ยกกระชับใบหน้าด้วย Hifu คืออะไร?

Hifu หรือ High Intensity Focus Ultrasound คือ นวัตกรรมลดเลือนริ้วรอย ยกกระชับใบหน้า ปรับรูปหน้า ด้วยการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์ความเข้มข้นสูงส่งเข้าไปทำลายเนื้อเยื่อและคอลลาเจนเก่าในชั้นผิวหนังระดับลึก

ยกกระชับใบหน้าด้วย Hifu คืออะไร?

ทำให้ชั้นผิวหนัง SMAS หรือ Superficial Muscular Aponeurotic System หดตัว คล้ายกับการเย็บที่เนื้อเพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนหรือสร้างเนื้อเยื่อใหม่ ซึ่งเป็นการดึงผิวหน้าส่งผลให้ผิวหน้าดูยกกระชับมากยิ่งขึ้น

โดยเนื้อเยื่อจะเกิดขึ้นใหม่และเห็นผลชัดเจนอยู่ที่ 2 เดือนขึ้นไป ซึ่งหลังจากทำการแก้ไขจะคงสภาพอยู่ได้ 6 เดือน หรือ 1 ปี โดยประมาณ ซึ่งการทำ Hifu จะคงอยู่บนผิวหน้านานแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาหลังทำการแก้ไขของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

กระบวนการการทำงานของ hifu

Hifu ใช้การทำงานโดยพลังคลื่นเสียงอัลตร้าซาวด์ ด้วยความถี่ที่สูง 1,000 ครั้ง ต่อ 0.1-1 วินาที ทำให้เกิดอุณหภูมิความร้อนสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ลงลึกใต้ชั้นผิวหนังที่บริเวณชั้นพังผืดที่รองรับเนื้อเยื่อของชั้นใต้ผิวหนังหรือ SMAS

โดยพลังงานความร้อนและความถี่จากคลื่นอัลตร้าซาวด์จะลงไปทำให้เส้นพังผืดหดกลับไปตึงกระชับขึ้น หลักการทำงานคล้ายกับ Ulthera แต่เพราะ Hifu คือนวัตกรรมที่ถูกพัฒนาให้มีความถี่ที่ 1,000 ครั้ง/วินาที ซึ่งนับว่ามีความถี่มากกว่า Ulthera จึงส่งผลให้ผู้ป่วยไม่มีความรู้สึกเจ็บใดๆขณะทำการแก้ไข

ใครเหมาะกับการยกกระชับใบหน้าด้วย Hifu

Hifu เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 25-35 ปี ขึ้นไป หรือ มากกว่านี้ รวมถึงผู้ที่มีปัญหาหนังตาตก ผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอยบนใบหน้า นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับรูปใบหน้าให้มองเห็น V shape มากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องการผ่าตัด

และยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการยกกระชับใบหน้าหรือยกแนวคิ้วให้ยกสูงขึ้น ผู้ที่ต้องการลดริ้วรอย ลดเหนียงใต้คางหรือคางสองชั้น

ข้อดี

Hifu เหมาะสำหรับผู้ที่มีริ้วรอยน้อยไปจนถึงริ้วรอยมาก ซึ่งสามารถทำได้บ่อยครั้งและหลังจากการทำการแก้ไขด้วย Hifu ผู้ป่วยสามารถทำการรักษาผิวด้วยวิธีอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ทันทีอย่างไม่ต้องรอพักฟื้น และการทำ Hifu จะส่งผลให้ผู้ป่วยรู้สึกอุ่น ๆ บริเวณผิวหน้าขณะทำการรักษา ซึ่งจะไม่เกิดอาการแสบร้อนหรือเจ็บอย่างรุนแรงที่ผิว

แต่อาจจำเป็นต้องใช้ยาชาเพราะการทำ Hifu ใช้อุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงและมีความถี่สูงถึง 1,000 ครั้งต่อ 1 วินาที อาจจะทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเจ็บได้เล็กน้อยซึ่งเป็นไปตามความรู้สึกของแต่ละคน แต่จะไม่เกิดความรู้สึกแสบร้อนอย่างแน่นอน

ข้อเสีย

หลังจากทำการแก้ไข ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการบวมแดงบ้างเป็นบางจุด ซึ่งจะหายไปภายใน 1-2 ชั่วโมง โดยระหว่างทำการแก้ไขผู้ป่วยบางท่านอาจมีความรู้สึกเสียวฟันในบริเวณที่อุดฟัน และ อาจรู้สึกเมื่อยใบหน้าระหว่างทำการแก้ไขหรือหลังทำการแก้ไข

ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่แสดงให้เห็นว่าความร้อนกำลังทำงานที่ผิวหน้า โดยส่วนมากจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่มีผิวหน้าบอบบาง หรือ อาจเกิดตุ่มน้ำเล็ก ๆ ในบางจุดในวันแรกหรือหลังจากทำการแก้ไข 1 วัน

ซึ่งหลังจากทำการแก้ไขอาจส่งผลให้ผิวหน้าแห้งกร้านขึ้นและขาดความชุ่มชื้นเป็นผลมาจากความร้อนที่กระทำการแก้ไขต่อผิวหน้า และการทำ Hifu ยังมีราคาที่ค่อนข้างสูงอีกด้วย

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี #ยกกระชับใบหน้าHifu