สายบิวตี้ต้องรู้…โบท็อกมีไว้ทำไม

ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมความงามเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าเราจะเปิดไปตามสื่อโซเชียลไหน ๆ เราก็จะเห็นโฆษณาเกี่ยวกับเรื่องราวของการเสริมความงามอยู่ตลอด ส่งผลให้ค่านิยมของคนไทยในเรื่องการทำศัลยกรรมเป็นเรื่องปกติ

ไม่ว่าจะเป็นการฉีดหรือการผ่าตัดเพื่อปรับเปลี่ยนรูปหน้าให้ดูดีขึ้น และที่นิยมกันมากคือการฉีด “โบท็อกเพราะเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยม และเป็นกระแสที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นบทความของเราจึงอยากพาคุณไปดูความน่าสนใจ เพราะอะไรสารชนิดนี้ถึงเป็นที่นิยมนัก

โบท็อก มีประโยชน์กับความงามแค่ไหนกัน

“Botulinum toxin type A” เป็นชื่อภาษาอังกฤษและชื่อทางการของโบท็อก เป็นสารสกัดจากแบคทีเรียที่มีชื่อว่า “คลอสตริเดียม โบทูลินัม (Clostridium Botulinum)” ในทางการแพทย์เราจัดว่าสารชนิดนี้เป็นโปรตีนชนิดนึง และถูกนำมาใช้ในวงการเสริมความงามอย่างแพร่หลาย

การทำงานของโบท็อกจะเกี่ยวข้องกับระบบประสาท เมื่อแพทย์ได้ทำการฉีดโบท็อกเข้าไปตามกล้ามเนื้อ จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณที่ฉีดอ่อนแรงลงชั่วคราว ทำให้เกิดการคลายตัวของกล้ามเนื้อตรงบริเวณที่เราต้องการ ในการฉีดโบท็อกนั้นจะมีการแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

  1. ส่วนที่ถูกดูดซึมเข้าไปเก็บไว้ในเซลล์ประสาท ซึ่งเป็นส่วนที่จะออกฤทธิ์และถ้าส่วนนี้มีความเข้มข้นสูงก็จะทำให้โบท็อกอยู่ได้นานขึ้น การทำงานของมันจะไปรบกวนการทำงานของระบบประสาท มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานลดลงชั่วคราว ผิวหนังก็จะตึงขึ้น ไม่เกิดรอยพับ
  2. ส่วนที่ไม่ถูกดูดซึม ส่วนนี้จะปลิวไปตามกระแสเลือดในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง  หลังฉีด และถูกขับออกไปโดยไม่ส่งผลต่อเซลล์อื่นในร่างกาย

โดยเหตุผลหลัก ๆ ที่คนทั่วไปนิยมฉีดโบท็อกก็คือ ต้องการลดริ้วรอยต่าง ๆ และเห็นผลลัพธ์จากการฉีดภายใน 2-3 วัน นอกเหนือจากการฉีดเพื่อลดเลือนริ้วรอยต่าง ๆ สารชนิดนี้ยังช่วยในเรื่องการกระชับรูปหน้าอีกด้วย

ถ้ามีการฉีดลงไปบนกรอบหน้าของเรา รูปหน้าจะเรียวลง ได้รูปมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดเหงื่อได้อีกด้วย การฉีดโบท็อกบริเวณน่องก็เป็นที่นิยมอีกเช่นกัน โดยเฉพาะในหมู่ดารานางแบบ

                  ความอันตรายจากการฉีดโบท็อกแทบจะไม่มี แต่ความเสี่ยงหรืออันตรายที่เราเห็นกันอยู่บ่อย ๆ ตามที่ข่าวนำเสนอ คือการสารที่นำมาใช้เป็นของเลียนแบบ ไม่มี อย. รับรอง เนื่องจากคนส่วนใหญ่เลือกที่ราคาถูก

โดยไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัย และไม่ได้ดูรายละเอียดให้ชัดเจน จึงเกิดปัญหาตามมา อย่างไรก็ดี โบท็อก ถือว่ามีประโยชน์ในทางการแพทย์ โดยเฉพาะด้านความงามค่อนข้างสูง การเลือกใช้บริการคลินิกที่น้าชื่อถือจะช่วยให้คุณปลอดภัย และสวยสมใจ

ภาพที่ 1 https://pixabay.com/images/id-2248377/

ภาพที่ 2 https://pixabay.com/images/id-3106608/

ภาพที่ 3 https://pixabay.com/images/id-4912678/

#ศัลกรรม #โบทอกซ์ #ฉีดโบท็อก