อาการปวดหลัง สัญญาณเตือน ที่คุณต้องระวัง

หากร่างกายของเรามีความผิดปกติเกิดขึ้น ก็มักจะมีสัญญาณเตือนรูปแบบต่าง ๆ ให้เราทราบ หนึ่งในสัญญาณเตือนที่หลาย ๆ คนมักจะมองข้ามก็คือ อาการปวดหลัง เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติ นอนพักผ่อนสักพักก็หายแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่คะว่าหากละเลยบ่อย ๆ อาจทำให้คุณเป็นโรคร้ายแรงที่คาดไม่ถึงก็ได้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักสัญญาณรูปแบบต่าง ๆ ว่า หากเกิดอาการแบบนี้แล้ว อาจจะเป็นโรคอะไรได้บ้าง

อย่าเฉยเมย อาการปวดหลัง เพราะอันตรายกว่าที่คุณคิด

  1. หากคุณมี อาการปวดหลัง แบบก้ม หรือ แอ่นหลังไม่ได้ เป็นสัญญาณของโรคกล้ามเนื้อหลังอักเสบแบบเฉียบพลัน ซึ่งอาจจะมาจากใช้งานกล้ามเนื้อหลังมากเกินไป หรือ ออกกำลังกายอย่างหนัก ลักษณะอาการจะคล้าย ๆ กับหมอนรองกระดูกทับเส้น แต่จะไม่มีอาการปวดขาร่วมด้วย
  2. มีอาการปวดร้าวลงขา เวลาไอ จาม จะมีความปวดเพิ่มมากขึ้น เป็นสัญญาณของโรคหมอนรองกระดูกทับเส้น ซึ่งสาเหตุก็จะมาจากการยกของหนัก นั่งทำงานในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน ๆ ติดต่อกัน เป็นต้น หากมีอาการปวดรุนแรงก็อาจถึงขั้นที่ขยับตัวไม่ได้ ระบบการขับถ่ายผิดปกติ
  3. อาการปวดแบบขัด ๆ และร้าวลงไปถึงสะโพกและขา เป็นสัญญาณของโรคกระดูกสันหลังเคลื่อน ซึ่งโดยปกติแล้วโรคนี้มักจะเจอในผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ส่วนสาเหตุนั้นก็จะเกิดมาจากข้อกระดูกเสื่อม น้ำหนักตัวเยอะแบบอ้วนลงพุง หรือ ผู้ที่ต้องทำงานยกของแบบก้ม ๆ เงย ๆ เป็นต้น
  4. อาการปวดบริเวณเหนือบั้นเอวทั้ง 2 ข้าง เป็นสัญญาณของโรคนิ่ว และโรคไต หรือ อาจจะติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะก็ได้ นอกจากนี้ก็อาจจะเป็นโรคกระเพาะ โรคลำไส้ หรือ เกี่ยวกับมดลูกก็ได้ด้วยเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็จะมีอาการปวดท้องร่วมด้วยเสมอ

หากคุณมี อาการปวดหลัง ลักษณะต่าง ๆ ตามที่เราได้บอกไปข้างต้น ก็อย่านิ่งนอนใจ หรือ ซื้อยามาทานเองเด็ดขาด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยโรคที่แท้จริงอีกครั้ง หากปล่อยไว้เป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้ยุ่งยากต่อการรักษา และอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายของเราได้ สัญญาณเตือนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม เราก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ หรือ ปล่อยทิ้งไว้ไม่พยายามรักษา เพราะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกให้เรารู้ว่าร่างกายของเรามีความผิดปกติเกิดขึ้น ดังนั้นการดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอนั้น จึงเป็นเรื่องที่เราทุกคนควรใส่ใจเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากเรามีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพดี ก็จะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

เครดิตภาพ : pobpad.com

#อาการปวดหลัง #โรคใกล้ตัว #ปวดหลังอันตราย