แนะนำอาหาร ช่วยลดบวม หลังศัลยกรรม

การบวมหลังทำศัลยกรรมไม่ว่าจะเป็นจุดไหนย่อมเกิดขึ้น และนอกจากการประคบและการทานยา ยังมีอาหารบางประเภทที่สามารถช่วยให้อาการบวมจากการทำศัลยกรรมนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันได้เลย

1.ฟักทอง

แนะนำอาหาร ช่วยลดบวม หลังศัลยกรรม

ในฟักทองมีวิตามินเอ  ที่ช่วยในการลดการติดเชื้อของแผลทั้งยังเป็นตัวที่ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายดังนั้นเมื่อได้ทำศัลยกรรมมาแล้วไม่รู้จะทานอะไรลองทำซุปฟักทองหรือน้ำฟักทองที่ทานได้ง่ายและยังอร่อยด้วยรสชาติจากธรรมชาติดู

2.ใบบัวบก

คุณคงทราบกันอยู่แล้วว่าใบบัวบกนั้นมีสรรพคุณในการช่วยให้แผลสมานได้เร็วขึ้นแก้อาการช้ำในได้ดีมาก และยังช่วยในการหล่อเลี้ยงของเลือดได้ดีมากขึ้น

แนะนำอาหาร ช่วยลดบวม หลังศัลยกรรม

ส่วนการทานนั้นสามารถทานสดๆ หรือคั้นน้ำทานก็สามารถทำได้ แต่หากไม่สามารถหาแบบสดทานได้ การทานแบบเม็ดแคปซูลก็ช่วยได้เช่นกัน

3.สาหร่าย

ตัวสาหร่ายนั้นอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และใยอาหารพร้อมทั้งช่วยในการปรับอุณหภูมิในร่างกายให้อุ่น ลดอาการบวมซึ่งการทานนั้นสามารถทำเป็นซุปสาหร่ายหรือจะทานเป็นยำสาหร่ายที่มีขายสำเร็จรูปก็ได้เช่นกัน

4.ถั่วดำ

สารเอนโทไซยานินในถั่วดำจะเป็นตัวช่วยในการขับสารพิษผ่านการขับถ่ายซึ่งจะช่วยให้ลดการบวมจากการผ่าตัดได้ดีมากๆ และถั่วดำยังเป็นตัวช่วยลดการอักเสบของแผล ลดการติดเชื้อ

แนะนำอาหาร ช่วยลดบวม หลังศัลยกรรม

โดยคุณอาจต้มให้สุกแล้วทานเปล่าๆ หรือทำเป็นเมนูซุปถั่วดำที่ทานง่ายแถมยังอร่อย แต่หากเป็นสายหวานแนะนำให้ทำเป็นสาคูถั่วดำก็อร่อยได้ไม่แพ้กันเลยทีเดียว 

5.น้ำมะพร้าว

การทานน้ำมะพร้าวสดจะช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ น้ำมะพร้าวนั้นยังมีสรรพคุณที่ช่วยให้ดีต่อผิวพรรณ และยังเป็นตัวที่ช่วยขับของเสียลดการบวมคุณสามารถทานน้ำมะพร้าวสดๆ พร้อมกับเนื้อมะพร้าว

แนะนำอาหาร ช่วยลดบวม หลังศัลยกรรม

ด้วยการแช่เย็นเอาไว้ก็ได้หรือจะใช้การปั่นพร้อมเนื้อมะพร้าวโดยไม่ต้องใส่นมก็สดชื่นไม่แพ้กันเลยทีเดียว

อาหารเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้แผลที่ทำศัลยกรรมมานั้นหายได้เร็วขึ้น แต่การทานนั้นก็ต้องอยู่ในการควบคุมของตัวคุณเอง บางอย่างที่เป็นของแสลงที่จะทำให้แผลของคุณเกิดการอักเสบก็ควรงดไปเสียก่อนเพื่อป้องกันการติดเชื้อและป้องกันการเกิดแผลเป็นที่ไม่สวย

เครดิตภาพ : canva

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี #อาหารหลังศัลยกรรม