เปิดวารป์สาเหตุ ฟันเหลือง ภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด

ปัญหาฟันเหลือง เป็นอีกหนึ่งปัญหาหนักใจของใครหลายคน เพราะสามารถทำให้คุณหมดความมั่นใจลงง่ายๆ ไม่อยากจะยิ้ม ไม่กล้าพูดคุย จนกระทั้งกลายเป็นคนไม่ชอบเข้าสังคมเลยทีเดียว ซึ่งสาเหตุของปัญหาฟันเหลืองนั้นอยู่ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด

เปิดวารป์สาเหตุ ฟันเหลือง ภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัวกว่าที่คุณคิด สุขภาพดี

การรับประทานอาหาร เมื่อสิ่งใดสัมผัสฟันของเราสีของอาหารเหล่านั้นก็สามารถติดที่ผิวฟันของเราได้ โดยเฉพาะอาหารที่มีสีเข้ม ไม่ว่าจะเป็น แกงที่ใส่ขมิ้น, แกงไตปลา, หมูสะเต๊ะ, แกงเผ็ด ฯลฯ หากเรารับประทานเป็นประจำ โดยที่หลังรับประทานไม่แปรงฟัน บอกเลยว่าสีของอาหารแทรกซึมติดหนึบที่ผิวฟันอย่างแน่นอน

การดื่มเครื่องดื่ม อีกหนึ่งตัวการที่ทำให้ฟันเหลืองก็คือเครื่องดื่มที่เราดื่มเป็นประจำและเป็นเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม อาทิ น้ำอัดลม, ชา, กาแฟ, ไวน์แดง ฯลฯ ดังนั้นคนที่ดื่มกาแฟทุกวันสีของฟันก็จะเปลี่ยนอย่างแน่นอนหากไม่มีการดูแสความสะอาดช่องปากอย่างถูกต้อง

การแปรงฟันไม่สะอาด การไม่แปรงฟัน 2 การไม่ดูแลความสะอาดของช่องปากอย่างถูกต้องจะทำให้มีการสะสมของหินปูน ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาฟันผุ เหงือกอักเสบ กลิ่นปาก รวมทั้งสีของฟันก็สามารถเปลี่ยนไปได้ด้วย

การสูบบุหรี่ ในบุหรี่มีสารที่สามารถทำให้ฟันเปลี่ยนสี เหงือกดำและยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกหลายด้าน

อายุ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้นเคลือบฟันจะบางลงเผยให้เห็นเนื้อฟันด้านในซึ่งมีสีเหลืองโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

วิธีแก้ปัญหาฟันเหลือง

            การแก้ปัญหาฟันเหลืองที่ได้ผลที่สุดคือการฟอกฟันขาวโดยทันตแพทย์ ซึ่งมีหลายประเภทให้คุณได้เลือก นอกจากนี้คุณยังต้องดูแลสุขภาพฟันให้แข็งด้วยการไปพบทันตแพทย์เป็นประจำทุกๆ 6 เดือน เมื่อรับประทานอาหารและที่สีระหว่างวันควรแปรงฟันให้สะอาด เพราะการแปรงฟันในระหว่างจะช่วยทั้งเรื่องสีของฟันและลดปัญหาการสะสมของแบคทีเรียจนทำให้เกิดหินปูนและฟันผุได้ นอกจากนี้การซื้อผลิตภัณฑ์ฟอกสีฟันตามท้องตลาดมาใช้ก็ช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้ แต่ต้องใช้เวลานานกว่าการไปฟอกฟันขาวที่คลินิก 

เมื่อเรามีสุขภาพดีแล้ว สุขภาพฟันเราก็ต้องดีด้วย อย่าลืมดูแลสุขภาพฟันกันด้วยนะคะ