ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง

     หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับคำว่าศัลยกรรมมาบ้างแล้ว  แต่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางศัลยกรรมความสวยความงาม  เป็นต้นว่า ศัลยกรรมเสริมหน้าอก  ศัลยกรรมจมูก ปาก ตา เหล่านี้หลายคนคุ้นเคยกันดีและมีหลายคนที่ทำศัลยกรรมในส่วนต่างๆของร่างกาย ตามความต้องการของแต่ละคนอีกด้วย  แต่ใครจะเคยสงสัยบ้างไหมว่า ศัลยกรรมคืออะไร ใครบ้างที่สามารถทำศัลยกรรมได้และใครที่ทำไม่ได้บ้าง ในวันนี้เรามีคำตอบมาเฉลยให้หายสงสัยกัน

ศัลยกรรมคืออะไร

ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง การทำศัลยกรรม ความสวยความงาม สุขภาพดี
ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง

      ก่อนอื่นเราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า ศัลยกรรมคืออะไร ศัลยกรรมนั้นเป็นกระบวนการทางการแพทย์ อย่างหนึ่ง เป็นกระบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัด  ฉีดสารบางอย่าง หรือเสริมวัสดุทางการแพทย์เพื่อให้ได้มาซึ่งรูปทรงหรือรูปร่างที่ต้องการ เพื่อความสวยงามหรือกำจัดและลดจุดด้อย ทำให้สมส่วนหรือสมบรูณ์ภายใต้การควบคุมของทีมแพทย์และสถานประกอบการความงามที่มีใบอนุญาตอย่างถูกต้อง   ทั้งนี้การศัลยกรรมไม่ได้มีเพียงการเสริมความงามเท่านั้น ยังเป็นการรักษาอีกด้วยเช่น การศัลยกรรมปากแหว่งเพดานโหว่  การศัลยกรรมตกแต่งส่วนต่างๆของร่างกายที่เกิดจากอุบัติเหตุ เป็นต้น

ใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง

ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง การทำศัลยกรรม ความสวยความงาม สุขภาพดี
ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง

       เมื่อเราได้ทราบแล้วว่า ศัลยกรรมคืออะไรที่นี้ก็มาถึงข้อสงสัยที่ว่าใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง  ในที่นี้สามารถตอบได้เลยว่าได้ทุกคนหากมีกำลังทรัพย์พอ  เพราะการศัลยกรรมเป็นการทำที่มีผลให้ร่างกายดีขึ้น สวยงามขึ้น  เช่น อยากศัลยกรรมหน้าอก ให้ใหญ่ขึ้น หรือ ทำจมูกให้โด่ง ทำตาให้โตสวย เพื่อเพิ่มความมั่นใจเหล่านี้ เพียงแค่มีกำลังทรัพย์ ก็ไม่ใช่อุปสรรค และทำได้ทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป แต่อายุ15 ปีนั้น ต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ปกครองหรือมีผู้ปกครองพามาด้วยและไม่สามารถทำการศัลยกรรมในเคสผ่าตัดใหญ่ๆได้ จนกว่าจะอายุ 18 ปีขึ้นไปนะจ้ะ 

นอกจากนี้ คนที่ไม่สามารถศัลยกรรมได้ เราจำแนกไว้ 2 กลุ่มหลักๆ คือ

คนที่มีโรคประจำตัวบางโรคทำศัลยกรรมได้หรือไม่

เช่น คนที่เป็นโรคเลือดไหลไม่หยุดหรือเลือดไม่แข็งตัว  โรคหัวใจ  โรคลมชัก  เป็นต้น ซึ่งอันตรายต่อการผ่าตัดอย่างมากจึงไม่แนะนำให้ทำศัลยกรรม หากทำต้องปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน

ทำความเข้าใจการทำศัลยกรรมเพื่อคลายความกลัวหรือวิตกกังวล

ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง การทำศัลยกรรม ความสวยความงาม สุขภาพดี
ศัลยกรรมคืออะไร และใครที่ศัลยกรรมได้บ้าง

บางคนอยากสวยแต่กังวลในการทำไปต่างๆนานาๆ  อย่าเพิ่งคิดไปเองก่อนว่าศัลยกรรมคืออะไร เพราะการศัลยกรรมไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ที่กลัวอาจจะเพราะเห็นภาพเครื่องมือ เห็นเลือด หรือบางคนกังวลหลังผ่าตัดว่าแผลจะออกมาดีไหม จะเน่าหรือเปล่า ในข้อนี้เรามีวิธีแก้การกลัวและกังวลได้ง่ายๆ คือเลือกทำศัลยกรรมกับคลินิกที่มีใบอนุญาตเพียงเท่านี้ความกังวลต่างๆจะหายไปจ้า

    เมื่อเราได้ทราบข้อสงสัยจนหายข้องใจแล้วว่าศัลยกรรมคืออะไรและใครทำได้บ้าง ก็สบายใจและพร้อมไปทำสวยกันได้แล้วล่ะ

ภาพประกอบจากpixabay

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี