เช็คด่วน! อะไรบ้างที่ห้ามทำหลังจาก ศัลยกรรม

หลังการทำศัลยกรรมมาแล้วสิ่งที่ควรปฏิบัตินั้นมีอะไรบ้าง แพทย์จะบอกให้คุณได้ปฏิบัติอย่างแน่นอน แต่สิ่งของที่คุณห้ามกินก็มีเช่นกันจะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

1.ศัลยกรรม ห้ามดื่มเหล้าเบียร์

การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หากคุณทำศัลยกรรมมาแล้วแผลยังไม่หายดีคุณไม่ควรดื่ม ด้วยเหตุผลง่ายๆ นอกจากเรื่องของการไหลเวียนเลือดคือการดูแลความปลอดภัยของตัวเอง

เพราะหากคุณหากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วเผลอตัวไปขยี้ในจุดที่ทำศัลยกรรมมาละก็ยิ่งการทำจมูก ทำคางด้วยแล้วจะทำให้รูปทรงเปลี่ยนได้เลยทีเดียว

2.ศัลยกรรม ห้ามกินของหมักดอง

ในของหมักของดองมีปริมาณของเกลือมาก และบางอย่างก็ทำไม่สะอาดหรือใช้สารเคมีในการดองจึงเสี่ยงกับการทำให้ระบบร่างกายและแผลศัลยกรรมเกิดไม่สะอาดและอาจทำให้แผลติดเชื้อได้

 3.ศัลยกรรม ห้ามกินอาหารทะเล

การแพ้อาหารทะเลบางคนนั้นไม่เคยมีอาการมาก่อน ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้ และหากเกิดอาการหลังจากทำศัลยกรรมอาจทำให้แผลหายช้า

ติดเชื้อหรือทวีความอักเสบที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงอาการค้างเคียงต่างๆ ควรงดกินอาหารทะเลไปก่อน

4.ของดิบ

การทานของดิบๆ หลังจากการทำศัลยกรรมควรต้องงดไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นปลาดิบ เนื้อดิบ เพราะในเนื้อเหล่านี้อาจมีพยาธิปะปนมา

หากคุณเป็นคนที่ชอบทานปลาดิบก็ให้หลีกเลี่ยงด้วยการทำให้สุกสนิทเสียก่อน อาหารอีสานที่ทานดิบๆ ก็ควรได้รับการปรุงสุกให้เรียบเพื่อป้องกันการอักเสบจากความไม่สะอาดและพยาธิที่ปะปนมา

5.วิตามินต่างๆ

การทานวิตามินต่างๆ นั้นก่อนที่จะทำการผ่าตัดแพทย์จะให้คุณงดอยู่แล้ว แต่หลังผ่าก็ต้องงดไปก่อนเช่นกัน เพราะการได้รับวิตามินบางอย่างอาจส่งผลต่อระบบการไหลเวียนของเลือด โดยเฉพาะวิตามินอี

หรืออาหารเสริมประเภทแปะก๊วย โสม น้ำมันตับปลา หรือแอสไพริน เหล่านี้อาจทำให้การหายของแผลช้าลง หรือส่งผลต่อการบวมช้ำก็เป็นได้

สิ่งที่ไม่ควรทำทางที่ดีคุณก็ไม่ควรฝ่าฝืนเพราะการทำศัลยกรรมแต่ละครั้งก็ใช้เงินจำนวนไม่น้อยหากต้องมาเสียไปเพราะพฤติกรรมของตัวเองย่อมส่งผลเสียมากกว่าผลดี

ดังนั้นพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ ที่เราได้แจ้งไปแล้ว รอให้แผลหายสนิทเสียก่อนจึงของทานในสิ่งที่อยากทานเพื่อให้แผลที่ทำศัลยกรรมมานั้นหายดีและสวยงาม

เครดิตภาพ : women.trueid

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี #ข้อห้ามหลังศัลยกรรม