูงอย่างเหลือเชื่อ และวิตามินซีอยู่ที่เปลือก ไม่ควรปลอกเปลือกทาน และควรจะทานฝรั่งที่มีผลที่สีเขียวมากกว่าผลสุก เพราะเมื่อผลเริ่มสุกคุณค่าวิตามินซีก็จะลดตามลงไปด้วย

3. กีวี เนื้อสีเขียวนวล นอกจากวิตามินซีที่ป้องกันหวัดแล้ว ยังมีแคลอรี่ต่ำอีกต่างหาก เป็นเรื่องดีของสาว ๆ ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักไปด้วยเลย

นอกจากนี้ยังมีผลไม้อีกหลากหลายที่มีวิตามินซี อย่างเช่น ลิ้นจี่ เงาะ ส้มโอ มะขามเทศ สตอเบอรี่ พุทรา มะละกอ อีกมากมายให้เราเลือกทานได้ตามฤดูกาลและความชอบของแต่ละคน

                  จะพูดไปคนไทยเราก็โชคดีอยู่เหมือนกันตรงที่มีผักและผลไม้มากมายที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกายและช่วยสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับร่างกายและยังเป็นอาหารต้านหวัดอยู่ตลอดทั้งปี และหาทานง่าย ปลูกเองก็ง่ายอีก เราไม่ต้องเสียเงินและเวลาไปซื้อยามารับประทานเองเพื่อป้องกันไข้หวัด แต่หากเราใส่ใจสุขภาพของตัวเองมากพอ ในทุก ๆ มื้อควรจะมีผักและผลไม้อยู่ในทุกมื้อ แค่นี้แค่การเลือกทานอาหาร ร่างกายแข็งแรงห่างไกลโรคหวัดกันแล้วล่ะค่ะ

เครดิตภาพ : pixabay.com

#อาหารต้านหวัด #ผักผลไม้อาหารต้านหวัด #กินเพื่อสุขภาพ