ดูแลตัวเองอย่างไร หลังศัลยกรรม ทำลักยิ้ม

การทำศัลกรรมทุกแบบย่อมมีการรักษาตัวในแบบของตัวเอง บางอย่างอาจต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล บางอย่างอาจไม่ต้องเพราะสามารถดูแลตัวเองที่บ้านได้

ดูแลตัวเองอย่างไร หลังศัลยกรรม ทำลักยิ้ม การทำศัลยกรรม, ความสวยความงาม, สุขภาพดี
ดูแลตัวเองอย่างไร หลังศัลยกรรม ทำลักยิ้ม

ไม่เว้นแม้แต่การทำลักยิ้ม ส่วนการดูแลหลังทำศัลยกรรมนั้นต้องทำอย่างไรบ้างไปดูกัน

1.หลังจากที่คุณผ่าตัดมาแล้ว ในช่วง 48 ชั่วโมง ควรจะทำการประคบเย็นแก้มทั้งสองข้างอยู่ตลอดเวลาและควรทำในทันที เพราะจะเป็นการช่วยลดความบวมบนใบหน้าได้และเวลานอนคุณต้องยกหัวให้สูงกว่าตัว ทำเช่นนี้อยู่ 10 วันก็จะเป็นการช่วยลดการบวมบนใบหน้าลงได้ หากมีการประคบเย็นแล้วหน้าไม่หากบวมแถมยังมีอาการเจ็บเพิ่มเติมคุณควรรีบไปพบแพทย์ในทันที

2.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสจัดในช่วงสองสัปดาห์แรก อาหารประเภทหมักดองไม่ว่าจะเป็นปลาร้า หน่อไม้ มะม่วง เหล่านี้ก็ต้องงดเช่นกัน อาหารที่ควรกินในช่วงผ่าตัดแรกๆ ต้องเป็นอาหารอ่อนๆ ที่ไม่ต้องเคี้ยวรสไม่จัด ทานได้ง่าย เพราะหากเป็นอาหารที่ต้องเคี้ยวอาจทำให้เกิดการฉีกขาดของแผล และอาจเกิดการติดเชื้อจากเศษอาหารที่ตกค้างได้อีกด้วย

3.ทำความสะอาดแผลด้วยการบ้วนน้ำเกลือหรือน้ำยาบ้วนปากที่ไม่แสบร้อนเพื่อหลีกเลี่ยงการระคายเคืองของบาดแผล ช่วงที่แผลยังไม่หายสนิด ควรงดการแปรงฟันเพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดที่จะทำให้เกิดการกระทบกระเทือนกับแผล หรือส่งผลให้แผลเกิดการอักเสบเพิ่มขึ้นได้

4.ทานยาตามใบสั่งอย่าลืมเด็ดขาดและควรปฏิตัวตามที่แพทย์บอกอย่างเคร่งครัด ไปพบแพทย์ตามนัดเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการผ่าตัด

5.งดการทำสปาหน้า หรือการนวดหน้าที่อาจทำให้แผลได้รับการกระทบกระเทือนในช่วง 1-2 เดือนแรก เพราะการทำสปาอาจทำให้แผลที่ยังไม่ปิดสนิทดีเกิดการติดเชื้อหรือแผลอาจเปิดหรือฉีกขาดได้        

การทำศัลยกรรมต่างๆ เมื่อทำเสร็จแล้วคุณจะต้องดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด เพราะการทำศัลยกรรมเช่นการทำลักยิ้มคุณไม่จำเป็นต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลแต่แพทย์จะให้คุณกลับมาดูแลตัวเองที่บ้านดังนั้นคุณก็ต้องดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

เครดิตภาพ : bangpakokhospital

#การทำศัลยกรรม #ความสวยความงาม #สุขภาพดี